ViettelPost: Gian nan phát triển đại lý thu gom

Sau 6 tháng triển khai, mô hình đại lý thu gom của ViettelPost đã thu được những kết quả bước đầu, góp khoảng 1,4 tỷ đồng doanh thu cho đơn vị. Tuy nhiên, việc phát triển kênh cung cấp dịch vụ này vẫn gặp không ít khó khăn.

ViettelPost: Gian nan phát triển đại lý thu gom

Nâng chất lượng phục vụ khách hàng

Sau hơn 15 năm góp mặt trên thị trường, Tổng Công ty Bưu chính Viettel (ViettelPost) đã vươn lên vị trí DN bưu chính có mạng lưới cung cấp dịch vụ “phủ” rộng thứ hai, chỉ đứng sau VietnamPost. Mạng lưới phục vụ cua Bưu chính Viettel đã có mặt tại 100% các huyện, xã và hơn 85% các xã trên cả nước. Tuy nhiên, việc giới thiệu dịch vụ mới, tiếp nhận yêu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng (KH) chủ yếu trực tiếp qua hệ thống bưu cục và đội ngũ nhân viên kinh doanh, bưu tá. Hệ thống 159 bưu cục cùng gần 1.000 bưu tá, theo ViettelPost, vẫn chưa thể đáp ứng hết nhu cầu của các KH, nhất là KH lẻ. Nhằm tiết kiệm chi phí mở tuyến nhưng vẫn đảm bảo mở rộng phạm vi phục vụ KH, nâng cao chất lượng phục vụ, đầu năm 2012, ViettelPost quyết định triển khai kênh cung cấp dịch vụ mới - đại lý thu gom.

Theo đại điện ViettelPost, đại lý thu gom là mô hình đại lý cấp 1 của Bưu chính Viettel, thay mặt ViettelPost để cung cấp dịch vụ bưu chính tới KH với mục tiêu thời gian nhanh nhất và địa điểm gần nhất. Các đối tượng mà ViettelPost hướng tới triển khai mô hình đại lý thu gom là những công ty chuyển phát nhanh nhỏ, chưa kết nối tới các huyện xã; các tòa nhà, chung cư, hiệu sách, siêu thị - nơi tập trung đông dân cư có nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển phát cao.

Đây là mạng lưới trung gian góp phần giúp ViettelPost kịp thời tiếp nhận yêu cầu, cung cấp dịch vụ tới KH. Phát triển được kênh đại lý thu gom, Bưu chính Viettel không những mở rộng được phạm vi “phủ sóng” thương hiệu, dịch vụ của mình mà còn tạo điều kiện để DN khai thác tốt hơn đối tượng KH cá nhân vốn chưa được chú trọng trong giai đoạn trước. “Trước đây, ViettelPost chủ yếu tập trung vào các DN, phục vụ nhu cầu kinh doanh từ DN đến DN. Song hiện nay, xu hướng khách hàng chuyển dần sang phương thức từ DN đến người tiêu dùng và từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng qua hệ thống kinh doanh online. Triển khai đại lý thu gom, chúng tôi muốn “đón đầu” xu hướng phát triển tiêu dùng cá nhân qua Internet”, đại diện ViettelPost cho hay.

Tháng 3/2012, ViettelPost bắt đầu đưa vào hoạt động thử nghiệm mô hình đại lý thu gom tại một số tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bình Dương… Mục tiêu ban đầu của ViettelPost là trong năm 2012 sẽ phát triển 500 - 1.000 đại lý thu gom trên toàn quốc, đóng góp khoảng 5% tổng doanh thu (tương đương 40 - 60 tỷ đồng).

ViettelPost: Gian nan phát triển đại lý thu gom
Cùng với hệ thống bưu cục và đội ngũ bưu tá, đại lý thu gom - kênh cung cấp dịch vụ trung gian sẽ giúp ViettelPost tiếp cận nhu cầu khách hàng tốt hơn.

