Thống đốc: Huy động vàng trong dân là thách thức lớn

Chênh lệch lớn giữa giá vàng trong nước và thế giới, làm thế nào để huy động được nguồn vàng lớn trong dân vào phát triển kinh tế là những vấn đề được các đại biểu đặc biệt quan tâm tại phiên chất vấn Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình.

Mở đầu phiên chất vấn sáng 13/11, ĐB Dương Hoàng Hương, đoàn Phú Thọ phản ánh tình trạng chênh lệch kéo dài giữa giá vàng trong nước và quốc tế. Thống đốc Bình lý giải gì về vấn đề này, và pháp gì để huy động nguồn lực vàng của người dân vào sản xuất? 

Trước thực trạng giá vàng trong nước “vênh” nhiều so với giá thế giới, ĐB Nguyễn Văn Tuyết, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chất vấn Thống đốc liệu có biểu hiện lợi ích nhóm không? Trách nhiệm của Thống đốc về thực trạng này?

ĐB Trần Ngọc Vinh, đoàn TP Hải Phòng phản ánh thực trạng chi phí để dập vàng miếng SJC lên đến 50 nghìn đồng/lượng. Chi phí này ai đặt ra, trên cơ sở nào? “Mua vàng miếng là tập quán lịch sử lâu đời của người dân. Thống đốc có giải pháp nào để phát triển thị trường vàng lành mạnh và sự phát triển chung của nền kinh tế?”

Thống đốc: Huy động vàng trong dân là thách thức lớn - ảnh 1
Thống đốc Nguyễn Văn Bình: đang có khoảng 300 tấn vàng nằm bất động trong dân.

Trước thực trạng chênh lệch giá vàng trong ngoài nước, Thống đốc Bình cho biết trước đây mỗi khi giá vàng trong nước biến động lên hoặc xuống, gây ra biến động về kinh tế vĩ mô. Nếu giá trong nước cao hơn giá thế giới chỉ 400 nghìn thôi đã có hiện tượng đầu cơ vàng. Mỗi năm lượng vàng buôn lậu từ 10 – 30 tấn. Tình trạng đầu cơ khiến thị trường chợ đen tăng cao, kéo theo tỷ giá thị trường chính thức tăng, từ đó ảnh hưởng đến nhập khẩu. Tỷ giá tăng như vậy sẽ làm cho mặt bằng nhập khẩu tăng lên. Từ đó ảnh hưởng đến giá cả, lạm phát, ảnh hưởng lớn đến ổn định kinh tế vĩ mô và gây chảy máu ngoại tệ.

“Vàng không phải mặt hàng thiết yếu, không phục vụ quốc kế dân sinh, nhưng vì tính chất ảnh hưởng của nó như vậy buộc lòng Chính phủ và NHNN phải cho phép nhập khẩu qua con đường chính thức, để ổn định giá vàng trong nước quốc tế kéo gần nhau hơn” – Thống đốc Bình nói.

Tuy nhiên theo người đứng đầu NHNN, gần đây môi trường pháp lý thị trường vàng không rõ ràng, gây ra nhiều bất cập. Từ đó NHNN đã trình Chính phủ nghị định 24, có hiệu lực từ tháng 5/2012. Nghị định này quy định nhà nước độc quyền kinh doanh vàng miếng. Cũng từ đó thị trường không còn hiện tượng nhập lậu vàng qua biên giới. Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới tăng dần lên, từ 1 triệu nay mức chênh lên đến 3 triệu đồng mỗi lượng. “Mặc dù chênh lệch lớn nhưng không ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô cũng như chỉ tiêu giá cả, hàng hóa của đất nước”.

Thống đốc Bình cũng nhấn mạnh, Nhà nước không khuyến khích kinh doanh vàng miếng, vàng cũng không thuộc diện bình ổn giá. Về huy động vàng trong dân, Thống đốc Bình cho biết trong dân hiện có khoảng 250 – 300 tấn vàng. Con số này tương đương khoảng 15 tỷ đô la Mỹ nằm bất động vào vàng, một nguồn lực rất lớn đang bị lãng phí.

Trước thực tế đó, theo Thống đốc Bình làm thế nào để huy động vàng trong dân là thách thức lớn. Nghị định 24 chính là môi trường pháp lý để chống vàng hóa trong nước. Chỉ trong vòng hơn 5 tháng, các tổ chức tín dụng đã mua lại của dân khoảng 60 tấn vàng.

“Việc chống được vàng hóa bước đầu đã tạo ra nguồn tiền phục vụ phát triển KTXH năm 2012” – Thống đốc Bình nói.

Đối với việc dập vàng miếng, theo thống đốc Bình nhằm mục tiêu đảm bảo chất lượng, qua đó sẽ chuẩn hóa vàng về một thị trường chất lượng cao nhất mang thương hiệu SJC. Thống đốc NHNN cũng nhấn mạnh việc đổi nhãn mác chỉ diễn ra khi nền kinh tế ổn định. Bên cạnh đó từ trước đến nay thị trường vàng cũng không có quy định nào về chất lượng.
"Theo nghị định 24, tới đây toàn bộ mạng lưới buôn bán vàng miếng trong nước đều được cấp giấy phép, quy chuẩn máy kiểm định chất lượng góp phần chuẩn hóa chất lượng vàng miếng, chuẩn hóa việc bán lẻ trên thị trường vàng miếng" - ông Bình chia sẻ. 

Tuy nhiên, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chưa đưa ra câu trả lời cụ thể cho nghi vấn về lợi ích nhóm của thị trường vàng.

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.