Thú chơi đắt đỏ, tao nhã mê hoặc dân Hà thành

Theo dân chơi thủy sinh, có những bể lên tới tiền trăm triệu không phải hiếm.thú chơi khá tốn kém, mất nhiều công sức nhưng hoàn toàn xứng đáng bởi giá trị tinh thần mà thủy sinh mang lại là không gì đo đếm được.

Những ngày cuối năm thật khó để trò chuyện với anh Vũ Hoài Nam (TP.HCM) vì anh luôn tất bật đi thiết kế bể thủy sinh cho khách.

Anh Nam cho biết, thú chơi thủy sinh được du nhập từ Nhật Bản. Cái hay của thú chơi này là thu gọn không gian, mô phỏng thiên nhiên vào một bể nước bằng thực vật thủy sinh.

Thủy sinh không chỉ dùng để trang trí cho căn nhà, mang đến không gian tươi mát, gần gũi với thiên nhiên mà còn giúp con người trở nên thư thái hơn.

Thú chơi đắt đỏ, tao nhã mê hoặc dân Hà thành - ảnh 1

Tiểu cảnh thiên nhiên đầy sức sống

Từng là kỹ sư xây dựng nhưng anh Nam đã từ bỏ nghề vì phải lòng thú chơi này.

“Lúc đầu tôi đến với thủy sinh chỉ là thú chơi, công việc chính của tôi là giám sát thi công. Nhưng thủy sinh giống như chất gây nghiện. Tôi thích cái không gian xanh mà nó mang lại. Chính vì thế năm 2014, tôi quyết định bỏ hẳn nghề xây dựng và lựa chọn tư vấn thiết kế bể thủy sinh, để được thỏa sức sáng tạo”, anh Nam cho biết.

Tính đến thời điểm này, anh đã có hơn 3 năm chơi thủy sinh. Thời gian không phải quá dài nhưng anh Vũ Hoài Nam đã được rất nhiều người biết đến. Bởi các tác phẩm của anh được thiết kế rất độc đáo, khác biệt, đa phong cách. Khó có thể tìm thấy bể nào giống bể nào.

Thú chơi đắt đỏ, tao nhã mê hoặc dân Hà thành - ảnh 2

Thú chơi thủy sinh đòi hỏi rất nhiều công phu, nhưng nếu ai đã mê thì khó dứt ra được.

Năm 2013, khi anh tham dự giải Việt Nam VADC đã giành được hạng 2; giải ADA Nhật Bản năm 2014 giành được hạng 59 và đặc biệt là giải ADA Nhật Bản 2015 anh Nam được hạng 36 trong tổng số hơn 2.500 bài dự thi đến từ 69 quốc gia khác nhau.

Anh Nam cho biết, khi bắt đầu biết đến thú chơi này anh cũng trải qua những thất bại vì lúc đó chưa có kinh nghiệm.

Nhớ những ngày đầu, anh ngậm ngùi “Mình tìm hiểu trên mạng để làm theo nhưng thất bại cả về trồng cây lẫn sắp xếp bố cục. Lúc mới thử trồng cây chết cũng khá nhiều nhưng sau này tham gia diễn đàn, gặp được những người chơi lâu năm và đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm”.

Thú chơi đắt đỏ, tao nhã mê hoặc dân Hà thành - ảnh 3

Tác phẩm "Chốn bình yên" của anh Vũ Hoài Nam.

Anh Nam cho biết, chơi thủy sinh mất rất nhiều công sức, thời gian. Đó là chưa kể khi sét bể có thể bị keo dính tay, đá cắt tay, lũa đâm chân.

Bể thủy sinh khác với bể cá cảnh đơn thuần và có thêm những mảng cây trồng. Nó đòi hỏi các điều kiện như ánh sáng, dinh dưỡng, lọc nước…để tạo môi trường cho cây phát triển. Lúc đó cá hay tép…được người chơi sử dụng như vật trang trí, tô điểm cho tác phẩm thêm sinh động.

Mặt khác khi cây cối trong bể phát triển thì việc tiếp theo là phải giữ cho bể có được nét đẹp dài lâu. Điều này đòi hỏi người chơi phải chăm sóc, cắt tỉa cây định kỳ.

Ngoài phiến đá, người chơi có thể set up bể thủy sinh với gỗ lũa. Tuy nhiên, chơi đá thường yêu cầu thẩm mỹ cao hơn.

Theo anh Nam, sự đặc biệt của thủy sinh là từ những cục đá vô tri vô giác biến thành sự liên kết, bố cục. Bể thủy sinh có thể được dân chơi mô phỏng thành phong cảnh núi, khu rừng thu nhỏ đẹp mê hồn khiến ai một lần từng nhìn cũng bị hớp hồn.

