Thổi giá hàng chục lần, rồi giảm 95% dịp Black Friday tại Việt Nam

Hoạt động khuyến mãi dịp Black Friday đang diễn ra rầm rộ tại VN. Tuy nhiên, nhiều chủ hàng lợi dụng ngày này đẩy giá sản phẩm, sau đó giảm sâu để đánh vào tâm lý người tiêu dùng.

Trên các trang thương mại điện tử tại Việt Nam, nhiều chương trình kích thích mua sắm hưởng ứng “ngày thứ sáu đen tối” - Black Friday - đồng loạt được khởi động. Các sàn chú trọng giảm giá mặt hàng thời trang, tiêu dùng và một số sản phẩm công nghệ.

Không chỉ áp dụng giảm giá trên 50%, nhiều mặt hàng khi mua còn được tặng voucher, hoàn tiền. Một số sản phẩm thậm chí giảm giá tới 95% khiến nhiều người nghi ngờ về mức giá ban đầu.

Thoi gia hang chuc lan, roi giam 95% dip Black Friday tai Viet Nam hinh anh 1
Chương trình khuyến mãi dịp Black Friday đang diễn ra rầm rộ. Ảnh: Quỳnh Trang.

Tự tăng giá bán lên cả chục lần rồi thông báo giảm sốc

Anh Nguyễn Việt Hùng (37 tuổi, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) muốn mua một chiếc đồng hồ mặt đen, giá mềm đeo dịp cuối năm. Anh chọn cách truy cập cùng lúc nhiều trang thương mại điện tử, tìm mẫu ưng ý rồi so sánh giá giữa các cửa hàng với nhau.

Gõ từ khóa “đồng hồ mặt đen, giá rẻ” trên một trang thương mại điện tử, kết quả trả về hàng trăm mẫu sản phẩm đồng hồ. Anh Hùng đặc biệt chú ý đến chiếc được quảng cáo giảm 95%.

Cụ thể, chiếc đồng hồ có tên Dizizid dây đeo kim loại mã Gad6k được thông báo giảm từ 1.900.000 đồng xuống còn 99.000 đồng. Mặt hàng này chỉ được khuyến mãi trong ít giờ và đã sắp hết hàng.

Thoi gia hang chuc lan, roi giam 95% dip Black Friday tai Viet Nam hinh anh 2
Chiếc đồng hồ được quảng cáo giảm 95%, nhưng vẫn đắt hơn giá bán tại một số kênh khác. Ảnh chụp màn hình.

Muốn xác minh chương trình giảm giá “khủng” là có thật và biết thêm thông tin về chiếc đồng hồ, anh Hùng nhắn tin cho shop nhưng không thấy phản hồi. Anh cũng không tìm được số điện thoại của cửa hàng để liên hệ.

Trong khi đó, tại các kênh bán khác, giá chưa khuyến mãi của chiếc đồng hồ Dizizid mã Gad6k dao động từ 79.000 đồng đến 159.000 đồng. Một người bán tên Thành cho biết hàng xuất xứ Hong Kong và khẳng định không thể có giá bán ban đầu là 1.900.000 đồng/chiếc.

“Nếu đồng hồ mặt đá sapphire thì có thể, nhưng sale còn 99.000 đồng thì ai tin hả bạn. Chỗ tôi giá chưa giảm còn thấp hơn giá khuyến mãi 95% bên họ. Cửa hàng đó tự tăng rồi thông báo hạ giá sốc để kích thích mua hàng thôi”, anh Thành nói.

Trước thông tin trên, anh Hùng cho biết từng nghe chuyện người bán tự tăng giá rồi giảm để đảm bảo lợi nhuận, nhưng “không ngờ lại tự tăng hàng chục lần đến vậy”. Anh Hùng tỏ ra khá thất vọng và cho biết sẽ đến các cửa hàng uy tín để tham khảo.

Cùng một chiếc TV nhưng giá chưa giảm chênh nhau gần chục triệu đồng

Dịp Black Friday, TV màn hình lớn được nhiều người “săn đón” tại các siêu thị điện máy. Người mua thường chú ý đến phần trăm giảm giá và những tính năng nổi bật của sản phẩm.

