ViettelPost: Gian nan phát triển đại lý thu gom

Sau 6 tháng triển khai, mô hình đại lý thu gom của ViettelPost đã thu được những kết quả bước đầu, góp khoảng 1,4 tỷ đồng doanh thu cho đơn vị. Tuy nhiên, việc phát triển kênh cung cấp dịch vụ này vẫn gặp không ít khó khăn.

ViettelPost: Gian nan phát triển đại lý thu gom

Nâng chất lượng phục vụ khách hàng

Sau hơn 15 năm góp mặt trên thị trường, Tổng Công ty Bưu chính Viettel (ViettelPost) đã vươn lên vị trí DN bưu chính có mạng lưới cung cấp dịch vụ “phủ” rộng thứ hai, chỉ đứng sau VietnamPost. Mạng lưới phục vụ cua Bưu chính Viettel đã có mặt tại 100% các huyện, xã và hơn 85% các xã trên cả nước. Tuy nhiên, việc giới thiệu dịch vụ mới, tiếp nhận yêu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng (KH) chủ yếu trực tiếp qua hệ thống bưu cục và đội ngũ nhân viên kinh doanh, bưu tá. Hệ thống 159 bưu cục cùng gần 1.000 bưu tá, theo ViettelPost, vẫn chưa thể đáp ứng hết nhu cầu của các KH, nhất là KH lẻ. Nhằm tiết kiệm chi phí mở tuyến nhưng vẫn đảm bảo mở rộng phạm vi phục vụ KH, nâng cao chất lượng phục vụ, đầu năm 2012, ViettelPost quyết định triển khai kênh cung cấp dịch vụ mới - đại lý thu gom.

Theo đại điện ViettelPost, đại lý thu gom là mô hình đại lý cấp 1 của Bưu chính Viettel, thay mặt ViettelPost để cung cấp dịch vụ bưu chính tới KH với mục tiêu thời gian nhanh nhất và địa điểm gần nhất. Các đối tượng mà ViettelPost hướng tới triển khai mô hình đại lý thu gom là những công ty chuyển phát nhanh nhỏ, chưa kết nối tới các huyện xã; các tòa nhà, chung cư, hiệu sách, siêu thị - nơi tập trung đông dân cư có nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển phát cao.

Đây là mạng lưới trung gian góp phần giúp ViettelPost kịp thời tiếp nhận yêu cầu, cung cấp dịch vụ tới KH. Phát triển được kênh đại lý thu gom, Bưu chính Viettel không những mở rộng được phạm vi “phủ sóng” thương hiệu, dịch vụ của mình mà còn tạo điều kiện để DN khai thác tốt hơn đối tượng KH cá nhân vốn chưa được chú trọng trong giai đoạn trước. “Trước đây, ViettelPost chủ yếu tập trung vào các DN, phục vụ nhu cầu kinh doanh từ DN đến DN. Song hiện nay, xu hướng khách hàng chuyển dần sang phương thức từ DN đến người tiêu dùng và từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng qua hệ thống kinh doanh online. Triển khai đại lý thu gom, chúng tôi muốn “đón đầu” xu hướng phát triển tiêu dùng cá nhân qua Internet”, đại diện ViettelPost cho hay.

Tháng 3/2012, ViettelPost bắt đầu đưa vào hoạt động thử nghiệm mô hình đại lý thu gom tại một số tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bình Dương… Mục tiêu ban đầu của ViettelPost là trong năm 2012 sẽ phát triển 500 - 1.000 đại lý thu gom trên toàn quốc, đóng góp khoảng 5% tổng doanh thu (tương đương 40 - 60 tỷ đồng).

ViettelPost: Gian nan phát triển đại lý thu gom
Cùng với hệ thống bưu cục và đội ngũ bưu tá, đại lý thu gom - kênh cung cấp dịch vụ trung gian sẽ giúp ViettelPost tiếp cận nhu cầu khách hàng tốt hơn.

