Thông tư gây tranh cãi về cộng điểm ưu tiên: Bộ GD&ĐT trả lời
Ảnh minh họa |
Cụ thể, Bộ GDĐT ban hành Thông tư Bổ sung vào điểm a khoản 2 Điều 7 của Quy chế tuyển sinh THCS và THPT, các đối tượng được hưởng chế độ ưu tiên là: Con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; Con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945; Con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng 8/1945.
Tuy nhiên, người hoạt động cách mạng trước 1945 ít nhất cũng khoảng 80 tuổi và liệu có trường hợp con của họ đang ở tuổi thi vào THPT, bởi độ tuổi dự thi vào THPT là 15 tuổi?
Để giải đáp thắc mắc, PV Infonet đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục trung học (Bộ GDĐT) về vấn đề này:
Nhiều ý kiến cho rằng, việc bổ sung nhóm đối tượng được cộng điểm ưu tiên này thiếu tính thực tế, ý kiến của ông như thế nào?
Thực ra khi đưa bổ sung thêm quy định này, Bộ đã nghiên cứu rất kỹ pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và các đối tượng trong diện đó.
Trong hướng dẫn thực hiện pháp lệnh một cách chi tiết, thì tất cả các đối tượng được ưu tiên đã được nêu rất rõ. Trong đó, có nói về đối tượng con của những người có công với cách mạng, được nêu cả về con đẻ và con nuôi.
Ông có thể phân tích rõ hơn những trường hợp có thể xảy ra được không?
Trên thực tế, các nhà lão thành cách mạng cũng như các bà mẹ Việt Nam anh hùng trước đây, do điều kiện hoàn cảnh và đặc biệt là quá trình tham gia cách mạng rất khó khăn trong việc sinh hoạt đời sống. Có những trường hợp có thể không lập gia đình, nhưng vẫn có thể được nhận con nuôi.
Mà theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình, nếu nhận con nuôi thì vẫn có thể có con nuôi dưới 15 tuổi. Vì vậy, việc con nuôi của các nhà lão thành cách mạng tham gia thi tốt nghiệp THPT là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Và chúng ta phải tính toán trước chuyện này.
Một điều nữa cũng phải tính đến là, các nhà lão thành cách mạng, trong quá trình công tác vì nhiều lý do (như vợ mất sớm,…), có thể đi bước nữa trong khi người vợ mới này lại còn rất trẻ. Vì vậy, trên thực tế, có những trường hợp trên 70 tuổi vẫn có thể có con.
Và trong pháp lệnh, quy định tất cả những điều kiện ưu tiên cho các đối tượng chính sách bao gồm đối tượng là con, được mở ngoặc rất rõ bao gồm con đẻ và con nuôi.
Vậy Bộ GDĐT đã từng gặp trường hợp nào được hỗ trợ như thế chưa?
Trước đây, Bộ GDĐT đã từng ghi nhận được thông tin một vài một trường hợp gửi từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Có những trường hợp mà họ đã có ý kiến và có văn bản gửi sang chúng tôi, nên mới phải có những bổ sung như vậy.
Có những trường hợp phản ánh lại như thế, việc đưa thêm quy định sẽ nhằm đảm bảo không bỏ sót bất cứ một đối tượng nào liên quan tới vấn đề này.
Theo tôi, việc quy định được đưa ra như vậy là rất phù hợp với các quy định của pháp luật, nhất là pháp lệnh của Quốc hội. Đặc biệt, giúp đáp ứng, xử lý những trường hợp thực tiễn, tuy có thể chỉ có một hai trường hợp thôi nhưng vẫn phải xử lý cho họ.
Tại sao không có quy chế hoàn thiện ngay từ đầu, mà đến gần đây, tính ra sau khoảng 1 tháng mới có sự bổ sung này, thưa ông?
Quả thật là khi làm quy chế chúng tôi cũng đã tính toán đến độ tuổi như nhiều người phản ánh. Cũng có ý kiến là nếu có trường hợp nào còn sót lại thì sẽ giải quyết bằng các văn bản cá biệt.
Tuy nhiên, có ý kiến từ Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội về những trường hợp này, nên chúng tôi cũng đã phải cân nhắc lại để khỏi phải có thêm những văn bản riêng. Đồng thời, có những trường hợp thực tiễn nên việc đưa thêm quy định bổ sung nhằm bao phủ được hết vấn đề.
Ngay ở Hà Nội thôi, sáng nay (ngày 4/6) cũng đã nhận được thông tin có trường hợp rơi vào diện này. Và tôi thấy những người hoạt động cách mạng trước 1945 nếu nhận con nuôi thì việc con của họ rơi vào diện này là hoàn toàn có thể xảy ra.
Nếu không bổ sung quy định sẽ gặp những tình huống khó xử, cũng không phải tự dưng Bộ GDĐT ngồi “vẽ” ra để bổ sung thêm.
Xin cảm ơn ông rất nhiều!