Thợ điều hòa "hốt bạc" ngày nóng

Thời tiết nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng điều hòa tăng cao. Cùng với đó là dịch vụ lắp đặt, sửa chữa điều hòa được dịp “hốt bạc”.

Chị Hoàng Ly (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, nhà chị có một chiếc điều hòa bị hỏng, bật mãi chả thấy mát nên chị phải gọi thợ đến sửa. Tuy nhiên khi gọi thợ thì họ bảo phải đợi sắp xếp lịch, lúc nào đến họ sẽ gọi.

Với thời tiết 40 độ C, điều hòa bật mãi không mát khiến cả nhà ai cũng điên đảo, khó chịu. Khi thợ sửa điều hòa gợi ý nếu muốn đến ngay phải thêm 200 nghìn, chị Ly đồng ý ngay.

“Hôm đó khi tôi bảo sẽ trả thêm tiền công thì chỉ 20 phút sau họ có mặt. Ngoài tiền công vệ sinh lau chùi, bảo dưỡng 400 nghìn đồng thì tôi còn mất thêm 200 nghìn đồng. Nhưng cũng may họ đến luôn chứ đợi chờ thì chả biết đến bao giờ mới tới lượt mình”, chị Ly cho biết.

Còn chị Hạnh ở Tạ Quang Bửu cho biết, nhà chị mua một chiếc điều hòa ở siêu thị nhưng phải đợi mất 2 ngày mới có thợ đến lắp đặt.

Thợ điều hòa

Thợ điều hòa làm không hết việc trong những ngày nắng nóng. Ảnh minh họa

“Mặc dù nhà có đến 3 điều hòa nhưng tôi vẫn phải mua thêm 1 chiếc nữa vì thời tiết quá nắng nóng, phòng không có điều hòa đêm đến không ngủ nổi. Bỏ gần 10 triệu để mua một chiếc điều hòa cũng mong được lắp đặt để sử dụng luôn nhưng ai ngờ phải đợi gần 2 ngày nhà tôi mới có thợ đến lắp cho. Chờ đợi sốt hết cả ruột nhưng mua vào đúng dịp cao điểm nên cũng đành phải chấp nhận thôi”, chị Hạnh nói.

Anh Lê Quyết, chủ một cửa hàng điện lạnh ở Bách Khoa (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, một tuần nay hầu như hôm nào thợ của cửa hàng anh cũng phải đi sửa, bảo dưỡng điều hòa cho khách đến tận 10h đêm. Một ngày có cả trăm cuộc điện thoại vì điều hòa, có hôm khách gọi nhưng anh không dám nghe máy vì quá tải, lịch kín hết cả.

Theo anh Quyết, hiện nay chỉ riêng tiền kiểm tra, lau chùi, vệ sinh điều hòa đã rơi vào 100.000-150.000 đồng/bộ loại từ 12000 BTU trở xuống. Tiền công lắp đặt 250.000 đồng,  thay ga khoảng 600 nghìn đồng. Còn tiền sửa chữa thì tùy vào độ hỏng hóc.

Còn anh Tuyền, thợ lắp điều hòa cho một siêu thị ở Trường Chinh, Hà Nội cho biết, vào tuần trước những gia đình mua điều hòa đều phải chờ đến 3-4 ngày sau mới có thợ đến lắp đặt. Mặc dù siêu thị có khoảng 30 đội thợ đi lắp điều hòa nhưng vẫn không đáp ứng kịp nhu cầu của khách. Một đội mỗi ngày chỉ lắp được khoảng 4 bộ, căng lắm thì được 5 bộ điều hòa trong khi đó siêu thị bán ra 300 bộ/ngày.

Ngoài lương cứng khoảng 3,5 triệu đồng, nhân viên như anh được phụ cấp thêm 150.000 đồng khi lắp một bộ điều hòa. Những ngày cao điểm vừa qua, có ngày anh kiếm được 2 triệu đồng.

“Mỗi một đội đi lắp điều hòa thường có 2 người. Thông thường khi lắp điều hòa cho nhà này thì những nhà bên cạnh cũng có nhu cầu muốn sửa chữa, bảo dưỡng luôn. Những trường hợp như thế mình vẫn nhận, tranh thủ làm thật nhanh cho khách. Nếu chăm chỉ chạy từ sáng đến tối thì vẫn kiếm được 2 triệu đồng/ngày. Có những gia đình thấy mình làm việc nắng nôi vất vả vẫn sẵn sàng bồi dưỡng thêm 200- 300 nghìn”, anh Tuyền nói.

Tuy nhiên theo anh Tuyền mức thu nhập này chỉ mang tính thời vụ, nhiều nhất chỉ kéo dài được một tháng. Hết vụ thì trung bình mỗi ngày anh chỉ lắp khoảng 1 đến 2 chiếc điều hòa.

Bên cạnh đó, đây là một công việc rất nguy hiểm. Thợ điều hòa phải làm việc ngoài trời trong thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt. Đáng sợ nhất là phải leo trèo, nhiều ngôi nhà thiết kế phức tạp rất khó để khoan giá đỡ, phải mạo hiểm dùng thang dây bò lên, nếu chẳng may có sự cố thì mất mạng như chơi. Rồi chưa kể làm việc từ sáng đến tối mịt, có lúc phải làm đến tận 9-10h mới xong việc. 

“Thực ra tiền kiếm ra cũng được nhưng kéo dài thế này chúng tôi cũng có sức mà kham nổi. Trong đơn hàng có ghi tiền bảo hiểm 100.000 nên mấy anh em lắp điều hòa chúng tôi vẫn trêu nhau “mạng mình” chỉ trăm nghìn thôi”, anh Tuyền chia sẻ.

Diệu Thùy

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.