Còn nhiều khó khăn

Hiện tại, ViettelPost đã phát triển được khoảng 70 đại lý thu gom là các siêu thị, cửa hàng của Viettel Telecom, Công ty XNK Viettel cùng các DN chuyển phát chưa có mạng lưới tới tuyến huyện, xã… Ước tính 6 tháng qua các đại lý thu gom đã đạt tổng doanh thu khoảng 1,4 tỷ đồng. Chia sẻ về lý do mô hình đại lý thu gom chưa đạt được mục tiêu đề ra, đại diện ViettelPost cho hay, khi thiết lập kênh đại lý thu gom, ViettelPost đã gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, với các cửa hàng, siêu thị của Viettel Telecom và Công ty XNK Viettel, các nhân viên đều làm theo quy chế khoán, công việc ở mảng viễn thông khá nặng nên họ ít có thời gian dành cho dịch vụ bưu chính. Hơn thế, nguồn lợi thu được từ việc cung cấp dịch vụ bưu chính thấp hơn nhiều so với mức hoa hồng được hưởng khi phát triển dịch vụ viễn thông nên chưa nhận được sự quan tâm của người lao động. Ví dụ, bán 1 thẻ nạp Viettel trị giá 100.000 đồng, nhân viên được hưởng 6.000 - 7.000 đồng (mức hoa hồng là 6 - 7%); trong khi đó, nhận 1 thư của bưu chính, tiền cước thu của KH chỉ 10.000-11.000 đồng nên mức hoa hồng chi cho đại lý thu gom dù đạt 10% cũng chỉ vỏn vẹn 1.000 đồng. Đây cũng là một nguyên nhân khiến cho tiến độ phát triển đại lý thu gom khá chậm, mất nhiều thời gian và công sức thuyết phục. Bên cạnh đó, phải có thời gian để có thể đào tạo, hướng dẫn cho các nhân viên đại lý, cửa hàng viễn thông nắm được quy trình, cách thức cung cấp dịch vụ bưu chính.

Ngoài ra, còn một vướng mắc nữa là thủ tục đăng ký kinh doanh. Bởi lẽ, Viettel Telecom và Công ty XNK Viettel không đăng ký kinh doanh dịch vụ bưu chính, do đó trước khi ký hợp đồng hợp tác triển khai đại lý thu gom cho bưu chính, các đơn vị này phải thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh thêm dịch vụ bưu chính tại địa bàn. Cũng theo đại diện ViettelPost, nhu cầu sử dụng dịch vụ bưu chính của người dân hiện không cao nên doanh thu mà một số điểm đại lý thu gom mang lại rất ít. Đơn cử, có đại lý thu gom chỉ đạt gần 1 triệu đồng doanh thu/tháng. Để tránh lãnh phí công sức và chi phí quản lý, ViettelPost đã rà soát và “lược” bớt một số điểm đại lý thu gom hoạt động kém hiệu quả.

Theo đại diện Phòng Kinh doanh của ViettelPost, dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ phát triển được khoảng 400 đại lý thu gom trên toàn quốc. Muốn hiện thực hóa kế hoạch, cùng với việc rà soát, củng cố hệ thống đại lý thu gom đã đưa vào hoạt động, ViettelPost sẽ nghiên cứu, định hình lại chính sách áp dụng đối với đại lý thu gom. “Có thể, chúng tôi sẽ điều chỉnh lại chính sách để khuyến khích các điểm đại lý chủ động đi phát triển khách hàng. Các điểm đại lý cũng giống như bưu cục của bưu chính, có thể ngồi tại chỗ tiếp nhận yêu cầu dịch vụ hoặc trực tiếp đi thu nhận hàng hóa, bưu gửi của khách hàng tại địa bàn”, đại diện ViettelPost chia sẻ.

Nằm trong kế hoạch “đón đầu” xu hướng phát triển thương mại điện tử (TMĐT), thời gian tới ViettelPost dự định làm việc với một số sàn giao dịch TMĐT để đề nghị các đơn vị này làm đại lý thu gom cho Bưu chính Viettel. Theo đó, họ chịu trách nhiệm tổng hợp nhu cầu, tập hợp hàng; đổi lại các sàn TMĐT sẽ được hưởng chính sách áp dụng với đại lý của ViettelPost.

Vân Anh/ICTnews

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.