Thu hồi các dự án “đắp chiếu” làm công viên:Đà Nẵng cần nhiều ngàn tỷ bồi thường

Để thu hồi 04 dự án “ngâm” ở ven biển và khu vực trung tâm TP làm công viên, vườn dạo, bãi đỗ xe…, Đà Nẵng đang vấp phải sự phản ứng tiêu cực của một số chủ đầu tư, và dự kiến TP phải bỏ ra hàng ngàn tỉ đồng để bồi thường!

Ngày 23/01, phiên họp thường kỳ của UBND TP. Đà Nẵng đã đề cập xem xét kết quả thực hiện Thông báo số 331ngày 31/01/2018 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng liên quan tới 7 nhóm vấn đề, dự án lớn mà dư luận xã hội rất quan tâm và kế hoạch, giải pháp triển khai cụ thể trong năm 2019.

Sau khi "ngâm" hơn chục năm, thành bãi đất hoang ô nhiễm giữa trung tâm TP Đà Nẵng, nay chủ đầu tư Viễn Đông Medirian lại đòi tiếp tục triển khai dự án, và nếu TP thu hồi thì phải bồi thường cho họ khoảng 2.300 tỉ đồng! (Ảnh: HC)

Báo cáo tại phiên họp, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Vũ Quang Hùng cho hay, sau 1 năm triển khai thực hiện Thông báo này, liên quan đến việc xây dựng các lối xuống biển và quy hoạch một số khu vực ven biển quận Ngũ Hành Sơn, đến nay đã thi công đưa vào sử dụng 03 lối xuống biển cuối đường Hồ Xuân Hương, giữa dự án Furama Resort và Ariyana, và phía Nam dự án Silver Shores. 02 lối xuống biển ở dự án The Song và dự án Future Property Invest cũng đã cơ bản hoàn thành công tác quy hoạch.

Trong khi đó, liên quan đến bãi tắm, công viên biển trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, ông Vũ Quang Hùng cho hay, vướng mắc lớn nhất là thu hồi một phần dự án Khu du lịch Hòn Ngọc Á Châu để thực hiện dự án Công viên biển quận Ngũ Hành Sơn (được phê duyệt quy hoạch tháng 7/2018, quy mô 8,5ha). Hiện dự án này đã được bổ sung vào danh mục thu hồi đất.

Theo ông Vũ Quang Hùng, dự kiến dự án Công viên biển quận Ngũ Hành Sơn sẽ hoàn thành thu tục chuẩn bị đầu tư vào tháng 6/2019. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án Hòn Ngọc Á Châu chưa đồng ý với quy hoạch của TP, mặc dù dự án Hòn Ngọc Á Châu đã “ngâm” rất nhiều năm không triển khai, hoặc chỉ khởi động rồi lại… nằm im kéo dài.

“Khái toán bồi thường về đất theo giá quy định chung của TP Đà Nẵng là 343 tỉ đồng; còn theo giá thị trường là 985,4 tỉ đồng. Sở Xây dựng đã làm việc với chủ đầu tư dự án này hai lần rồi nhưng họ vẫn chưa thống nhất với quy hoạch của TP. Hiện lãnh đạo TP đang giao Sở TN-MT chủ trì làm việc với chủ đầu tư để tiến hành thu hồi đất theo đúng quy định!” – Ông Vũ Quang Hùng cho hay.

Đối với dự án bãi tắm kết hợp công viên công cộng phía Bắc dự án khu du lịch ven biển của Công ty DAP (quận Ngũ Hành Sơn), ông Vũ Quang Hùng cho biết đã được phê duyệt quy hoạch tháng 7/2018 với quy mô 05ha và cũng đã được bổ sung vào danh mục thu hồi đất. Dự kiến bồi thường về đất cho chủ đầu tư là 230 tỉ đồng, vật kiến trúc khoảng 80 triệu đồng.

“Hiện Sở TN-MT đang kiểm tra, tham mưu về thủ tục thu hồi đất và dự kiến chuẩn bị đầu tư trong tháng 9/2019. Tuy nhiên Công ty DAP cũng đang có kiến nghị chứ chưa thống nhất. TP chỉ đạo các đơn vị xem xét kiến nghị của chủ đầu tư, rà soát củng cố về thủ tục pháp lý làm cơ sở thu hồi đất theo đúng quy định!” – Ông Vũ Quang Hùng cho hay.

Liên quan đến một số dự án chậm triển khai tại khu vực trung tâm TP, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho hay, nổi lên hai dự án mà lãnh đạo TP đã có chủ trương thu hồi. Đó là dự án Vũ Châu Long để xây dựng khu vườn dạo, bãi đỗ xe ngầm phía Tây nhà hát Trưng Vương; và dự án Viễn Đông Medirian (khu đất 84 Hùng Vương) để xây dựng khu vườn đạo phía Đông nhà hát Trưng Vương.

