Từ start-up triệu đô, vì sao WeFit phải đường cùng tuyên bố phá sản?

Đầu năm 2019, WeFit thông báo gọi vốn được một triệu USD, song mới chưa đầy nửa năm 2020, start-up này đã tuyên bố phá sản.

Vào 8h sáng 11/5, WeFit, start-up được coi là "Uber trong lĩnh vực phòng tập", đã tuyên bố dừng hoạt động tất cả các sản phẩm của mình, bao gồm: WeFit, WeFit Point, WeFit Pago hay WeJoy.

"Khó khăn về tình hình kinh doanh và tài chính không lường trước được do tình hình dịch bệnh COVID-19, vốn hoạt động của chúng tôi đã cạn kiệt hoàn toàn", chia sẻ được CEO của Onaclover - công ty chủ quản hệ thống WeFit - gửi đến các đối tác và khách hàng của mình ngày hôm qua.

Hiện công ty này đang nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản tại Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội. Để giải quyết các vấn đề phát sinh đối với những khách hàng vẫn còn quyền lợi sau ngày 10/5, WeFit cho biết đang làm việc với các bên thứ 3 nhằm chuyển đổi quyền lợi cho khách hàng hoặc tìm ra giải pháp thỏa thuận tốt nhất.

Từ start-up triệu đô, vì sao WeFit phải đường cùng tuyên bố phá sản? - Ảnh 2.

Các chuyên gia đánh giá, sẽ thật khó để một hệ thống "Buffet cao cấp" lại mở cửa không giới hạn như WeFit có thể sinh lời.

Nhận định về mô hình của WeFit, các chuyên gia đánh giá, sẽ thật khó để một hệ thống "Buffet cao cấp" lại mở cửa không giới hạn có thể sinh lời. CEO Nguyễn Hải Đăng từng chia sẻ nhiều người dùng chung 1 tài khoản, có những tài khoản tập đến hơn 100 lần mỗi tháng - đỉnh điểm là 202 lần/tháng. Con số chắc chắn sẽ gây sốc cho bất kỳ ai.

"Trong một tình huống đo lường là 1 khách hàng có thể tập đến 200 lượt 1 tháng, đó là yếu tố rủi ro của quản trị về mặt công nghệ cũng như là quản trị về mặt kinh doanh. Để giải quyết vấn đề này, thường các hãng công nghệ phải có giải pháp về mặt công nghệ để giải quyết vấn đề đấy, không cho khách hàng sử dụng nhiều lượt như vậy. Nó sẽ khoá hay cảnh báo về mặt kinh doanh", ông Phan Anh - chuyên gia Thương mại Điện tử & Kinh tế tại ĐH Thương Mại bình luận.

Trên thực tế, khủng hoảng của WeFit không phải mới bắt đầu. Từ cuối 2019, nhiều bất cập trong quản lý dòng tiền, mất kiểm soát trong quản lý hệ thống khách hàng và đối tác đã dần xuất hiện dẫn đến nhà sáng lập, cựu CEO Nguyễn Khôi - gương mặt Forbes Under 30 - phải rời ghế.

Từ start-up triệu đô, vì sao WeFit phải đường cùng tuyên bố phá sản? - Ảnh 2.

WeFit được cho là gặp vế đề về dòng tiền

Theo ông Hà Anh Tuấn, CEO của Vinalink, mô hình này có 1 rủi ro liên quan đến dòng tiền và thứ 2 là chi phí để hút người dùng dành start-up rất là cao. Khi có vấn đề về dòng tiền thì WeFit xoay không kịp, dẫn đến tiền nợ quá nhiều, các điểm tập quay lưng lại với WeFit, mặc dù người dùng thì vẫn tốt.

 

Cuộc sàng lọc tự nhiên của COVID-19

Theo kế hoạch đầu tháng 4/2020, WeFit sẽ chuyển đổi mô hình, thế nhưng dịch COVID-19 đã không cho họ cơ hội làm điều đó.

Từ start-up triệu đô, vì sao WeFit phải đường cùng tuyên bố phá sản? - Ảnh 3.

Đại dịch COVID-19 được xem là một trong những lý do khiến WeFit phá sản

Chưa hoàn hảo, còn có lỗ hổng trong mô hình kinh doanh có lẽ là chuyện thường với các start-up. Việc Wefit nộp đơn xin được phá sản cũng là chuyện thường thấy trong giới khởi nghiệp trên thế giới. Nhưng cũng từ đó để thấy rằng, COVID-19 sẽ là một cuộc sàng lọc tự nhiên đầy khắc nghiệt. Trong nguy có thể có cơ nhưng cơ hội đó cũng sẽ chỉ dành cho những ai có sự chuẩn bị thực sự kỹ càng.

WeFit được thành lập từ năm 2016 và tới năm 2019 đổi tên thành WeWow, là ứng dụng di động cung cấp cho người dùng các gói dịch vụ tập luyện và chăm sóc sắc đẹp. Đầu năm 2018, nhà sáng lập của WeFit là Nguyễn Khôi được Forbes lựa chọn vào danh sách "30 Under 30".

