Mua nhà đất hay gửi tiền ngân hàng lấy lãi lợi hơn?

Nắm số tiền 3 tỷ trong tay, chị Thu Uyên ở Hà Nội đang băn khoăn không biết nên tìm miếng đất ở vùng ven đầu tư lúc này hay là gửi vào ngân hàng hưởng lãi.

Năm nay 30 tuổi, chưa lập gia đình, chị Uyên đang làm việc ở Hà Nội và đã có một căn hộ chung cư để an cư. Vừa đi làm tiết kiệm được tiền, lại vừa được bố mẹ ở quê bán đất cho 2 tỷ đồng, chị Uyên có khoảng 3 tỷ đồng.

“Tôi đang có hai phương án là tìm mua miếng đất đầu tư hoặc gửi tiết kiệm ngân hàng. Với việc mua đất, hiện tại thị trường bất động sản đang trầm lắng, nhưng tôi tôi nghĩ đất đai mua được là có một tài sản để đó, nhưng để chọn được miếng đất ở đâu với số tiền 3 tỷ đồng sẵn có để sau này vừa có cơ hội tăng giá thì tôi lại chưa có nhiều kiến thức”, chị Uyên nói

{keywords}
Nên đầu tư đất hay tạm ‘cất’ tiền vào ngân hàng lấy lãi thời điểm này?

Trong khi đó, với phương án gửi vào ngân hàng hưởng lãi, chị Uyên cho hay, hiện nhiều ngân hàng đang tăng mức lãi suất huy động.

Chẳng hạn, Ngân hàng SacomBank, lãi suất kỳ hạn 6 tháng, 12 tháng, 24 tháng đều tăng thêm 0,2%/năm; qua đó lần lượt niêm yết tại 5,4%/năm, 6,0%/năm, 6,4%/năm.

Ngân hàng ACB, kỳ hạn 6 tháng, gửi số tiền dưới 500 triệu đồng sẽ được hưởng lãi suất 6,1%/năm và 6,2%/năm với tiền gửi trên 500 triệu đồng, tăng 0,1%.

Điều chỉnh lãi suất cao hơn, tại Ngân hàng MB, kỳ hạn 3 tháng, lãi suất tiết kiệm tăng 0,2% lên 3,8%; tại kỳ hạn 6 tháng lãi suất tiết kiệm tăng 0,43% lên 5,3%; kỳ hạn 12 tháng tăng 0,53% lên 6,1%; kỳ hạn 24 tháng tăng 0,95% lên 6,7%/năm…

“Với việc điều chỉnh này, tôi có nên tạm gửi tiền vào ngân hàng hưởng lãi hay tìm mảnh đất mua luôn lúc này”, chị Uyên băn khoăn.

Nhận định về lãi suất ngân hàng, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế cho biết, lãi suất huy động có khả năng tiếp tục tăng trong năm nay, do áp lực lạm phát và người dân muốn chuyển dịch kênh đầu tư. Bên cạnh đó, các ngân hàng vẫn phải tăng lãi suất huy động để thu hút dòng tiền gửi, khiến áp lực lãi suất đầu vào cũng như lãi suất cho vay tăng cao.

Các chuyên gia của Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect nhận định, lộ trình tăng tiếp lãi suất USD của Fed từ nay đến cuối năm 2022 có thể có tác động lớn đến kinh tế Việt Nam. Dự báo lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại có thể tăng lên 6-6,2%/năm vào cuối năm nay.

Còn liên quan đến kênh đầu tư bất động sản, chia sẻ với PV Infonet, ông Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành Sàn Bất động sản Tland cho rằng, thời điểm này tốt nhất nên giữ tiền mặt. Còn nếu muốn đầu tư bất động sản, theo ông Tuấn, thời điểm đẹp hơn nữa để đầu tư có thể chờ thêm 6 tháng hoặc 1 năm; lúc đấy có khả năng giá bất động sản còn giảm thêm.

Theo ông Đỗ Quý Duy, Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Hải Phát, thời điểm này nên đầu tư vào những phân khúc bất động sản có thể ra dòng tiền ngay như nhà xưởng cho thuê, nhà trọ, đất nền quanh khu vực Hà Nội hoặc TP.HCM...

Ngoài ra, các khu đất giá rẻ làm homestay phục vụ du lịch cũng là phương thức đầu tư đáng cân nhắc. Tuy nhiên, thời điểm này, nhà đầu tư nên chọn đầu tư trung hạn thay vì xu hướng lướt sóng và ngắn hạn.

Cùng với đó, thời điểm này, phương án đầu tư an toàn sẽ lên ngôi khi thị trường đang gặp nhiều khó khăn về pháp lý, tín dụng... Do đó, cần lựa chọn này các sản phẩm có tính thanh khoản tốt, pháp lý rõ ràng; có thể sử dụng được ngay như để ở hay khai thác kinh doanh.

Minh Thư

Có sẵn 3 tỷ đồng, nên mua đất vùng ven hay căn hộ ven biển để đầu tư an toàn và sinh lời?

Có sẵn 3 tỷ đồng, nên mua đất vùng ven hay căn hộ ven biển để đầu tư an toàn và sinh lời?

Với 3 tỷ đồng tiền nhàn rỗi, nhà đầu tư băn khoăn nên mua đất hay mua căn hộ Condotel ven biển đầu tư dài hạn sẽ an toàn và sinh lời?

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.