Một khách hàng tên Chiến sẵn sàng bỏ tiền mua chiếc Samsung 55 inch vì thấy được giảm giá sâu, TV có chức năng xem lại chương trình truyền hình và có thể điều khiển bằng giọng nói. Thực tế, giá trước khi giảm của mẫu TV mà anh Chiến mua tại các đại lý chênh nhau lớn, do đó khi về cùng một mức giá, phần trăm giảm cũng là khác nhau.

Ví dụ mẫu smart TV Samsung 4K UA55NU7090 tại Media Mart được quảng cáo với mức khuyến mãi 52%, giảm giá từ 24,9 triệu đồng xuống còn 11,9 triệu đồng. Trong khi đó, mẫu TV này tại Điện máy Xanh và Điện máy HC đăng giảm lần lượt là 32% và 36%, cùng xuống mức 11,5 triệu đồng.

Thoi gia hang chuc lan, roi giam 95% dip Black Friday tai Viet Nam hinh anh 3
Cùng một mặt hàng, nếu so sánh giá chưa giảm giữa các đại lý sẽ thấy sự chênh lệch lớn. Ảnh minh họa.

Giá chưa giảm của mẫu smart TV Samsung 4K UA55NU7090 tại các siêu thị điện máy đã chênh nhau tới 8 triệu đồng. Thậm chí, khi tìm kiếm mẫu TV Samsung này trên một số sàn thương mại điện tử, mức giá đang được rao bán khoảng 10,5 triệu đồng, thấp hơn 1 triệu đồng so với giá khuyến mãi tại các siêu thị điện máy.

Một số mặt hàng khác như máy ảnh, laptop, tai nghe bluetooth cũng được quảng cáo giảm lên đến 50%, nhưng khi so sánh với giá bán hiện tại trên thị trường, chúng không có nhiều khác biệt.

Nhiều khách hàng sau khi tham khảo giá cho rằng đa phần đơn vị kinh doanh tại Việt Nam “ăn theo” ngày Black Friday chứ không giảm giá thật. “Ngày thường đã treo biển sale 50% rồi thì hôm nay chỉ treo thêm biển Black Friday thôi. Đây là chiêu trò làm giá sản phẩm để xả hàng”, một người nói.

Giảm rủi ro sập bẫy khuyến mãi ảo, cần tìm hiểu sản phẩm và so sánh giá

Chiêu nâng giá sản phẩm trước khi giảm không mới, nhưng theo anh Nguyễn Văn Hạnh (Đan Phượng, Hà Nội) - chủ một cơ sở kinh doanh mặt hàng giày tại Hà Nội, để tránh sập bẫy khuyến mãi ảo là không hề dễ. Tuy nhiên, vẫn có cách để giảm thiểu tối đa rủi ro khi mua hàng.

Trước khi quyết định mua một mặt hàng, người dùng nên so sánh giá của sản phẩm đang sale với giá thị trường hoặc giá tại một số cửa hàng khác. Bên cạnh đó, đừng quá chú tâm vào con số giảm giá bao nhiêu phần trăm.

Anh cũng khuyên chọn cửa hàng uy tín nếu muốn mua trực tiếp. Với những trang bán hàng online trên Facebook, người dùng cần yêu cầu kiểm tra hàng trước khi thanh toán để tránh mất tiền vào hàng giả, hàng kém chất lượng được xả ra trong những ngày này.

Với những chương trình khuyến mãi Black Friday diễn ra theo khoảng thời gian nhất định và số lượng hàng bán giới hạn, người dùng cần tìm hiểu sản phẩm và canh trước thời điểm hãng tung ra khuyến mãi.

Anh Hạnh khẳng định vẫn có nhiều mặt hàng giảm giá thật, có giá tốt. Người mua cần tinh ý và có thông tin về sản phẩm.

Đợi 3 tiếng để trả tiền bỉm sữa giảm giá, bà bầu chen lấn, cãi vã Sáng 29/11, tại hội chợ dành cho mẹ và bé, nhiều mẹ bầu đã có mặt từ sớm, chen chúc nhau để mua những món hàng giảm giá sâu nhân dịp Black Friday.
Theo Zing news

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.