Đầu năm 2019, WeFit thông báo gọi vốn được một triệu USD trong vòng đầu tư pre-series A tiếp theo từ CyberAgent Capital và một số quỹ đầu tư thiên thần khác.

Đôi nét về ông chủ dự án Hàng không Cánh Diều

Đôi nét về ông chủ dự án Hàng không Cánh Diều

CTCP Hàng không Thiên Minh do ông Trần Trọng Kiên - Chủ tịch HĐQT Thiên Minh Group (TMG)- thành lập tháng 6/2019. Các cổ đông của TMG cũng nắm giữ 89% cổ phần tại Hàng không Hải Âu. đơn vụ chuyên cung cấp dịch vụ thủy phi cơ bay trên Vịnh Hạ Long.

Theo vtv.vn

Chủ đề :

khởi nghiệp

 
List comment
 
 
SeABank: Lợi nhuận trước thuế Quý I tăng gấp 2,3 lần so với cùng kỳ
icon

Kết thúc quý I/2021, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - mã chứng khoán SSB) đạt kết quả kinh doanh khả quan với lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 698,3 tỷ đồng, tăng gần 2,3 lần so với cùng kỳ.

 
 
“Phá đảo” Vincom với voucher quyền năng “mua đâu giảm đấy”
icon

Hàng triệu voucher mua sắm với tổng giá trị lên đến gần 80 tỷ đồng đến từ các thương hiệu đình đám như Skechers, Adidas, OVS, Boo, Aldo, King BBQ, CGV… đang tạo nên cơn sốt tại 80 TTTM Vincom trên cả nước.

 
 
Xe điện hai bánh mang thương hiệu Made in Vietnam xuất đi châu Âu
icon

Mặc dù dịch bệnh Covid-19, Xe điện do Việt Nam sản xuất mang thương hiệu PEGA của Công ty cổ phần Xe điện PEGA LTT vẫn mở đường xuất khẩu xe điện đi quốc tế.

 
 
Ông Đỗ Anh Tú rời ghế Tổng giám đốc Diana Unicharm, người Nhật kế nhiệm
icon

Từ ngày 1/4, ông Đỗ Anh Tú sẽ giữ chức vụ Phó Chủ tịch thường trực công ty cổ phần Diana Unicharm. Vị trí Tổng giám đốc được chuyển giao cho ông Masanori Murakami, Phó Tổng Giám đốc Diana Unicharm đương nhiệm. 

 
 
Truyền thông quốc tế: Xe điện VinFast khiến các hãng xe khác sẽ phải lo lắng
icon

Nhà sản xuất VinFast đã đưa ra mức giá ‘quá hời’ cho khách hàng Việt Nam với chỉ 690 triệu đồng. Trong khi, một số mẫu xe điện của Hyundai hay Peugeot tại Anh, có mức giá chênh nhau tới hơn 200 triệu cho 2 phiên bản điện và xăng. 

 
 
Treo quảng cáo ở cột điện có thể bị phạt đến 2 triệu đồng; bán vé tham gia lễ hội phạt 3 triệu đồng
icon

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

 
Nhiều kết quả thành công ở chương trình sản phẩm OCOP tại Bắc Kạn
icon

Nhiều thành viên của các chủ thể OCOP là hộ nghèo, sau thời gian thực hiện một số hộ đã thoát nghèo, các chủ thể OCOP cũng đã liên kết tiêu thụ sản phẩm cho nhân dân trên địa bàn góp phần tạo việc làm tăng thu nhập…

 
Phấn đấu đến năm 2025, Bắc Kạn sẽ nâng cấp, hoàn thiện hơn 200 sản phẩm OCOP
icon

Bắc Kạn phấn đấu đến năm 2025, nâng cấp, chuẩn hóa, hoàn thiện 131 sản phẩm đã đạt từ 3 sao OCOP cấp tỉnh; có thêm 70 sản phẩm mới từ 3 sao OCOP cấp tỉnh; có ít nhất 2 sản phẩm đạt 5 sao OCOP Quốc gia.

 
Sơn La từng bước xây dưng OCOP thành sản phẩm thương hiệu, cạnh tranh trên thị trường
icon

Mặc dù còn nhiều khó khăn khi thực hiện, nhưng tới đây, tỉnh Sơn La phấn đấu có trên 200 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, từng bước xây dưng sản phẩm OCOP Sơn La thành thương hiệu, lợi thế có khả năng cạnh tranh trên thị trường.

 
Hà Giang: Nhiều sản phẩm OCOP đạt chất lượng cao GMP, VietGap, hữu cơ, ISO
icon

Tất cả các sản phẩm được chứng nhận OCOP của Hà Giang đều đạt yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm trở lên, nhiều sản phẩm áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến, để tạo ra sản phẩm chất lượng cao như GMP, VietGap, Hữu cơ, ISO...