Nguyễn Thị Thanh Nhàn AIC là ai?

Ngày 29/4, Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt giam bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CTCP Tiến bộ Quốc tế (AIC Group) để điều tra về sai phạm đấu thầu tại dự án BV Đa khoa Đồng Nai.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (SN 1969, quê Bắc Ninh), Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Tiến bộ Quốc tế (AIC). Từ một người kinh doanh xuất khẩu lao động, bà Nhàn đã trở thành tiến sỹ, Viện sỹ trước khi thực hiện nhiều dự án tai tiếng.

Năm 1999, Nguyễn Thị Thanh Nhàn là cán bộ phụ trách mảng xuất khẩu lao động tại Công ty Xây dựng và Thương mại (Traenco, thuộc Bộ GTVT). Tại thời điểm đầu những năm 2000, xuất khẩu lao động sang các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Đông,… là lĩnh vực "hốt bạc" đối với các đơn vị thực hiện việc đưa người lao động đi nước ngoài, với mỗi suất đi người lao động phải đóng cả trăm triệu đồng.

Năm 2005, Traenco được cổ phần hoá và rơi vào tay bà Nhàn, đổi tên thành CTCP Tiến bộ Quốc tế (AIC), trụ sở tại 69 Tuệ Tĩnh, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Thời điểm đó, AIC không chỉ đơn thuần xuất khẩu lao động mà còn ký hợp đồng cung cấp nguồn nhân lực cho các khu công nghiệp, khu chế xuất ở Việt Nam. Người lao động được AIC lấy chủ yếu từ chính những người đã từng đi lao động xuất khẩu trở về.

{keywords}
Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Phất lên nhanh chóng nhờ đưa công nhân đi bán sức lao động, AIC mở rộng lĩnh vực kinh doanh và trở thành một tập đoàn đa ngành hoạt động trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục, công nghệ,…

Trong lĩnh vực giáo dục, AIC Group trúng nhiều gói thầu liên quan đến việc cung cấp thiết bị dạy học, các khóa đào tạo bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh.

Đối với lĩnh vực y tế, AIC Group là đơn vị cung cấp trang thiết bị cho các nhà thầu y tế, thậm chí trực tiếp tham gia nhiều gói thầu cung cấp, lắp đặt thiết bị xử lý nước thải và chất thải ở nhiều bệnh viện.

Trong đó có thể kể tới một số thương vụ như: Gói thầu “Thi công xây lắp thiết bị xử lý nước thải, rác thải (05 cơ sở y tế: Bệnh viện điều dưỡng và phục hồi chức năng; Bệnh viện huyện Tân Biên; Bệnh viện huyện Tân Châu; Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản; Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh)”, thuộc dự án: “Nâng cấp, cải tạo hệ thống xử lý chất thải y tế tại 9 cơ sở Y tế tỉnh Tây Ninh”; Gói thầu XL01: "Xây dựng và lắp đặt thiết bị hệ thống xử lý nước thải và các công trình phụ trợ" thuộc dự án: "Hỗ trợ xử lý chất thải các bệnh viện khu vực Bệnh viện Bạch Mai"; Gói thầu số 04: “Thiết bị xử lý nước thải + Lò đốt rác”, công trình: “Hệ thống xử lý nước thải và chất thải rắn – Bệnh viện y dược cổ truyền và phục hồi chức năng tỉnh Gia Lai”; Gói thầu “Mua sắm thiết bị + Lắp đặt thiết bị”, thuộc dự án: “Nâng cấp hệ thống xử lý chất thải y tế Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi tỉnh Sơn La”.

Thế nhưng, có không ít những dự án của AIC dù tuyên bố hoành tráng nhưng lại không được thực hiện, hoặc thực hiện theo cách “đầu voi đuôi chuột”.

Năm 2010, AIC được UBND TP Hà Nội giao thực hiện dự án xử lý rác thải 2.000 tấn/ngày tại Nam Sơn, Sóc Sơn (bãi rác Nam Sơn). Dự án dự kiến đưa vào sử dụng vào năm 2011. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chỉ là… bãi rác, trở thành nỗi nhức nhối của người dân Thủ đô.

Năm 2013, AIC trúng thầu dự án xử lý rác thải trị giá 31 tỷ đồng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, nhưng dự án mới đưa vào sử dụng đã hỏng hóc nhiều lần, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.

Trong lĩnh vực giáo dục, năm 2014 AIC Group thực hiện dự án Máy tính bảng mang nhãn hiệu Smart Education của AIC Group. Đề án có tên gọi 123 (đưa SGK và máy tính bảng vào các trường tiểu học công lập) của Sở Giáo dục và đào tạo TP Hồ Chí Minh. Với đề án này, AIC bị nghi ngờ nhập 3.500 máy tính bảng giá bèo (khoảng 500-700.000 đồng) từ Đài Loan nhưng bán cho Sở GD&ĐT TP.HCM với giá 3 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, thời điểm đó bà Nhàn đã phủ nhận những nghi ngờ này qua các phương tiện truyền thông.

Trước đó, năm 2013, AIC trúng gói thầu số 2: “Mua sắm thiết bị phòng học ngoại ngữ các trường THCS, THPT, GDTX, TCCN” thuộc dự án: “Tăng cường dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân” của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội; hay gói thầu “Mua sắm thiết bị tin học và thiết bị phòng học đa năng trang bị cho các trường tiểu học, THCS, THPT công lập trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh”.

Điều ngạc nhiên là năm 2017, bà Nhàn được tạp chí Forbes Việt Nam xếp trong danh sách 50 phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam. Cũng thời gian này, AIC Group nổi lên như doanh nghiệp tiên phong trong việc cung cấp các thiết bị, giải pháp công nghệ phục vụ cho quá trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh cho các địa phương, đơn vị.

Chẳng hạn như tại Quảng Ninh, năm 2019, AIC Group của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn từng ghi dấu với việc đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành thành phố thông minh của tỉnh sau hơn 4 tháng triển khai thực hiện.

Cũng trong năm này, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn tham gia bấm nút vận hành thí điểm Trung tâm điều hành thành phố thông minh tại quê nhà Bắc Ninh. Phần mềm của trung tâm này do AIC Group cung cấp.

Trước đó, bà Nhàn và AIC Group đã có những buổi làm việc với lãnh đạo Hải Dương, Yên Bái, Đồng Nai và nhiều địa phương khác liên quan đến các dự án xây dựng đô thị thông minh.

Năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, AIC Group còn nhanh chóng phát triển phần mềm học trực tuyến có tên gọi AIC Education và ứng dụng y tế “Covid-19” cập nhật thông tin về dịch bệnh.

 Hiền Anh (tổng hợp)

Khởi tố loạt đối tượng liên quan đến mua sắp thiết bị ở BVĐK Đồng Nai

Khởi tố loạt đối tượng liên quan đến mua sắp thiết bị ở BVĐK Đồng Nai

Chiều 29/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết đang điều tra dấu hiệu sai phạm trong việc thực hiện đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế tại Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.