Nông dân miền Tây phấn khởi trước hiệu quả của mô hình trồng sương sáo

Với thị trường tiêu thụ ổn định, trong nhiều năm gần đây mô hình trồng sương sáo đã đem lại lợi nhuận cho bà con nông dân ở miền Tây. Sương sáo là một trong những nguyên liệu chính để sản xuất ra Trà Thanh nhiệt Dr Thanh.

Trồng sương sáo lợi nhuận hơn trồng mía

Về xã Hiệp Hưng (huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) nhiều người không khỏi ngạc nhiên trước những cánh đồng sương sáo trải dài xanh ngát và có hương thơm rất đặc biệt. Nơi đây được xem là thủ phủ của cây sương sáo ở khu vực miền Tây. Do thị trường tiêu thụ sương sáo ngày càng mạnh nên nhiều hộ dân đã chuyển sang trồng loại cây này.

{keywords}
Những cánh đồng sương sáo trải dài xanh ngát. (Ảnh: Huỳnh Xây)

Trên cánh đồng sương sáo đang thu hoạch, lão nông Nguyễn Mạnh Thường hồ hởi giới thiệu về nghề trồng sương sáo.

Nhiều năm trước, ông Thường chỉ biết trồng mía và bị thua lỗ liên tục do giá bán giảm, cuộc sống gặp khó khăn, bế tắc. Đến tháng 11/2019, được sự hướng dẫn của những người dân lân cận, ông đã mạnh dạn chuyển sang trồng sương sáo.

Hiện nay, vụ sương sáo đầu tiên đã được thu hoạch, mặc dù theo tính toán, trừ tất cả chi phí sẽ không có lời nhưng ông Thường vẫn vui mừng và kỳ vọng ở vụ sau. Ông Thường lý giải, “Mùa khô kéo dài nên tôi phải tưới nước mỗi ngày, nước mặn xâm nhập mà sương sáo phát triển được và hoà vốn được là mừng rồi. Đó là chưa kể đến việc chi phí thuê người nhổ cỏ rất cao, có thể lên tới 6 triệu đồng/1.000m2. Tôi sẽ có lời ở vụ sau vì vụ sau không cần đầu tư gieo hạt nữa, gốc sương sáo cũ ở vụ trước sẽ phát triển lên cây con tươi tốt trong mùa mưa và cỏ cũng sẽ ít hơn”.

Theo ông Thường, ở vùng đất này, cây sương sáo phát triển tốt, nhiều bà con trồng có hiệu quả. Ngoài ra, kỹ thuật trồng và đầu ra cũng ổn định, có nơi tiêu thụ hết, không lo như trồng cây mía trước đó.

Với diện tích 7.000m2 anh Nguyễn Văn Phú sở hữu vùng trồng sương sáo đang phát triển xanh tốt. Anh Phú cho biết, anh đã trồng sương sáo nhiều năm và cũng chuyển đổi từ cây mía như nhiều hộ dân khác.

“Sương sáo thích hợp trồng trên đất đã trồng mía ở các vụ trước đó. Trên nền đất này cây phát triển tốt hơn, thay vì èo uột như những nơi đã trồng liên tiếp nhiều vụ sương sáo nhiều năm liền. Lúc đó đất sẽ bị chai, không tơi xốp và không còn chất dinh dưỡng nuôi cây”, anh Phú khẳng định.

Theo anh Phú, 1 năm nơi đây chỉ trồng sương sáo 2 vụ. Năng suất mỗi vụ đạt khoảng 600 kg/1.000m2. Với giá bán được bao tiêu là 20.000 đồng/kg phơi khô, lợi nhuận cho cả 2 vụ là trên 10 triệu đồng/1.000m2, phần lợi nhuận này phần lớn tập trung ở vụ sau.

{keywords}
Sương sáo của ông Thường vừa được thu hoạch và đang phơi khô để bán. (Ảnh: Huỳnh Xây)

Vùng nguyên liệu sản xuất trà thảo mộc có hương thơm đặc biệt

Xã Hiệp Hưng trong những ngày này, bà con rộn ràng thu hoạch sương sáo, rất nhiều sương sáo đã được phơi khô đang được vận chuyển từ ruộng về chất, phân loại rồi ép thành kiện.

Anh T.T.T, chủ cơ sở thu mua sương sáo duy nhất bao tiêu trên địa bàn cho biết, sương sáo nơi đây có mùi hương thơm đặc biệt.

{keywords}
Sương sáo (Tiên thảo) có tác dụng bảo vệ gan, thanh nhiệt - giải độc và làm giảm các dấu hiệu sinh hóa trong gan.

Anh T chia sẻ, gia đình anh đã 3 đời thu mua sương sáo nhưng không nơi nào có mùi thơm nhiều và đặc biệt lạ thường như nơi đây. Ngoài ra, cây sương sáo ở đây có sức sống tốt, mẫu mã nhìn rất đẹp, dễ xuất bán. Hơn nữa, trung tâm nguồn hàng này có diện tích và sản lượng rất ổn định.

“Tuy bà con trồng 2 vụ sương sáo/năm nhưng do bà con không xuống giống và thu hoạch đồng loạt như lúa nên lúc nào cũng có sương sáo cung cấp” - anh T nói.

Từng có thời gian làm ăn thua lỗ do mua giá cao nhưng bán ra giá thấp, sản phẩm thu vào không chất lượng, không xuất bán được. Từ khi tìm được công ty ký kết tiêu thụ ổn định, thay vì mua theo giá thị trường như trước đây, năm 2019, anh T quyết định đứng ra thực hiện liên kết bao tiêu sương sáo cho bà con với giá cố định là 20.000 đồng/kg. Từ số hộ liên kết vài chục hộ ban đầu, đến nay đã có khoảng trên 200 hộ với khoảng 40 - 50ha thực hiện liên kết bao tiêu.

Để bà con nông dân thuận lợi trong việc trồng cây sương sáo, ngoài việc bao tiêu, anh T còn hướng dẫn kỹ thuật để hạn chế tối đa chi phí, tăng năng suất và đặc biệt là đảm bảo mùi hương, mùi thơm đặc biệt của cây.

{keywords}
Anh T kiểm tra vùng trồng sương sáo do mình bao tiêu. (Ảnh: Huỳnh Xây)

Được biết, người dân nơi đây không bao giờ sử dụng thuốc hoá học, chỉ bón phân ở giai đoạn đầu để thúc đẩy cây phát triển mạnh, chính vì vậy sản phẩm khi thu hoạch rất sạch, không lẫn tạp chất. Chưa dừng lại ở đó, anh T còn hỗ trợ 2 triệu đồng/1.000m2 (Hoàn lại khi thu hoạch) cho người dân để họ nhẹ vốn đầu tư ban đầu.

Với nguồn sương sáo ngày càng ổn định, ngoài việc cung cấp cho Tân Hiệp Phát, anh T còn đang xuất khẩu thêm qua Campuchia.

Trà Thanh nhiệt Dr Thanh được sản xuất từ 9 loại thảo mộc quý như Kim Ngân Hoa, Cam Thảo, Hoa Cúc, La Hán Quả, Hạ Khô Thảo, Tiên Thảo, Hoa Mộc Miên, Đản Hoa, Bung Lai. Sản phẩm có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe như giúp thanh nhiệt, kháng viêm và tăng cường hệ miễn dịch rất tốt.

 Đông Hường

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.