Bóng dáng 'ông lớn' Cholimex trong khoản nợ của công ty con mà ngân hàng rao bán nợ

Ngân hàng Vietcombank gần đây rao bán đấu giá khoản nợ của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Cholimex (Cholimex IC), doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đầu tư và xây dựng các dự án chung cư, nhà xưởng, giao thông,…

Khoản nợ này được Vietcombank phát giá khởi điểm 50 tỷ đồng, trong khi tổng dư nợ là 49 tỷ đồng. Đây là số nợ được hình thành từ hai gói tín dụng được giải ngân vào năm 2011, trong đó nợ gốc là 18,31 tỷ đồng và nợ lãi 30,72 tỷ đồng.

Đây là khoản nợ đã được Vietcombank dự phòng rủi ro, thời điểm hạch toán ngoại bảng từ quý 3/2014.

Tài sản đảm bảo cho khoản nợ này là những thiết bị có tuổi đời từ 15-20 năm, gồm: 2 máy vận thăng 2 lồng (đã qua sử dụng) do Hàn Quốc sản xuất năm 2006; 1 cẩu tháp 12 tấn do Ý sản xuất năm 2001; 1 cẩu tháp 8 tấn sản xuất năm 2004 có công suất 8 tấn.

Ngoài ra, khoản nợ xấu có tài sản đảm bảo bổ sung phát sinh theo hợp đồng tín dụng giữa hai bên có số tiền vay 50 tỷ đồng, thời hạn vay 9 tháng cho mục đích bổ sung vốn lưu động nhưng đến nay đã quá hạn không có khả năng trả nợ.

Đáng chú ý, đây là khoản vay tín chấp và được đảm bảo bởi công văn cam kết bảo lãnh trị giá 50 tỷ đồng của Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu – Đầu tư Chợ Lớn, nay là Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và đầu tư Chợ Lớn (Cholimex), và công văn cam kết bảo lãnh trị giá 50 tỷ đồng của Công ty TNHH MTV Khu công nghiệp Vĩnh Lộc (Công ty Vĩnh Lộc).

Cholimex IC tiền thân là Xí nghiệp Xây dựng Cholimex được thành lập năm 2002; là đơn vị thành viên, trực thuộc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và đầu tư Chợ Lớn, nay là Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và đầu tư Chợ Lớn (Cholimex). Cholimex có các công ty thành viên kinh doanh trong các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, đầu tư tài chính, đầu tư bất động sản, thực phẩm như tương ớt, tương cà, nước tương đen, nước mắm. Cholimex và Vĩnh Lộc có mối liên hệ gì với Cholimex IC khiến hai công ty này cùng phát hành công văn cam kết bảo lãnh nhưng vẫn không thực hiện nghĩa vụ như đã cam kết?

Sau khi cổ phần hóa vào năm 2007, Cholimex vẫn là cổ đông nắm quyền chi phối tại Cholimex IC và hiện đang nắm giữ 18,34% vốn điều lệ tại công ty.

Cholimex là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, sau khi cổ phần hóa đến nay, cổ đông nhà nước là Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh (HFIC) nắm giữ 49% vốn điều lệ của Cholimex, tương đương 42,434 triệu cổ phần.

Cổ đông lớn thứ hai tại Cholimex là Công ty cổ phần Transimex (mã chứng khoán TMS), một “ông lớn” trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ logistic tại Việt Nam. TMS hiện nắm giữ 35,02% vốn điều lệ, tương đương 30,328 triệu cổ phần tại Cholimex. Hiện phần lớn các thành viên HĐQT của Cholimex cũng đều là người của HFIC và Transimex.

Trong khi đó, Vĩnh Lộc cũng là doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Cholimex, bao gồm công ty con của Cholimex là Công ty TNHH MTV Khu công nghiệp Vĩnh Lộc (đơn vị có công văn cam kết bảo lãnh trị giá 50 tỷ đồng cho khoản vay của “người anh em” Cholimex IC); CTCP Đầu tư và Xây dựng KCN Vĩnh Lộc – Bến Lức (Cholimex nắm giữ 10% cổ phần); CTCP Dịch vụ Vĩnh Lộc – Bến Thành (Cholimex nắm giữ 26% cổ phần); và CTCP Logistic Vĩnh Lộc (Cholimex nắm giữ 35,5% cổ phần).

Ngân Giang

Ngân hàng lớn rao bán trăm khoản nợ 'lắt nhắt', 'xuống nước' bán lẻ từ vài triệu

Ngân hàng lớn rao bán trăm khoản nợ 'lắt nhắt', 'xuống nước' bán lẻ từ vài triệu

Các khoản nợ vay tiêu dùng giá trị nhỏ chỉ từ 1,8 – 88 triệu đồng gồm cả gốc và lãi, phạt, nhưng không có tài sản đảm bảo. Ngân hàng xuống nước đến mức bán lẻ từng khoản nợ

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.