Thứ trưởng Đặng Huy Đông: Khởi nghiệp không phải nói cho đẹp, cho vui

“Khởi nghiệp sáng tạo là bước đi cần thiết của đất nước. Nó không phải trào lưu, không phải là ngôn ngữ mang tính thời thượng, nói cho đẹp, cho vui hay thể hiện rằng Việt Nam vẫn theo kịp thời đại”.

Đó là ý kiến của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư  Đặng Huy Đông tại Lễ công bố chương trình truyền hình “Quốc gia khởi nghiệp” diễn ra vào tối 3/4.

Theo thứ trưởng, cách đây 3-4 năm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đặt vấn đề Quốc gia khởi nghiệp nhưng lúc đó khi nói về startup vẫn còn mới lạ, phải loay hoay làm mô hình và chứng minh nếu làm tốt thì thế nào.

Thứ trưởng Đặng Huy Đông: Khởi nghiệp không phải nói cho đẹp, cho vui - ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông

Thứ trưởng khẳng định, khởi nghiệp sáng tạo là bước đi cần thiết của đất nước. Nó không phải là trào lưu, không phải là ngôn ngữ mang tính thời thượng, nói cho đẹp, cho vui, hay thể hiện rằng Việt Nam vẫn theo kịp thời đại.

Công cuộc Quốc gia khởi nghiệp không chỉ có sự hô hào của cơ quan nhà nước, lãnh đạo Chính phủ là đủ mà là nhận thức của xã hội.

“Xã hội nhận thấy thì họ sẽ làm. Chúng ta không thể cầm tay chỉ việc, dẫn dắt nhưng phải định hướng và chỉ ra đâu là thành công, nguy cơ thất bại”, ông Đông nói.

Chính vì thế, ông cho rằng, cần có những chương trình tuyên truyền đúng và trúng. Theo ông cần phải hiểu đúng bản chất của khởi nghiệp, chứ không phải dùng nói hằng ngày mà không biết cụ thể là gì.

Thứ trưởng Đặng Huy Đông cũng cho biết, tỷ lệ thất bại trong khởi nghiệp sáng tạo trên 90%, thậm chí 99% nhưng chỉ cần 1% thành công cũng mang lại giá trị khổng lồ và làm thay đổi cả cục diện. Gần đây người ta hay nhắc đến công nghệ đột phá, thay đổi hoàn toàn cuộc chơi như Facebook thay đổi cuộc chơi về truyền thông, Uber thay đổi cuộc chơi về công nghệ giao thông vận tải…

Theo Thứ trưởng, từ 2-3 năm nay khi đi sâu tìm hiểu, ông phát hiện rất nhiều trí tuệ ưu việt của người Việt: “Chúng ta có những công nghệ hàng đầu thế giới, câu chuyện thành công, những tấm gương đổi mới sáng tạo các cấp độ đơn giản như anh nông dân ở Hải Dương làm máy gieo hạt chính xác từng centimet đã xuất khẩu sang nước ngoài, cho đến sản phẩm công nghệ cao đã và đang xuất hiện. Chúng ta phải tuyên truyền nhiều để dân thấy cái chữ, cái học, sự miệt mài say mê đổi mới sáng tạo sẽ mang lại đổi mới cho bản thân, cho đất nước”.

Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng, với doanh nghiệp khởi nghiệp, với sản phẩm đổi mới sáng tạo thì tiền ban đầu cũng chỉ một phần, tiền xã hội sẽ đổ vào cho họ nhưng quan trọng nhất là đầu ra của sản phẩm đấy.

"Đầu ra của bất cứ sản phẩm trí tuệ nào trước hết cũng cần thị trường. Trong đó thị trường mua sắm của Chính phủ luôn luôn lớn nhất. Theo nguyên lý bình thường, chúng ta tiêu tiền của người đóng thuế, của dân, doanh nghiệp thì chúng ta phải mua sắm một cách khôn ngoan nhất, nghĩa là mua hàng tốt nhất, rẻ nhất”, Thứ trưởng Đông nói.

Ông đề xuất: “Chúng ta hãy tìm sản phẩm, công nghệ tốt nhất, rẻ nhất, Nhà nước phải mua, lựa chọn theo cách đấy chứ không phải như hiện nay đấu thầu tràn lan, ông nào chạy nhiều, khỏe thì thắng. Nhà nước có vai trò quan trọng trong Hệ sinh thái khởi nghiệp mang tính dẫn dắt, định hướng. Còn việc thực hiện đổi mới sáng tạo là người dân”.

Ông khẳng định, việc Chính phủ đặt mục tiêu đến 2020 có 1 triệu doanh nghiệp, đây là cái đích cần thiết, không phải quá ảo tưởng và có thể thực hiện được. Hiện nay, theo con số thống kê đã có xấp xỉ 700.000 doanh nghiệp đang hoạt động.

Tuy nhiên, ông cho rằng, nếu phấn đấu được 1 triệu doanh nghiệp/93 triệu dân thì có nghĩa là 93 người mới có doanh nghiệp.

"Con số này xa với chuẩn quốc tế. Ở các nước phát triển cứ 9-12 công dân là có 1 doanh nghiệp, các nước cỡ trung bình từ 20- 30 người là có 1 doanh nghiệp. Còn chúng ta, đến 2020 có 1 triệu doanh nghiệp. Đó là cái đích phấn đấu nếu chúng ta tuyên truyền phổ biến ý nghĩa của khởi nghiệp, để xã hội hiểu được ý nghĩa của khởi nghiệp thì  từ 1 triệu, chúng ta sẽ tiến dần lên 3 triệu, 5 triệu doanh nghiệp là khả thi. Và đó là nền tảng cho giai đoạn phát triển tiếp theo, bước lên nấc thang mới", Thứ trưởng chia sẻ.

Theo thống kê, quý I/2017, cả nước có thêm 26.478 doanh nghiệp thành lập mới, con số cao nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Trước đó, trong năm 2016, Việt Nam ghi nhận con số kỷ lục khi có tới 110.100 doanh nghiệp thành lập mới, mức cao nhất từ trước đến nay và cũng là lần đầu tiên Việt Nam có hơn 100.000 doanh nghiệp thành lập mới trong một năm.

Đây chính là kết quả của tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ mà Chính phủ khởi xướng từ đầu năm 2016. Từ đó, Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2020, Việt Nam đạt mốc 1 triệu doanh nghiệp; riêng trong năm 2017, dự kiến cả nước sẽ tiếp tục có trên 100.000 doanh nghiệp mới gia nhập thị trường.

Diệu Thùy

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.