Ngân hàng phát mại tài sản của Thủy sản số 4, giảm giá hơn 10%

Ngân hàng Vietcombank mới đây ra thông báo lần hai về việc phát mại tài sản của Công ty cổ phần Thủy sản số 4 (mã chứng khoán: TS4) với mức giá khởi điểm 14,44 tỷ đồng, giảm 1,6 tỷ đồng so với lần 1.

Tài sản đảm bảo này được Công ty cổ phần Thủy sản số 4 dùng để thế chấp cho khoản vay tại Vietcombank nhưng đến nay công ty không còn khả năng trả nợ.

{keywords}
 

Tài sản đảm bảo là giá trị thuê đất, chi phí đầu tư trên đất (công trình xây dựng, máy móc thiết bị đã qua sử dụng, chi phí đắp, đào và gia cố cừ tràm) và cây trồng trên đất của Công ty cổ phần Thuỷ Sản 4, toạ lạc tại xã Tân Hoà, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp gồm: 

Quyền thuê đất diện tích 92.600 m2, là nơi nuôi trồng thủy sản của Công ty cổ phần Thủy sản số 4. Ngoài ra, các công trình trên đất còn có văn phòng làm việc, nhà kho, nhà ăn, trạm biến áp 3 pha, ao nuôi trồng thủy sản, các loại cây ăn trái,…

Như vậy, chỉ sau 1 tháng kể từ thông báo phát mại tài sản lần 1 nhưng không thành công, Vietcombank đã phải giảm giá khởi điểm từ 16 tỷ đồng xuống còn 14,4 tỷ đồng trong thông báo lần hai.

Thực trạng khó khăn của CTCP Thủy sản số 4 còn được thể hiện qua việc cổ phiếu TS4 bị Sở GDCK TP.HCM đưa vào diện kiểm soát từ 13/7/2021 do lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ bị âm hai năm liên tiếp.

Tại thời điểm cuối năm 2020, vốn điều lệ của TS4 ở mức 161,6 tỷ đồng, trong đó cổ đông tổ chức lớn nhất là Tổng công ty Thủy sản Việt Nam với tỷ lệ sở hữu 27,08%. Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Lực (Chủ tịch HĐQT của công ty) sở hữu 24,82%; bà Trần Thị Lan Thanh (em dâu ông Lực) sở hữu 4,9%; bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh (thành viên HĐQT) sở hữu 4,93%; bà Đỗ Thị Thanh Nga (Phó Tổng Giám đốc) sở hữu 4,9%.

Cũng tại thời điểm cuối năm 2020, tổng tài sản của Công ty ở mức 967,7 tỷ đồng. Nợ phải trả chiếm tới 88% tổng tài sản, tương đương 855,8 tỷ đồng với hơn 597 tỷ đồng là nợ vay ngắn và dài hạn.

Không phải Vietcombank, chủ nợ lớn nhất của TS4 là BIDV Chi nhánh Sài Gòn với khoản tín dụng 297,3 tỷ đồng và cũng đã quá hạn từ tháng 8/2020. Khoản nợ được thế chấp bằng ô tô, máy móc thiết bị và dây chuyền sản xuất, sổ tiết kiệm và nhiều quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, CTCP Thủy sản số 4 cũng vay nợ hơn 170 tỷ đồng tại VietABank, trong đó có 94,86 tỷ đồng quá hạn thanh toán.

CTCP Thủy sản số 4 hiện có 3 nhà máy với tổng sản lượng chế biến theo công suất thiết kế hơn 15.000 tấn/năm, gồm các sản phẩm: tôm đông lạnh, mực đông lạnh, cá nước mặn đông lạnh, cá nước ngọt đông lạnh,...

HĐQT TS4 hiện chỉ có 3 thành viên gồm Chủ tịch Nguyễn Văn Lực, Phó Chủ tịch Lê Vĩnh Hòa (đại diện cho phần vốn nhà nước của Tổng Công ty Thủy sản Việt Nam), và thành viên độc lập Nguyễn Thị Ngọc Ánh.

Ông Nguyễn Văn Lực làm Chủ tịch HĐQT của TS4 từ đầu năm 2021. Trước đó, ông có thời gian làm Tổng Giám đốc công ty từ năm 2005 đến 20/01/2021; Phó Chủ tịch HĐQT công ty từ năm 2002 đến tháng 4/2011.

Ngân Giang

Bóng dáng 'ông lớn' Cholimex trong khoản nợ của công ty con mà ngân hàng rao bán nợ

Bóng dáng 'ông lớn' Cholimex trong khoản nợ của công ty con mà ngân hàng rao bán nợ

Ngân hàng Vietcombank gần đây rao bán đấu giá khoản nợ của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Cholimex (Cholimex IC), doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đầu tư và xây dựng các dự án chung cư, nhà xưởng, giao thông,…

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.