Còn nhiều khó khăn

Hiện tại, ViettelPost đã phát triển được khoảng 70 đại lý thu gom là các siêu thị, cửa hàng của Viettel Telecom, Công ty XNK Viettel cùng các DN chuyển phát chưa có mạng lưới tới tuyến huyện, xã… Ước tính 6 tháng qua các đại lý thu gom đã đạt tổng doanh thu khoảng 1,4 tỷ đồng. Chia sẻ về lý do mô hình đại lý thu gom chưa đạt được mục tiêu đề ra, đại diện ViettelPost cho hay, khi thiết lập kênh đại lý thu gom, ViettelPost đã gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, với các cửa hàng, siêu thị của Viettel Telecom và Công ty XNK Viettel, các nhân viên đều làm theo quy chế khoán, công việc ở mảng viễn thông khá nặng nên họ ít có thời gian dành cho dịch vụ bưu chính. Hơn thế, nguồn lợi thu được từ việc cung cấp dịch vụ bưu chính thấp hơn nhiều so với mức hoa hồng được hưởng khi phát triển dịch vụ viễn thông nên chưa nhận được sự quan tâm của người lao động. Ví dụ, bán 1 thẻ nạp Viettel trị giá 100.000 đồng, nhân viên được hưởng 6.000 - 7.000 đồng (mức hoa hồng là 6 - 7%); trong khi đó, nhận 1 thư của bưu chính, tiền cước thu của KH chỉ 10.000-11.000 đồng nên mức hoa hồng chi cho đại lý thu gom dù đạt 10% cũng chỉ vỏn vẹn 1.000 đồng. Đây cũng là một nguyên nhân khiến cho tiến độ phát triển đại lý thu gom khá chậm, mất nhiều thời gian và công sức thuyết phục. Bên cạnh đó, phải có thời gian để có thể đào tạo, hướng dẫn cho các nhân viên đại lý, cửa hàng viễn thông nắm được quy trình, cách thức cung cấp dịch vụ bưu chính.

Ngoài ra, còn một vướng mắc nữa là thủ tục đăng ký kinh doanh. Bởi lẽ, Viettel Telecom và Công ty XNK Viettel không đăng ký kinh doanh dịch vụ bưu chính, do đó trước khi ký hợp đồng hợp tác triển khai đại lý thu gom cho bưu chính, các đơn vị này phải thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh thêm dịch vụ bưu chính tại địa bàn. Cũng theo đại diện ViettelPost, nhu cầu sử dụng dịch vụ bưu chính của người dân hiện không cao nên doanh thu mà một số điểm đại lý thu gom mang lại rất ít. Đơn cử, có đại lý thu gom chỉ đạt gần 1 triệu đồng doanh thu/tháng. Để tránh lãnh phí công sức và chi phí quản lý, ViettelPost đã rà soát và “lược” bớt một số điểm đại lý thu gom hoạt động kém hiệu quả.

Theo đại diện Phòng Kinh doanh của ViettelPost, dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ phát triển được khoảng 400 đại lý thu gom trên toàn quốc. Muốn hiện thực hóa kế hoạch, cùng với việc rà soát, củng cố hệ thống đại lý thu gom đã đưa vào hoạt động, ViettelPost sẽ nghiên cứu, định hình lại chính sách áp dụng đối với đại lý thu gom. “Có thể, chúng tôi sẽ điều chỉnh lại chính sách để khuyến khích các điểm đại lý chủ động đi phát triển khách hàng. Các điểm đại lý cũng giống như bưu cục của bưu chính, có thể ngồi tại chỗ tiếp nhận yêu cầu dịch vụ hoặc trực tiếp đi thu nhận hàng hóa, bưu gửi của khách hàng tại địa bàn”, đại diện ViettelPost chia sẻ.

Nằm trong kế hoạch “đón đầu” xu hướng phát triển thương mại điện tử (TMĐT), thời gian tới ViettelPost dự định làm việc với một số sàn giao dịch TMĐT để đề nghị các đơn vị này làm đại lý thu gom cho Bưu chính Viettel. Theo đó, họ chịu trách nhiệm tổng hợp nhu cầu, tập hợp hàng; đổi lại các sàn TMĐT sẽ được hưởng chính sách áp dụng với đại lý của ViettelPost.

Vân Anh/ICTnews

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.