Thứ rau mọc dại bỗng đắt hàng vì chị em đua nhau mua, trổ tài làm bánh

Nhu cầu làm bánh tại gia nở rộ nên rau khúc- một loại rau mọc dại bỗng trở thành nguyên liệu đắt hàng, khan hiếm, giá bán dao động từ 30.000-60.000 đồng/kg, có nơi bán với giá 70.000 đồng/kg.

Rau khúc là rau dại, mọc tự nhiên ở ven sông, bờ ruộng. Trước đây, rau chủ yếu được lấy về làm thức ăn cho gia súc. Mặc dù loại rau này có nhiều tác dụng như làm thuốc, làm bánh nhưng giá trị của nó vẫn chưa được nhiều người biết đến.

Rau khúc mọc dại có giá bán từ 30.000 đồng đến 70.000 đồng/kg

Thế nhưng, thời gian gần đây, loại rau dại này bỗng được ưa chuộng, săn lùng. Giá rau khúc cũng vì thế mà tăng lên từng ngày, thậm chí cháy hàng.

Chị Huyền (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, trong thời gian được nghỉ làm do dịch Covid-19, rất nhiều chị em đã tự tìm mua nguyên liệu để về làm bánh. Trong đó, không thể không kể đến rau khúc- loại rau “thần thánh”, nguyên liệu làm nên hương vị thơm ngon của chiếc bánh khúc.

Từ một loại cây mọc dại ở bờ sông, bờ ruộng, rau khúc bỗng trở nên đắt hàng. Đầu mùa, rau khúc có giá 15.000-20.000 đồng/kg, nay được bán với giá từ 30.000-60.000 đồng/kg, thậm chí có nơi bán 70.000 đồng/kg. 

Rau khúc luộc lên sau đó giã nhuyễn, trộn với bột để bọc nhân bánh. Ảnh FB Hằng Nga

Rao bán rau khúc tươi trên các hội làm bánh, chợ chung cư, chị Huyền cho biết, trung bình mỗi ngày chị bán được gần 30kg rau khúc. Tuy nhiên, gần đây nhu cầu mọi người tìm mua loại rau này nhiều nên việc tìm hái khó khăn hơn, như ngày hôm nay người nhà ở quê báo chỉ mót được hơn chục cân rau khúc.

“Lúc đầu tôi bán bánh khúc nhưng đăng lên thấy nhiều người muốn hỏi mua rau hơn mua bánh, nên tôi gom rau khúc ở quê lên để bán”, chị Huyền nói.

Theo chị Huyền, làm bánh khúc mà thiếu rau khúc thì không thể thơm ngon được. Mùa rau khúc chỉ kéo dài từ tháng 1 đến tháng 3 âm lịch. Rau gần hết mùa nên nhiều người tranh thủ đặt mua một lúc 2-3 kg cấp đông để dùng quanh năm. Rau khúc có thể bảo quản bằng cách luộc qua sau đó vắt khô nước và cho vào ngăn đá. Nếu dùng rau khúc tươi sẽ thơm ngon hơn so với bột khô hoặc lá khúc khô. 

Cũng đang rao bán rau khúc trên chợ online, chị Hà (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, đây là lần đầu tiên chị bán loại rau này. Thấy mọi người đổ xô tìm mua rau khúc nên chị nhờ người nhà ở Hưng Yên gửi lên Hà Nội bán. Cứ khoảng 2 ngày chị lại gom 1 lần, mỗi lần khoảng 50kg. Trong đó bán cho khách sỉ hơn một nửa, còn lại chị bán cho khách lẻ.

Bánh khúc làm từ rau khúc đem đến hương vị thơm ngon, đặc trưng. Ảnh FB Thu Anh

“Rau khúc đã bước vào cuối mùa, nếu trời nắng lên là hết. Muốn hái được nhiều rau khúc phải đi xa và phải biết nơi nào có nhiều chứ không phải ai cũng tìm thấy. Rau này chúng tôi hái ở bãi nên rất sạch”, chị Hà cho hay.

Cũng theo chị Hà, rau khúc nếp làm bánh sẽ thơm và ngon hơn nhưng hiện tại rau khúc nếp khan hiếm, khó tìm. Trên thị trường hầu như chủ yếu là rau khúc tẻ. Rau khúc nếp cây khá nhỏ, có màu bạc trắng ở thân, lá nhỏ hơn khúc tẻ. 

Rau khúc khi hái về đem rửa sạch, luộc lên sau đó giã nhuyễn hoặc xay rồi trộn với bột nếp cộng với bột tẻ theo tỉ lệ 9:1 để làm “áo khoác” cho bánh khúc. Đây mới chỉ là một công đoạn của làm bánh khúc. Ngoài ra còn phải làm nhân bánh bằng cách đồ đậu xanh; phi thơm hành với thịt ba chỉ, mắm, tiêu. Sau đó, lấy bột bánh khúc bọc nhân lại, hấp khoảng 1h cho đến khi bánh chín.

Chính vì làm bánh khúc khá cầu kỳ, nhiều công đoạn nên ngoài bán lá khúc tươi, hiện nay nhiều người còn bán cả bột bánh đã trộn sẵn với lá khúc xay. Khách mua về làm bánh khúc sẽ nhanh và tiện hơn với giá từ 50.000- 60.000 đồng/kg bột bánh.

Hà An

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.