Có sẵn 3 tỷ đồng, nên mua đất vùng ven hay căn hộ ven biển để đầu tư an toàn và sinh lời?

Với 3 tỷ đồng tiền nhàn rỗi, nhà đầu tư băn khoăn nên mua đất hay mua căn hộ Condotel ven biển đầu tư dài hạn sẽ an toàn và sinh lời?

Chị Trương Thu Hương ở Hà Nội đang có 3 tỷ đồng tiền nhàn rỗi và chị muốn mua một bất động sản làm của để dành.

Mặc dù là giới kinh doanh nhưng chị lại không chuyên về bất động sản. Thấy bạn mình người thì mua đất, người thì mua căn hộ chỗ này, chỗ kia nên chị cũng chưa biết lựa chọn loại hình nào để vừa an toàn, vừa có thể có chút sinh lời trong tương lai.

“Một người bạn của tôi khuyên nên tìm mua đất ở tỉnh gần Hà Nội hoặc ven TP Hồ Chí Minh, cứ có sổ là không phải lo về độ an toàn và sinh lời, sau vài năm nữa giá chắc chắn lên”, chị Hương nói.

Thế nhưng, chị Hương cũng lại có một phương án muốn đầu tư vào một căn hộ Condotel ở ven biển để một năm vừa có thể vào đó nghỉ dưỡng vừa có thể cho thuê khai thác kinh doanh. Trong khi bạn của chị cho rằng, đây là kênh đầu tư kém sinh lời khi dịch bệnh vẫn chưa chấm dứt hoàn toàn, du lịch chưa phát triển bùng nổ như trước thì liệu 1-2 năm nữa nhận căn hộ có khai thác kinh doanh được hay không. Hơn nữa, thời gian qua, một số dự án Condotel "thất hứa" với nhà đầu tư khi không thực hiện trả lợi nhuận theo như cam kết đã khiến phân khúc mất uy tín trên thị trường.

“Không phải vay ngân hàng nên không có áp lực gì, chỉ là mua làm của để dành thì tôi nên lựa chọn mua đất hay căn hộ Condotel sẽ an toàn và có thể sinh lời về lâu về dài”, chị Hương băn khoăn.

{keywords}
Nhà đầu tư băn khoăn mua đất vùng ven hay mua căn hộ ven biển để đầu tư an toàn, sinh lời lúc này...

Đưa ra đánh giá về phân khúc Condotel, chia sẻ với PV Infonet, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc đốc Công ty CP Đầu tư bất động sản Việt An Hòa cho biết: Trong thời gian qua, Condotel phát triển khi du lịch tăng trưởng quá nhanh khiến phân khúc này phát triển quá ‘nóng’. Đến nay, Condotel đã vượt quá nhu cầu trên thị trường. Cộng với dịch bệnh, du lịch hạn chế nên việc kinh doanh Condotel gặp khó khăn.

Chỉ có thời hạn 50 năm nên mỗi Condotel nên có thời hạn thu hồi vốn trong vòng 10-15 năm; tức tỷ suất lợi nhuận phải đạt 8-10%/năm; nếu dưới mức đó thì sẽ bị lỗ. Mà muốn có tỷ suất lợi nhuận 8% không đơn giản, để đạt được con số này thì doanh thu phải có và đi kèm nhiều yếu tố nữa nên sẽ rất khó.

“Condotel chỉ là trào lưu, chứ không phải sản phẩm bất động sản ổn định, tới một lúc nào đó cung, cầu sẽ bão hoà. Nếu cung vẫn tiếp tục thì sẽ dư và hiện nay Condotel đang dư, gặp khó về khai thác. Condotel bắt đầu không được ưa chuộng, nguồn cung quá nhiều, việc khai thác không hiệu quả, trào lưu đầu tư Condotel vào giai đoạn xuống dần và sẽ chấm dứt trong vòng 12 tháng nữa.

Phân khúc Condotel sẽ sớm bị ‘triệt tiêu’ trên thị trường bất động sản, sẽ chỉ còn tồn tại khoảng 10-15%. 15% là đối với những đơn vị khai thác du lịch có tiềm năng, tiềm lực và đủ khả năng vận hành Condotel”, ông Quang nhận định.

Ngoài ra, một điểm đáng chú ý nữa, trong Luật Đất đai 2013 sửa đổi, bổ sung về tính pháp lý của Condotel, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, không đưa quy định về Condotel vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)…. điều này sẽ khiến Condotel càng bị ‘cùm chân’ tiếp.

{keywords}
Đất nền luôn được coi là kênh đầu tư 'vua', mua đất vùng ven cũng đang là một hướng lựa chọn của nhà đầu tư khi có sẵn tiền nhàn rỗi.

Còn với phân khúc đất nền, theo ông Lê Đình Chung, Phó Tổng giám đốc Hải Phát Land khuyên rằng, nhà đầu tư nên đi tìm kiếm bất động sản ở những thị trường mới vẫn sẽ có nhiều cơ hội.

“Nên mua ở những thị trường mà 2 năm qua tốc độ tăng giá còn ít, cơ địa về mặt giá còn nhiều. Giai đoạn này vẫn đầu tư tốt khi tìm được đúng thị trường; còn những thị trường đã phát triển rồi thì cũng không nên đầu tư ở thời điểm này”, ông Chung khuyến cáo.

