Thu nhập của người Việt Nam đi sau Hàn Quốc gần 35 năm

GDP bình quân đầu người Việt Nam đi sau Hàn Quốc khoảng 30-35 năm, sau Malaysia khoảng 25 năm, Thái Lan 20 năm, sau Indonesia và Philippines từ 5-7 năm.

Đó là thông tin được ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê đưa ra tại Hội thảo khoa học “Cải cách thể chế kinh tế Việt Nam để hội nhập và phát triển giai đoạn 2015- 2035” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Thu nhập của người Việt Nam đi sau Hàn Quốc gần 35 năm - ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì hội thảo.

Nói về thực trạng phát triển kinh tế- xã hội và nguy cơ tụt hậu của Việt Nam so với các nước trong khu vực,  ông Lâm cho biết, mặc dù nền kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Tốc độ tăng GDP bình quân thời kỳ 1990- 2014 đạt 6,9%/năm nhưng đang tăng chậm lại.

Quy mô kinh tế Việt Nam không ngừng được mở rộng nhưng vẫn còn nhỏ so với các nước trong khu vực. Ví dụ, Việt Nam năm 2014 là 186,2 tỷ USD, ở Indonesia  là 888,5 tỷ USD, Singapore là 307,9 tỷ USD…

Đáng nói, từ năm 2008, Việt nam đã trở thành quốc gia có thu nhập trung bình nhưng khoảng cách về GDP bình quân đầu người so với các nước trong khu vực còn lớn và có nguy cơ bị nới rộng.

Cụ thể, GDP bình quân đầu người của Việt Nam năm 2014 đạt 2052 USD, gấp 21 lần năm 1990 nhưng chỉ tương đương mức GDP bình quân của Malaysia năm 1998, của Thái Lan năm 1993, Indonesia năm 2008, Philippines năm 2010 và Hàn Quốc năm 1982.

Như vậy, GDP bình quân đầu người năm 2014 của Việt Nam bằng 3/5 của Indonesia, bằng 2/5 của Thái Lan, 1/5 của Malaysia; 1/14 của Hàn Quốc và bằng 1/27 mức GDP của Singapore.

GDP bình quân đầu người Việt Nam đi sau Hàn Quốc khoảng 30-35 năm, sau Malaysia khoảng 25 năm, Thái Lan 20 năm, sau Indonesia và Philippines sau 5-7 năm.

Tỷ lệ tiết kiệm so với GDP luôn thấp hơn tỷ lệ đầu tư so với  GDP và đang có xu hướng giảm dần. Tình trạng bội chi ngân sách và nợ công đang có xu hướng tăng lên trong những năm gần đây: tỷ lệ nợ Chính phủ so với GDP xếp thứ 9 trong khu vực ASEAN (năm 2001) tăng lên thứ 5 vào năm 2013.

Thị trường tài chính Việt Nam phát triển tương đối thấp và còn nhiều bất ổn so với một số nước trong khu vực: giá trị vốn hóa thị trường cổ phiếu của Việt Nam năm 2012 là 32,9 tỷ USD (Malaysia là 476,3 tỷ USD, Singapore là 414,1 tỷ USD, Indonesia 396,8 tỷ USD, Thái Lan 383 tỷ USD, Philippines là 264,1 tỷ USD).

Năng suất lao động của Việt Nam thời gian qua đã cải thiện đáng kể, khoảng cách tương đối về năng suất lao động với các nước ASEAN được thu hẹp dần nhưng khoảng cách tuyệt đối (chênh lệch giữa năng suất lao động của Việt Nam với Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia) lại tăng.

Xếp hạng về môi trường kinh doanh năm 2015: Việt Nam hiện ở vị trí thứ 78/189 quốc gia và vùng lãnh thổ về môi trường kinh doanh. So với các nước ASEAN, Việt Nam đứng sau Singapore (vị trí số 1), Malaysia (số 18) và Thái Lan (số 26).

Tỷ lệ ứng dụng Khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống còn hạn chế. Trong giai đoạn 2000- 2012, Hệ số đổi mới của Việt Nam không có thay đổi về thứ hạng trong 18 nước Châu Á. Việt Nam vẫn đứng thứ 15/18 nước.

Chỉ số kinh tế tri thức năm 2012 của Việt Nam đạt 3,40 điểm, xếp thức 103, cao hơn Indonesia (107), Lào (130), Campuchia (131) nhưng thấp xa so với Singapore (23), Malaysia (48), Thái Lan (66), Philippines (92) và Hàn Quốc (29).

Về lao động việc làm: Việt Nam có lực lượng lao động dồi dào nhưng tập trung chủ yếu ở khu vực sản xuất nông nghiệp, chiếm 46,3%, tương đương với tỷ lệ của Thái Lan (năm 1995), Philipin và Indonesia (đầu thập kỷ 90); gấp 2,4 lần Malaysia và 4 lần Hàn Quốc (năm 1995). 

Lao động Việt Nam chủ yếu làm các công tác gia đình hoặc tự làm. Chất lượng nguồn nhân lực thấp, cơ cấu đào tạo thiếu hợp lý, hiệu quả sử dụng lao động qua đào tạo chưa cao. Năm 2014 chỉ 18,2%.

Tại Hội thảo, TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương đánh giá: “Chúng ta tự hào về tăng trưởng bình quân Việt Nam đạt 7% nhưng từ 2008 trở lại nay chỉ còn hơn 5%. Nguy cơ tụt hậu của Việt Nam rất lớn nếu không thay đổi. Nếu tốc độ tăng trưởng chỉ tăng 5% thì đến năm 2035 mới bằng 75% của Thái Lan hiện nay”.

Diệu Thùy

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.