Thú chơi đắt đỏ, tao nhã mê hoặc dân Hà thành - ảnh 4

Ngắm thủy sinh tạo cảm giác thư thái cho người chơi

Say sưa kể về tác phẩm mới đoạt giải gần đây, anh chia sẻ bài dự thi của anh có tên “Peaceful place”- anh gọi nó là “Chốn bình yên”.

Bài dự thi mô phỏng một gốc cây trơ trọi lâu năm, qua thời gian có sự bào mòn của dòng nước khiến cho các cành lũa có sự uốn lượn và các loài cây rêu bám trên đó, những loài cây xung quanh cũng phát triển theo dòng nước.

“Một hốc lũa nhỏ, những cành cây và ngọn cỏ hoang dại nhưng là nơi trú ngụ, sinh sống yên bình của các loài sinh vật. Cuộc sống hiện đại dường như làm cho ta không còn thời gian để thấy nhiều về thế giới của các loài sinh vật bên cạnh. Nhưng sự sinh tồn và phát triển của thiên nhiên vẫn tiếp diễn qua từng ngày bên cạnh chúng ta…trong một hồ thủy sinh”, anh Nam chia sẻ.

Thú chơi đắt đỏ, tao nhã mê hoặc dân Hà thành - ảnh 5

Mỗi bể thủy sinh mang một phong cách khác nhau

Anh Nam cho biết, để có ý tưởng cho mỗi tác phẩm anh thường phải tìm hiểu các hình ảnh thiên nhiên, nghiên cứu thực tế thiên nhiên và mô phỏng lại nó.

Ngoài thời gian, công sức thì thú chơi thủy sinh cũng khá tốn kém. Tùy vào sự đầu tư, thiết bị, thông thường bể thủy sinh 1m2 khoảng 10- 15 triệu. Có những người chơi đầu tư rất công phu, bể 1,5m nhưng lên tới hơn 3.000 USD (khoảng 66 triệu đồng).

Để có một bể thủy sinh, người chơi phải có đủ các yếu tố như ánh sáng, khí CO2, nhiệt độ nước, phân, cây thủy sinh, gỗ lũa, đá…cùng các loại tép, cá cảnh. Trong đó đắt nhất là hệ thống đèn, lọc. Chi phí tăng phụ thuộc vào kích cỡ bể và bố cục mà người chơi chọn.

Thú chơi đắt đỏ, tao nhã mê hoặc dân Hà thành - ảnh 6

Một tác phẩm khá của anh Nam

 “Khi đã chơi thủy sinh, dù là người chơi hay người kinh doanh thì ít nhất cũng sở hữu hai bể thủy sinh, còn khi đã chuyên rồi thì số lượng còn hơn thế”, anh nói.

Nói thêm về sự đắt đỏ của thú chơi này, anh Đăng Tú (Khâm Thiên, Hà Nội), một dân chơi thủy sinh lâu năm ở Hà Nội cho biết có những bể lên tới tiền trăm triệu không phải hiếm.

“Có nhiều loại cây giá rất đắt, như họ cây Trầu lùn. Cùng một họ nhưng đôi khi chỉ khác nhau một chút màu, hình dáng lá có thể chên nhau rất nhiều. Ví dụ có một số loại giá hơn 5 triệu đồng/cây mà cây chỉ bé bằng bát ăn cơm.

Hay một số loại cây bucep một nhánh bé như điếu thuốc lá, giá của nó là 2- 3 triệu đồng/cây. Giá đắt đỏ là vậy nhưng cây rất khó sống. Chính vì thế không phải ai cũng dám bỏ tiền ra chơi loại cây này”, anh Tú chia sẻ.

Thú chơi đắt đỏ, tao nhã mê hoặc dân Hà thành - ảnh 7

Một tác phẩm của anh Đăng Tú

Ngoài ra có một số dòng cây khác như cây Choi lưới, cây láng xoắn…giá từ 200.000- 250.000 đồng/cây. Người chơi có thể mua một đến vài cây để tô điểm thêm cho bể.

Bên cạnh đó là đá, đá dùng để bài trí cho bể thủy sinh có nhiều loại. Đá voi từ 5.000- 8.000 đồng/kg, đá ong vàng từ 20.000- 25.000 đồng/kg, đá tiger 45.000 đồng/kg.

Anh Tú cũng cho rằng chơi thủy sinh khá tốn kém, mất nhiều công sức nhưng hoàn toàn xứng đáng bởi giá trị tinh thần mà thủy sinh mang lại là không gì đo đếm được.

Diệu Thùy

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.