Thực hư thông tin nhà trường 'vận động' học sinh yếu kém không thi vào lớp 10, không thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: Góc khuất khó có bằng chứng rõ ràng

Trước những bức xúc của phụ huynh học sinh, các phòng GD-ĐT của Hà Nội đã chính thức có câu trả lời.

Mới đây, một phụ huynh có con từng học lớp 12 Trường THPT Tự Lập (Mê Linh, Hà Nội) cho biết con mình được nhà trường “quan tâm đặc biệt” khi trong đợt kiểm tra học kỳ 2 năm học 2020-2021 bất ngờ bị nhà trường yêu cầu làm bài ở phòng riêng theo kiểu 1 giám thị - 1 học sinh, dù con không hề có bất cứ vi phạm nào, không gian lận thi cử, cũng không liên quan đến Covid-19 để phải cách ly khỏi các bạn khác.

Ngoài ra, phụ huynh này còn chia sẻ về thông tin giáo viên nhận được chỉ đạo “miệng” yêu cầu rà soát từng lớp để vận động những học sinh học lực yếu kém chỉ nhận giấy chứng nhận hoàn thành hết lớp 12 và không tham gia thi tốt nghiệp THPT.

Những thông tin này ngay lập tức thu hút sự quan tâm của dư luận. Ông Nguyễn Văn Hậu, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Mê Linh cho biết, qua phối hợp xác minh ban đầu giữa địa phương và nhà trường cho thấy, không có chuyện vận động học sinh yếu không thi tốt nghiệp THPT bởi em thí sinh phản ánh trên đã tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm ngoái và trượt tốt nghiệp.

{keywords}
Trường THPT Tự Lập

Ở một diễn biến khác liên quan tới vụ việc anh N.V.D, xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn, Hà Nội "tố" giáo viên Trường THCS Phú Cường yêu cầu con gái anh đang học lớp 9 viết đơn tự nguyện không thi vào lớp 10, bà Trần Thị Thanh Huế, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn cho hay: "Ngay sau khi nhận phản ánh, Phòng GD&ĐT Sóc Sơn đã tổ chức cuộc họp để nắm bắt thông tin về vụ việc".

Theo đó, cuộc họp có sự tham gia của gia đình học sinh, giáo viên chủ nhiệm, nhà trường, Tổ thanh tra và lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn.

Bà Huế thông tin về cuộc họp: "Em học sinh cho biết đây là lá đơn được viết tự nguyện do không muốn thi vào lớp 10 chứ không có sự ép buộc từ giáo viên, nhà trường. Tâm tư của em là muốn theo trường nghề thay vì dự thi vào lớp 10 công lập.

Về phía phụ huynh, sau ý kiến của con gái, anh D. cũng bày tỏ, do mong muốn con thi vào lớp 10, kể cả có thi trượt thì cũng thi, sau đó mới tính tiếp nên khi thấy tờ đơn của con gái về việc không tham gia thi lớp 10 công lập thì nam phụ huynh rất bức xúc".

Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn thì tại cuộc họp, giáo viên chủ nhiệm và nhà trường khẳng định luôn động viên các em thi vào lớp 10 và không ép buộc học sinh viết đơn. 

{keywords}
Phần chia sẻ của nam phụ huynh N.V.D khiến dư luận xôn xao bàn tán.

Bà Trần Thị Thanh Huế chia sẻ thêm: "Quan điểm của phòng là dù thí sinh thi đỗ hay trượt vẫn ủng hộ, khích lệ cho tất cả học sinh lớp 9 thi vào lớp 10. Nếu thi trượt, các em vẫn có thể xin vào trường nghề để học tiếp theo nguyện vọng và sở thích.

Trong cuộc họp, tôi cũng đã động viên em học sinh cố gắng tham dự kỳ thi sắp tới. Hiện tại gia đình đã không còn bức xúc nữa.

Sau vụ việc, chúng tôi nhắc nhở tới giáo viên cần rút kinh nghiệm về phương pháp, cách thức truyền đạt khi trao đổi với phụ huynh, tránh gây hiểu lầm; cần trao đổi với phụ huynh trước khi trao đổi với học sinh để tạo sự gắn kết và rõ ràng. Về phía ban giám hiệu nhà trường cũng cần sát sao hơn nữa đến giáo viên và học sinh".

Thời gian vừa qua, một số phụ huynh Hà Nội đăng tải thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội về việc con mình bị vận động không thi vào lớp 10 THPT công lập khiến dư luận bức xúc. Thậm chí, một số giáo viên còn cho biết, sự việc này đã có từ nhiều năm nay nhưng chưa bao giờ được xác nhận một cách rõ ràng, công khai mà chỉ là chỉ đạo "miệng" tạo ra một góc khuất khó nói với học sinh, phụ huynh và giáo viên. Sự việc dù chỉ xảy ra ở một nhóm nhỏ học sinh của một số trường nhưng đều khiến dư luận bức xúc vì vô cùng phản giáo dục.

Hoàng Thanh

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !