Thi ý tưởng kiến trúc nhà trưng bày Hoàng Sa qua mạng?

Ông Vũ Quang Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho hay, nhiều kiến trúc sư, nhà nghiên cứu văn hoá, lịch sử trong và ngoài nước đề xuất nên tổ chức cuộc thi qua mạng để chọn ý tưởng xây dựng trụ sở - nhà trưng bày của UBND huyện đảo Hoàng Sa

Giải thưởng khó thu hút kiến trúc sư quốc tế bay sang dự thi?

Như tin đã đưa, được UBND TP Đà Nẵng thống nhất chủ trương, hiện UBND huyện Hoàng Sa đang khẩn trương chuẩn bị hồ sơ để tổ chức cuộc thi tuyển phương án kiến trúc cho công trình trụ sở - nhà trưng bày của UBND huyện đảo này. Trong đó, ý kiến đề xuất nên tổ chức một cuộc thi tuyển quốc tế hơn là chỉ bó gọn trong nước đang thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận.

Thi ý tưởng kiến trúc nhà trưng bày Hoàng Sa qua mạng? - ảnh 1
Khu đất trên đường Hoàng Sa (Đà Nẵng), nơi sẽ xây dựng trụ sở - nhà trưng bày của UBND huyện đảo Hoàng Sa hướng thẳng ra biển Đông, nơi quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc sử dụng vũ lực chiếm đóng trái phép! (Ảnh: HC)

Trao đổi với PV Infonet về vấn đề này, ông Vũ Quang Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng dù rất hào hứng về việc một cuộc thi quốc tế sẽ góp phần rất lớn cho việc tuyên truyền về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, nhưng ông cũng tỏ ra khá băn khoăn về tính khả thi.

Theo tính toán của ông Vũ Quang Hùng, với diện tích đất hơn 700m2, mật độ xây dựng khoảng 60% (tức khoảng 400m2), tầng cao từ 2 - 3 tầng, dù được xây với đơn giá cao nhất hiện nay là 8 triệu đồng/m2 thì tổng mức đầu tư chỉ khoảng 6,5 tỉ đồng, cao nhất cũng không vượt quá 10 tỉ đồng.

"Với công trình ở quy mô này thì theo quy chế, giải thưởng cho các phương án kiến trúc được chọn chỉ khoảng 5 - 10 triệu đồng. Hôm qua UBND huyện Hoàng Sa vừa có tờ trình đề xuất UBND TP Đà Nẵng cấp kinh phí khoảng 100 triệu đồng để tổ chức cuộc thi. Ngay cả kinh phí tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc Trung tâm Phần mềm số 2 của Đà Nẵng cũng chỉ một trăm mấy chục triệu thôi!" - ông Vũ Quang Hùng nói.

Và chính do sự hạn chế về kinh phí bỏi quy mô của công trình không lớn nên ông băn khoăn là các kiến trúc sư quốc tế sẽ không tham gia vì "giải thưởng không đủ để họ bay qua Đà Nẵng trình bày phương án dự thi rồi bay về lại, chưa kể còn hàng loạt chi phí khác để họ hình thành nên phương án dự thi đó"!

Nên tổ chức thi ý tưởng qua mạng?

Tuy nhiên như thế không có nghĩa một cuộc thi có tính chất quốc tế để lựa chọn phương án kiến trúc trụ sở - nhà trưng bày của UBND huyện đảo Hoàng Sa không thể diễn ra. Ông Vũ Quang Hùng cho hay, dù chỉ mới có thông tin sơ bộ về việc sẽ có cuộc thi này song ông đã nhận được sự quan tâm của nhiều kiến trúc sư, nhà nghiên cứu văn hoá, lịch sử ở trong và ngoài nước.

Đặc biệt, một số đồng nghiệp của ông ở nước ngoài đã đề xuất Đà Nẵng nên tổ chức một cuộc thi ý tưởng về phương án kiến trúc trụ sở - nhà trưng bày của huyện đảo Hoàng Sa qua mạng, để họ dù không thể trực tiếp qua Việt Nam được thì vẫn có thể tham gia dự thi. Và theo ông Vũ Quang Hùng thì đó là ý tưởng rất hay và rất phù hợp với điều kiện kinh phí cũng như quy mô của công trình này.

"Thi ý tưởng qua mạng thì người thi chỉ cần ngồi tại chỗ chứ không phải bay đi đâu cả. Thực ra nhiều kiến trúc sư, nhà nghiên cứu văn hoá, lịch sử, mỹ thuật... quốc tế ở trong cũng như ngoài nước tham dự những cuộc thi như thế này không phải cần tiền mà chỉ cần một sự ghi nhận trang trọng của một công trình mà họ cho là có ý nghĩa.

Thi ý tưởng qua mạng không nhất thiết phải vẽ vời mà đôi khi chỉ bằng lời, mô tả ý tưởng nên làm cái gì, cái gì... Ý tưởng xuất sắc nhất, phù hợp nhất được Ban tổ chức trao giải sẽ là đề bài để chủ đầu tư lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế trong nước thực hiện, biến thành phương án kiến trúc cụ thể. Thực ra cái thiếu lớn nhất của nhiều đơn vị tư vấn thiết kế trong nước không phải là tay nghề mà chính là ý tưởng!" - ông Vũ Quang Hùng nói.

Do vậy, ông cho rằng, nếu tổ chức một cuộc thi qua mạng theo phương án nêu trên sẽ tạo điều kiện kết hợp được giữa những ý tưởng mang tầm quốc tế với năng lực thực hiện của các kiến trúc sư Việt Nam, ngỏ hầu mang lại một công trình dù quy mô không lớn nhưng thực sự có tầm vóc về lịch sử, văn hoá, chính trị..., góp phần quan trọng trong việc giáo dục, tuyên truyền, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Xin được chuyển những ý tưởng này đến UBND TP Đà Nẵng, UBND huyện đảo Hoàng Sa và Ban tổ chức cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình trụ sở - nhà trưng bày UBND huyện đảo Hoàng Sa.

HẢI CHÂU

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !