Lập công ty vốn "khủng" 500.000 tỷ đồng: Có kiểm tra vốn thật?

CTCP  Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động Toàn Cầu vừa được khai sinh có vốn điều lệ 500.000 tỷ đồng, do Nguyễn Vũ Quốc Anh (36 tuổi) góp 499.998 tỷ đồng, nắm giữ 99,99% và giữ chức Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.

Dư luận từng sốc với thông tin một doanh nghiệp đăng ký thành lập vào tháng 1/2020 tại Hà Nội với số vốn điều lệ 144.000 tỷ đồng, tương đương 6,3 tỷ USD. Đây là một doanh nghiệp đăng ký trụ sở tại một ngôi làng ngoại thành Hà Nội, sau đó công ty này không thực hiện góp đúng số vốn quy định trong thời hạn 90 ngày.

{keywords}
Thời hạn nào để doanh nghiệp góp vốn điều lệ theo như đăng ký?

Tuy nhiên, số vốn điều lệ nói trên chưa là gì khi thông tin về một doanh nghiệp vừa ra đời với vốn điều lệ đăng ký lên tới 500.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 21,7 tỷ USD, đang gây xôn xao dư luận.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động Toàn cầu (Auto Investment Group) vừa đăng ký thành lập với số vốn 500.000 tỷ đồng (khoảng 21,7 tỷ USD) tại TP.HCM.

Doanh nghiệp này đăng ký trụ sở chính tại tầng 46, tòa nhà Bitexco Financial Tower (số 2 đường Hải Triều, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM).

Về lĩnh vực kinh doanh, doanh nghiệp đăng ký ngành nghề chính là lập trình máy vi tính, ngoài ra có làm thêm dịch vụ liên quan đến in ấn; bán buôn máy vi tính, thiết bị ngoại vi và phần mềm; sản xuất linh kiện điện tử; bán lẻ đồ điện gia dụng; tư vấn máy vi tính và quản trị hệ thống máy vi tính; xử lý dữ liệu, cho thuê và các hoạt động liên quan.

Với vốn điều lệ doanh nghiệp này đăng ký lên tới 500.000 tỷ đồng, con số lớn hơn gấp 10 lần so với tổng tài sản của 10 người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam cộng lại; và lớn hơn vốn điều lệ của bất kỳ tập đoàn nào tại Việt Nam, kể cả tập đoàn nhà nước như PVN, EVN, Viettel,…

Liên quan đến thông tin này, lãnh đạo Cục Quản lý Đăng ký kinh doanh vừa cho biết đã có văn bản đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM báo cáo về trường hợp doanh nghiệp đăng ký vốn 500.000 tỷ đồng.

Sau khi thông tin doanh nghiệp đăng ký thành lập với vốn điều lệ 500.000 tỷ đồng xuất hiện trên truyền thông do ông Nguyễn Vũ Quốc Anh (36 tuổi, TPHCM) là cổ đông lớn nhất chiếm 99,99% vốn, đăng ký góp 499.998 tỷ đồng vào doanh nghiệp này.

Ngoài ra, ông Quốc Anh còn mới lập một công ty có vốn điều lệ "khủng" 25.000 tỷ đồng và là người chi phối với số vốn góp đăng ký 23.000 tỷ đồng, tương đương 92% cổ phần. Ông là Tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật cả hai công ty này.

Chia sẻ về số vốn "khủng" trên, ông Quốc Anh cho biết, đó là con số bình thường, thậm chí còn ít.

Chia sẻ trên Dân trí, ông Quốc Anh nói: "Số tiền này với tụi tôi cũng chả là gì. Câu chuyện của tôi là người thật việc thật, không có như mấy người đăng ký vốn ảo đâu".

Ông Quốc Anh cũng cho biết thêm, công ty vốn 25.000 tỷ đồng sẽ chuyên hoạt động trong lĩnh vực công nghệ với sản phẩm giúp khách hàng doanh nghiệp chuyển đổi số. Còn doanh nghiệp vốn đăng ký 500.000 tỷ đồng là công ty đầu tư vào các startup. Và tập đoàn có tới... 17 công ty.

Là tập đoàn toàn cầu nên doanh nghiệp không chỉ ở Việt Nam mà còn đầu tư ra nhiều nước, hiện đang làm việc với nhiều nhà đầu tư ở nước ngoài như New York, Dubai... nên có số vốn lớn như vậy.

Nói về lợi nhuận, ông chủ doanh nghiệp có số vốn khủng này khoe rằng, tập đoàn  áp dụng công nghệ tự động 5.0, đi nhanh hơn thị trường, nên chỉ cần sau vài tháng là có doanh thu "khủng", không cần mất đến một vài năm như các doanh nghiệp khác. 

Theo quy định tại Luật Doanh nghiệp, doanh nghiệp được quyền tự do đăng ký kinh doanh với số vốn đăng ký. Điều kiện là sau 90 ngày phải nộp đúng số tiền quy định để hoàn tất các thủ tục đăng ký kinh doanh.

Vốn điều lệ công ty là tổng số vốn do các thành viên hoặc cổ đông góp hoặc cam kết góp trong một thời hạn nhất định và được ghi vào điều lệ công ty. Pháp luật không quy định mức vốn điều lệ tối thiểu là bao nhiêu, hoặc mức vốn điều lệ công ty tối đa là bao nhiêu khi doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh bình thường.

Theo khoản 1 Điều 113 Luật Doanh nghiệp 2020: Các cổ đông phải thanh toán đủ số cổ phần đã đăng ký mua trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, trừ trường hợp Điều lệ công ty hoặc hợp đồng đăng ký mua cổ phần quy định một thời hạn khác ngắn hơn.

Trường hợp cổ đông góp vốn bằng tài sản thì thời gian vận chuyển nhập khẩu, thực hiện thủ tục hành chính để chuyển quyền sở hữu tài sản đó không tính vào thời hạn góp vốn này. Hội đồng quản trị chịu trách nhiệm giám sát, đôn đốc cổ đông thanh toán đủ và đúng hạn các cổ phần đã đăng ký mua.

Nếu doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh bình thường không yêu cầu mức vốn pháp định, thì theo luật không quy định mức vốn tối thiểu để thành lập công ty.

Hiền Anh

Ông chủ 36 tuổi lập công ty vốn điều lệ "khủng" 500.000 tỷ đồng tại TPHCM

Ông chủ 36 tuổi lập công ty vốn điều lệ "khủng" 500.000 tỷ đồng tại TPHCM

Một doanh nghiệp được thành lập vào ngày 20/5 tại TPHCM với vốn điều lệ lên tới 500.000 tỷ đồng, cao hơn cả các tập đoàn PVN, EVN, Viettel.

 

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.