Cụ thể hơn, ông Chung phân tích, cách đây 2 năm một số tỉnh như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam, Hưng Yên đang có tốc độ phát triển rất tốt; nếu bây giờ đầu tư ở thị trường Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Nghệ An hoặc những tỉnh xa hơn như Lạng Sơn, Cao Bằng… thì dư địa vẫn còn, nên đi tìm kiếm ở những thị trường đó để đầu tư sẽ tốt hơn.

Còn với thị trường TP Hồ Chí Minh, theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, những nhà đầu cơ trung hạn và nhà đầu tư bắt đầu quay về với thị trường quanh TP.HCM trong bán kính 30km. Những khu vực động lực - tức bản thân thị trường đó có tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa và những thị trường có hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ là khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ông Hiển cho hay, từ Long An đến Bà Rịa Vũng Tàu là trục công nghiệp dịch vụ thương mại lấy tâm là TP.HCM. Một số khu vực như một phần Long An, Bến Lức, khu vực Cần Giuộc và Châu Đức nằm gần các dự án lớn như vành đai 3, vành đai 4 và khả năng phát triển khu công nghiệp. Khu vực này sẽ tập trung từ 30-40 triệu dân, xung quanh TP.HCM. Tương lai, các nhà đầu tư lướt sóng trung hạn, dài hạn sẽ tập trung đầu tư.

Theo ông Hiển, ít tiền thì tập trung Bến Lức nơi có đất nền từ 12-14 triệu đồng/m2, nhiều tiền hơn thì qua Nhơn Trạch hoặc Long Thành, xa hơn chút nữa thì có Châu Đức, Cẩm Mỹ.

Từ những phân tích trên, hy vọng chị Hương và các nhà đầu tư đang băn khoăn lựa chọn phân khúc đầu tư sẽ có thêm cơ sở để đưa ra quyết định đầu tư cho mình.

Minh Thư

Nhà đất trầm lắng, chờ ‘săn’ sổ đỏ giá tốt hay giữ tiền mặt?

Nhà đất trầm lắng, chờ ‘săn’ sổ đỏ giá tốt hay giữ tiền mặt?

Có lời khuyên rằng thời điểm này tốt nhất nên giữ tiền mặt, nhưng cũng có lời khuyên thay vì gửi tiền vào ngân hàng thì mua bất động sản có ‘sổ đỏ’ rồi cất két, 3 năm sau lấy nó ra lúc đó sẽ có giá…

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng thế nào để có lợi nhất?

Với người gửi tiền tiết kiệm, một số tiêu chí thường được lựa chọn hàng đầu là ngân hàng uy tín, có lãi suất cao,…

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7: Nhóm Big4 giảm mạnh, gửi tiền ở đâu lãi cao?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7, nhóm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Big4) đồng loạt giảm mạnh lãi suất. Thị trường vẫn còn một số ngân hàng thương mại có mức lãi suất cao ở một số kỳ hạn.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7: 22 ngân hàng đã giảm, gửi tiền ở đâu lời nhất?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7, thị trường ghi nhận 22 nhà băng giảm lãi suất huy động từ đầu tháng 7. Gửi tiền ở ngân hàng nào lãi tốt nhất?

Ngân hàng đã tích cực giảm lãi, sao lãi suất vẫn chưa về kỳ vọng 8%?

Nhiều ngân hàng khẳng định đã giảm lợi nhuận hàng nghìn tỷ để đưa lãi suất xuống thấp hơn, song doanh nghiệp vẫn phản ánh lãi suất cho vay cao, thực tế có giảm nhưng mức giảm nhỏ giọt, chưa như kỳ vọng.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7: Lãi suất cao nhất 11% ai mới được hưởng?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7, một nhà băng đưa ra lãi suất lên đến 11%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn 12 và 13 tháng, áp dụng cho tiền gửi mở mới đạt tối thiểu 2.000 tỷ đồng.

Dòng tiền quá khỏe, chứng khoán một tuần bùng nổ

Thị trường chứng khoán có một tuần khởi sắc trong bối cảnh giới đầu tư đón nhận thông tin tích cực từ quốc tế, trong khi dòng tiền trong nước quá khỏe và các chính sách kích thích kinh tế đang được đẩy mạnh.

Phó Thống đốc: Lãi suất sẽ còn giảm tiếp

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, với tác động của độ trễ chính sách, dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay đối với nền kinh tế sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Hơn 50% vốn sang tay chỉ một phiên và cú 'đổi chủ tỷ đô' đình đám

Chỉ trong một phiên, nửa số cổ phần của ngân hàng/doanh nghiệp được chuyển nhượng. Giao dịch lớn thường đi kèm với biến động cổ đông và ban lãnh đạo cấp cao.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7: Gửi tiền ngân hàng nào lãi trên 8%?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7, thị trường ghi nhận vẫn còn một ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi trên 8%/năm.

FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình báo lãi lớn

Trong quý II, doanh thu Công ty FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình tăng trưởng 21,9%. Doanh thu chuyển đổi số tăng trưởng 40% so với cùng kỳ.