Thi tuyển phương án kiến trúc trụ sở huyện đảo Hoàng Sa

Đó là thông tin mới nhất về việc xây dựng trụ sở - nhà trưng bày của UBND huyện đảo Hoàng Sa (Đà Nẵng) mà Chánh Văn phòng UBND huyện Lê Phú Nguyện vừa trao đổi với PV Infonet ngày 12/9. Vấn đề là nên tổ chức thi quốc tế hay chỉ bó gọn trong nước?

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, sáng 2/8, tại cuộc họp Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch TP Đà Nẵng ngày 2/8, ông Trần Thọ (lúc đó là Phó Bí thư phụ trách Thành uỷ, hiện là Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng) và ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã quyết định chọn địa điểm xây dựng trụ sở - nhà trưng bày của UBND huyện đảo Hoàng Sa trên khu đất rộng 714m2 ở mặt tiền đường Hoàng Sa, đoạn phía Bắc đường Lê Văn Thứ (thuộc tổ 12, khu dân cư An Cư 5, phường Mân Thái, quận Sơn Trà).

Thi tuyển phương án kiến trúc trụ sở huyện đảo Hoàng Sa - ảnh 1
Ông Đặng Công Ngữ, Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng, Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa giới thiệu với khách quốc tế các tư liệu, chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa (Ảnh: HC) 

Trao đổi với PV Infonet sáng 12/9, ông Lê Phú Nguyện, Chánh Văn phòng UBND huyện đảo Hoàng Sa cho hay, được sự thống nhất chủ trương của UBND TP Đà Nẵng, hiện UBND huyện đảo Hoàng Sa đang phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng tiến hành xây dựng bộ hồ sơ về các tiêu chí, thể lệ... để tổ chức cuộc thi tuyển phương án kiến trúc trụ sở - nhà trưng bày của UBND huyện đảo Hoàng Sa tại vị trí nêu trên.

Theo ông Lê Phú Nguyện, công trình này không chỉ đơn thuần là trụ sở của một cơ quan công quyền như các trụ sở UBND quận, huyện khác mà còn là nhà trưng bày các bản đồ, tranh ảnh, tư liệu, hiện vật, chứng cứ khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với huyện đảo Hoàng Sa... mà UBND huyện đảo Hoàng Sa nói riêng, TP Đà Nẵng nói chung đã thu thập được trong nhiều năm qua.

"Trong hồ sơ mời dự tuyển, chúng tôi sẽ không nêu các tiêu chí cụ thể vì có thể sẽ làm gò bó sự sáng tạo của các nhà kiến trúc, mà chỉ gợi ý đây vừa là một trụ sở cơ quan nhà nước nhưng lại vừa là một nhà trưng bày. Do vậy, nó phải vừa có sự cân đối, nghiêm trang của một cơ quan công quyền nhưng lại vừa thể hiện được dáng dấp một công trình mang tính chất lịch sử, văn hoá, chính trị, là một công trình "mở" để tổ chức triển lãm, tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam, đặc biệt là với quần đảo Hoàng Sa" - ông Lê Phú Nguyện nói.

Trước đó, tại cuộc họp Hội đồng Kiến trúc - quy hoạch TP ngày 2/8, ông Chế Viết Sơn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng (nơi đang đặt tạm trụ sở UBND huyện Hoàng Sa) cũng đã nhấn mạnh: "Chúng ta đang củng cố cơ sở pháp lý để đấu tranh bảo vệ chủ quyền đối với Hoàng Sa nên việc tuyên truyền cho Hoàng Sa là hết sức cần thiết. Trụ sở và nhà trưng bày của UBND huyện đảo Hoàng Sa sẽ là một công trình phục vụ nhiều mặt cho công tác tuyên truyền, thu hút người dân và du khách đến tham quan triển lãm về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam. Đồng thời là cơ sở để chúng ta thực hiện chiến lược kinh tế biển, đảo của Hoàng Sa".

Về tiến độ của việc chuẩn bị hồ sơ tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc trụ sở - nhà trưng bày của UBND huyện đảo Hoàng Sa, ông Lê Phú Nguyện cho hay: "Anh em cũng sắp xong rồi. Chúng tôi sẽ công bố ngay sau khi hồ sơ được chuẩn bị hoàn chỉnh. Có lẽ chỉ trong thời gian ngắn nữa thôi!".

Khi được hỏi, cuộc thi tuyển này chỉ tổ chức thi trong nước hay mở rộng ra quốc tế thì ông Lê Phú Nguyện cho hay là chỉ mới dự tính công bố rộng rãi trong nước chứ chưa tính đến phương án tổ chức thi quốc tế.

Tuy nhiên nếu nâng tầm cuộc thi này thành một cuộc thi tuyển quốc tế thì cũng có những lợi ích nhất định. Thực tế trong các năm qua, Đà Nẵng đã tổ chức nhiều cuộc thi quốc tế để lựa chọn phương án kiến trúc cho các công trình trên địa bàn. Qua đó đã lựa chọn và xây dựng được nhiều công trình có kiến trúc đẹp do các nhà tư vấn quốc tế thiết kế, tạo được điểm nhấn đặc sắc cho cảnh quan đô thị Đà Nẵng và được người dân, du khách trong và ngoài nước đánh giá cao như cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý, Trung tâm Hành chính TP...

Quan trọng hơn nữa, việc tổ chức thi tuyển quốc tế sẽ là cách rất hay để tuyên truyền cho Hoàng Sa của Việt Nam. Không phải cứ thi quốc tế thì phương án kiến trúc của nước ngoài sẽ đắt hơn phương án của các nhà thiết kế trong nước. Đơn cử như nút giao thông khác mức Ngã ba Huế cũng được tổ chức thi tuyển quốc tế nhưng kết quả là một phương án kiến trúc của trong nước đã được chọn. Nhưng khi tổ chức thi quốc tế thì giá trị tuyên truyền cho công trình chắc chắn sẽ cao hơn hẳn so với chỉ tổ chức thi trong nước.

Qua trao đổi với PV Infonet, ông Lê Phú Nguyện cũng tỏ ra hào hứng với phương án thi tuyển quốc tế: "Như thế cũng hay lắm! Tất nhiên, khi thi tuyển quốc tế thì giá trị giải thưởng phải cao hơn, chi phí phải nhiều hơn nhưng chi phí đó là không đáng kể so với giá trị tuyên truyền cho Hoàng Sa mà cuộc thi có thể đem lại. Cái này chắc chắn chúng tôi sẽ cân nhắc thêm và trình lãnh đạo UBND huyện đảo Hoàng Sa, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng xem xét, quyết định".
HẢI CHÂU

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !