Lào Cai: Nhờ chương trình OCOP, thu nhập của người lao động được tăng lên

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng các cơ sở sản xuất sản phẩm đạt chứng nhận OCOP ở Lào Cai vẫn hoạt động bình thường, doanh thu tăng từ 10-30% so với trước khi được công nhận sản phẩm OCOP, lao động không bị mất việc làm.

Ngay sau khi Thủ tướng ban hành quyết định 490 phê duyệt Chương trình mỗi xã, phường, thị trấn một sản phẩm (OCOP) tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo quyết liệt để triển khai Chương trình như thành lập bộ máy quản lý, bổ sung nhiệm vụ triển khai Chương trình OCOP vào Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới các cấp, chỉ đạo xây dựng Đề án, tổ chức cho các cơ sở sản xuất đăng ký dự thi sản phẩm và đánh giá sản phẩm OCOP thường niên.

Đồng thời, ban hành chính sách hỗ trợ cho sản phẩm đạt sao OCOP như sản phẩm 3 sao thưởng 15 triệu đồng, sản phẩm 4 sao được thưởng 30 triệu đồng; sản phẩm 5 sao cấp Quốc gia được thưởng 80 triệu đồng… tạo ra phong trào phát triển sản phẩm OCOP tại địa phương.

Những nỗ lực trên đã đưa Lào Cai vào nhóm các tỉnh thực hiện chương trình sớm nhất cả nước, đứng thứ 4 sau Quảng Ninh, Quảng Nam, Bắc Kạn.

Lào Cai: Nhờ chương trình OCOP, thu nhập của người lao động được tăng lên
Nhờ chương trình OCOP, thu nhập của người lao động ở Lào Cai được tăng lên

Sau 3 năm (2018-2020) triển khai chương trình OCOP tỉnh Lào Cai đã đạt được những kết quả nhất định trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo còn 11,46%. Cùng với đó, thu nhập bình quân đầu người đạt 70,6 triệu đồng, số xã đạt chuẩn nông thôn mới 54/127 xã, tiêu chí nông thôn mới đạt 15 tiêu chí/xã.

Các cơ sở sản xuất, dịch vụ OCOP đã xây dựng được chuỗi liên kết với các hộ gia đình để thu mua nguyên liệu phục vụ cho sản xuất sản phẩm tiêu biểu như đối với Chè có 4.914 ha, 6.033 hộ tham gia; Actiso 65ha với 150 hộ tham gia; Su su Sa Pa 120 ha với 250 hộ tham gia; Tương ớt Mường Khương 120 ha với 755 hộ tham gia; Miến đao Bản Xèo 67 ha với 250 hộ tham gia; Bưởi Múc 40 ha, 130 hộ tham gia; Gạo séng cù 320 ha với 360 hộ tham gia.

Số lao động làm việc thường xuyên trong các cơ sở hiện nay là 674 người, tăng 66 người so với trước khi được công nhận, có 299 lao động là đồng bào dân tộc thiểu số tham gia sản xuất sản phẩm OCOP. Thu nhập của người lao động được tăng lên, từ 4.651.000 đồng lên 5.200.000 đồng/người/tháng.

 

Để phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo thực hiện quyết liệt Nghị định số 98 của Chính phủ về phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, đến nay có 69 doanh nghiệp, HTX tham gia liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, với quy mô gần 10.600 ha, liên kết với gần 21.500 hộ nông dân, giá trị liên kết trên 926 tỷ đồng. Các sản phẩm ngành hàng quan trọng ưu tiên hỗ trợ như Chè, Quế, Gạo chất lượng cao, cây dược liệu, rau trái vụ, cây quả ôn đới, gia súc gia cầm bản địa và cá hồi, cá tầm.

Sở Nông nghiệp và PTNT Lào Cai đánh giá, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng các cơ sở sản xuất sản phẩm đạt chứng nhận OCOP vẫn hoạt động bình thường, doanh thu tăng từ 10-30% so với trước khi được công nhận sản phẩm OCOP, lao động không bị mất việc làm, lương của lao động làm việc được cải thiện.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn một số khó khăn như số lao động thường xuyên làm việc tại các cơ sở sản xuất còn ít so với nguồn lực lao động tại khu vực nông thôn, bình quân chung khoảng 15 lao động/01 cơ sở. Thu nhập của người lao động làm tại các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP còn thấp so với bình quân thu nhập của các ngành khác.

Giải quyết việc làm thông qua các mô hình liên kết còn chưa được nhiều do sản lượng tiêu thụ nguyên liệu của đa số các cơ sở còn nhỏ lẻ. Sự liên kết giữa doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất và nông dân còn lỏng lẻo, chưa gắn kết được lợi ích và trách nhiệm của các bên với nhau. Nhiều hộ nông dân chưa quen với việc sản xuất theo hợp đồng, chưa tuân thủ quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn sản xuất hàng hóa, chỉ quan tâm đến lợi ích trước mắt mà chưa thấy được lợi ích lâu dài về sản xuất, tiêu thụ ổn định.

Các doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã, tổ hợp tác và người sản xuất còn chưa quan tâm, tìm hiểu sâu về sản xuất bền vững  dẫn đến mối liên kết giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại và nông dân còn lỏng lẻo, chưa gắn kết được lợi ích và trách nhiệm của các bên với nhau. 

Một số cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP quy mô còn nhỏ, tính hàng hóa chưa cao, do vậy đã tác động đến phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Các sản phẩm đánh giá trong thời gian vừa qua đa số là sản phẩm sẵn có, còn các sản phẩm và ý tưởng mới chưa được các địa phương quan tâm định hướng phát triển.

Thảo Nguyên

 
List comment
 
 
Vinamilk đồng hành cùng đội tuyển quốc gia tại vòng loại World Cup 2022
icon

Trong thời gian tập luyện và thi đấu vòng loại World Cup 2022 tại Dubai, ngoài các bài tập thể lực và chiến thuật, đội tuyển quốc gia còn được áp dụng chế độ dinh dưỡng đặc biệt nhằm củng cố thể lực từ 2.500 sản phẩm sữa của Vinamilk.

 
 
Vinamilk tiếp sức lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm xét nghiệm sàng lọc cho người dân TP.HCM
icon

Từ ngày 31/5/2021, TP.HCM chính thức bắt đầu 15 ngày giãn cách xã hội theo các chỉ thị 15, 16 của Chính phủ.

 
 
Sản phẩm muối NaDi Salt xuất khẩu hàng trăm tấn nhờ chương trình OCOP
icon

Nhờ tham gia chương trình OCOP, sản phẩm muối NaDi Salt của doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn 4 sao và mỗi năm xuất khẩu hàng trăm tấn sang Nhật Bản.

 
 
Hỗ trợ tiêu thụ hành tím Vĩnh Châu 3 sao OCOP trên sàn thương mại điện tử
icon

Đã có gần 30 tấn hành tím 3 sao OCOP Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng được hỗ trợ tiêu thụ thông qua các sàn thương mại điện tử và chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến” chỉ sau 10 ngày.

 
 
Bắc Kạn đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
icon

UBND tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp một số đơn vị, doanh nghiệp triển khai xây dựng sàn thương mại điện tử tạo điều kiện đưa sản phẩm OCOP của địa phương tiếp cận gần hơn với thị trường trong và ngoài nước.

 
 
Chiến lược “đi trước, đón đầu” của Masan
icon

Sự kết hợp giữa VinCommerce, Techcombank và các nền tảng bán hàng trực tuyến hàng đầu không chỉ giúp người tiêu dùng Việt Nam tiết kiệm chi tiêu, mà còn đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa ngành bán lẻ Việt Nam.   

 
Tập đoàn TH ủng hộ 46 tỷ đồng vào Quỹ vắc xin phòng chống Covid-19
icon

Tại lễ ra mắt Quỹ Vắc-xin phòng chống Covid-19 Việt Nam diễn ra tối 5/6 với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tập đoàn TH, Ngân hàng TMCP Bắc Á thông qua Quỹ Vì tầm vóc Việt công bố ủng hộ 46 tỷ đồng.

 
Giới trