Thủ đoạn của cướp biển Đông Nam Á
Cướp biển ở Malacca và eo biển Singapore có phương thức hành động hết sức đặc thù, là những nhóm tội phạm có tính tổ chức cao. "Chúng cũng tấn công các tàu chở kim loại nhưng chủ yếu nhắm vào mặt hàng nhiên liệu lỏng. Hải tặc Đông Nam Á ưa thích sự kín đáo” - tài liệu của Cục Hàng hải quốc tế (IMB) cho biết. Mục tiêu ưa thích nhất của cướp biển Đông Nam Á là những chiếc tàu nhỏ chở kim loại hoặc nhiên liệu di chuyển trên eo biển Malacca và eo biển Singapore.
Để đối phó với cướp biển ở Malacca và eo biển Singapore, các chuyên gia IMB và ReCAAP cho rằng trước mắt các hãng vận tải biển cần đầu tư tiền bạc và thời gian để đào tạo thủy thủ kỹ năng chống cướp biển tấn công.Ví dụ như báo động nhanh, điều khiển tàu di chuyển khéo léo để canô cướp biển không thể áp sát, bởi các thủy thủ là hàng phòng ngự đầu tiên bảo vệ tàu.
Các tàu sớm phát hiện cướp biển, bật đèn hiệu báo động và di chuyển theo cách khó bị áp sát sẽ khiến bọn hải tặc nản lòng không truy đuổi. Các chuyên gia dự báo nạn cướp biển ở Malacca và eo biển Singapore sẽ còn trở nên tồi tệ hơn trước khi lực lượng an ninh các nước khu vực trấn áp được bọn tội phạm.