Thứ trưởng Công thương: "Tôi thấy vô lý, dư luận cần lên án"

“Giá xăng giảm đến 10.000 đồng một lít nhưng tại sao tôi đi taxi giá lại không giảm, cước phương tiện vận tải khác không giảm giá? Điều này tôi thấy rất vô lý, dư luận cần phải lên án”
Thứ trưởng Công thương:

Dù đã 15 lần giảm giá xăng dầu nhưng giá cước vận tải vẫn không điều chỉnh theo (Ảnh: TP)

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thăng Hải thẳng thắn nêu quan điểm trước khi giá xăng tiếp tục giảm gần 2 nghìn đồng mỗi lít vào chiều 21/1.

Tại buổi làm việc với UBND thành phố Hà Nội và tất cả các sở ngành liên quan về công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015, bên cạnh các mặt hàng thiết yếu, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thăng Hải cũng chỉ ra nhiều bất cập trong quản lý điều hành giá cước vận tải khi giá xăng dầu liên tiếp giảm trong thời gian qua.

Ông Đỗ Thắng Hải cho biết, tại cuộc họp Chính phủ mới đây về vấn đề giá, dù với vai trò Ủy viên Ủy ban điều hành giá quốc gia, ông cũng đã phản ánh thực trạng “giá xăng dầu đã giảm gần 10.000 đồng một lít mà cước taxi và các phương tiện vận tải khác không giảm giá thì thể hiện sự bất lực của cơ quan quản lý Nhà nước”.

Thứ trưởng Bộ Công thương cũng chỉ ra thực trạng, chỉ cần xăng dầu tăng giá một chút, giá cước vận tải đã tăng. Ngược lại khi xăng dầu giảm giá họ viện đủ lý do khó khăn để không chịu giảm giá cước.

“Giá xăng giảm tại sao tôi đi taxi giá lại không giảm? Điều này tôi thấy rất vô lý, dư luận cần phải lên án” – ông Hải nhấn mạnh và nói thêm, nếu đánh giá toàn diện thì việc giảm giá xăng dầu mang lại lợi ích nhiều hơn cho nền kinh tế Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên bên lề buổi làm việc, ông Hải cho biết tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 30 đến 40% vận tải. Nếu tính từ đầu năm 2014 đến nay, qua 15 lần giảm giá xăng dầu với mức giảm khoảng 10.000 đồng, nghĩa là chi phí nhiên liệu vận tải cũng giảm gần 40%, thì không có lý do gì giá cước không giảm.

“Mức giảm cước vận tải cụ thể bao nhiêu là phù hợp thì cần tới sự tính toán của các chuyên gia, nhưng xăng giảm giá như vậy mà cước vận tải không giảm thì thật vô lý” – ông Hải cho hay.

Như nhiều cơ quan báo chí đã phản ánh, chiều 21/1, liên Bộ Tài chính – Công thương đã thông báo về việc điều chỉnh giảm giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Qua đó từ xăng RON92 giảm giá từ 17.570 đồng/lít, xuống còn 15.673 đồng/lít. Giá dầu cũng giảm nhẹ xuống còn 15.616 đồng/lít, dầu madut giảm xuống mức 12.222 đồng/kg. Như vậy đợt điểu chỉnh này, mỗi lít xăng đã giảm xuống 1.897 đồng.

Mặc dù giá xăng giảm liên tiếp tới 15 lần, song người tiêu dùng tỏ ra bức xúc vì giá cước vận tải không có sự điều chỉnh theo giá xăng dầu. Đây được xem là một điều vô lý trong chính sách điều hành quản lý giá hiện nay.

Tại buổi làm việc giữa Hà Nội với Bộ Công thương, bà Trần Thị Phương Lan, Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, dự kiến nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết tăng từ 15 – 18% so với các tháng bình thường trong năm. Năm nay sẽ TP sẽ làm quyết liệt chủ trương người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đưa hàng hóa về nông thôn, sắp xếp các điểm bình ổn giá. Tại buổi làm việc, nhiều doanh nghiệp cũng phản ánh về việc khó tiếp cận gói lãi suất ưu đãi để tham gia bình ổn giá. Lý do được đưa ra vì doanh nghiệp không còn tài sản thế chấp do đã dùng tài sản để vay vốn tại các ngân hàng đã giao dịch, dẫn đến ngân hàng không chấp thuận cho vay tín chấp trong lần đầu thực hiện giao dịch.

Tuy nhiên đại diện NHNN chi nhánh Hà Nội lại cho rằng, doanh nghiệp đánh giá cao cơ chế cho vay, thậm chí nhiều ngân hàng còn cho các doanh nghiệp tham gia bình ổn giá vay với mức ưu tiên 5-6%. Thậm chí các ngân hàng “kêu gọi nhiều nhưng doanh nghiệp lại chưa có nhu cầu. Về tài sản đảm bảo, hiện ngân hàng sẵn sàng cho vay tín chấp và rất tạo điều kiện cho phía doanh nghiệp. Đại diện NHNN chi nhánh Hà Nội khẳng định nếu doanh nghiệp có nhu cầu nhưng lại khặp khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn thì cứ phản ánh trực tiếp tới đường dây nóng và phía NHNN sẽ can thiệp trực tiếp.

Thành Nam

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?