Theo ông Vũ Quang Hùng, dự án khu vườn dạo phía Tây nhà hát Trưng Vương (tại khu vực dự án Vũ Châu Long) đã được phê duyệt quy hoạch tháng 9/2018, đã đưa vào danh mục thu hồi đất, BQL Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị được giao điều hành dự án. Giá trị bồi thường về đất (7.819m2) theo giá đất của TP là 341 tỉ đồng, còn theo giá thị trường là 635 tỉ đồng.

Ông Vũ Quang Hùng nói: “Hiện nay vấn đề đối với dự án Vũ Châu Long chỉ là kinh phí thôi. Chủ đầu tư đã sẵn sàng thống nhất với TP về thu hồi dự án này, hiện nay đang kiểm định chất lượng các hạng mục công trình. Nếu chúng ta có tiền bồi thường và đầy đủ tất cả các thủ tục thuận lợi thì sẽ hoàn thành thủ tục thu hồi đất và chuẩn bị đầu tư trong năm 2019”.

Cùng với đó, dự án khu vườn đạo phía Đông nhà hát Trưng Vương trên cơ sở thu hồi dự án Viễn Đông Medirian Tower (khu đất 84 Hùng Vương) cũng đã được phê duyệt quy hoạch tháng 9/2018 với quy mô 11.170m2, giao BQL Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng điều hành dự án. Việc bồi thường về đất theo giá đất của TP là 454 tỉ đồng; còn theo giá thị trường khoảng 1.041 tỉ đồng, chưa kể vật kiến trúc.

“Tuy nhiên chủ đầu tư Viễn Đông Medirian đang kiến nghị tiếp tục triển khai dự án này. Họ cho rằng họ có giấy phép, có sổ rồi thì họ tiếp tục triển khai, và họ cũng đã có khái toán của riêng họ, kể cả phần kiến trúc, đất đai và tất cả các phần họ đã xây dựng khoảng 2.300 tỉ đồng.

Nếu TP thu hồi dự án thì phải đền bù cho họ chừng đó. Cái này họ cũng đã có công văn chính thức gửi lãnh đạo TP. Hiện TP đang giao Sở KH-ĐT phối hợp với các đơn vị xem xét kiến nghị của chủ đầu tư, tính khả thi về nguồn lực trong trường hợp TP đầu tư!” – Ông Vũ Quang Hùng cho hay.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Vũ Quang Hùng, sau 1 năm triển khai thực hiện Thông báo 331-TB/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, các dự án đã thi công đưa vào sử dụng gồm 03 lối xuống biển cuối đường Hồ Xuân Hương, giữa dự án Furama Resort và Ariyana, và phía Nam dự án Silver Shores.

Các dự án đã cơ bản hoàn thành công tác quy hoạch gồm: 02 lối xuống biển ở dự án The Song và dự án Future Property Invest; 04 quảng trường biển trên địa bàn quận Thanh Khê, Liên Chiểu; khu vực bãi cát công cộng và lối đi dạo công cộng dọc bờ biển; trục thương mại dịch vụ trung tâm TP; khu vườn dạo phía Tây nhà hát Trưng Vương tại khu vực dự án Vũ Châu Long; mở rộng Công viên APEC; dự án Công viên Đại dương; Quảng trường Thành Điện Hải và di dời Bảo tàng Lịch sử Đà Nẵng.

Các dự án chủ đầu tư đang kiến nghị gồm quy hoạch công viên biển trên cơ sở thu hồi một phần dự án Hòn Ngọc Á Châu; bãi tắm kết hợp công viên công cộng phía Bắc khu du lịch ven biển của Công ty DAP; khu vườn dạo phía Đông nhà hát Trưng Vương trên cơ sở thu hồi dự án Viễn Đông Medirian.

Các dự án đang chờ kết luận thanh tra, gồm Công viên biển đối diện đường Huyền Trân Công Chúa; mở rộng bãi tắm Non Nước trên cơ sở thu hồi khu du lịch ven biển do Công ty I.V.C. và Công ty CP Bắc Nam 79 làm chủ đầu tư; các dự án đầu tư xây dựng trên khu vực bán đảo Sơn Trà; Khu đô thị quốc tế Đa Phước; Nhà hàng và bến du thuyền phía Nam cảng Sông Hàn.

HẢI CHÂU
Từ khóa: Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa Huỳnh Đức Thơ Ngũ Hành Sơn công viên bồi thường Viễn Đông Medirian

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?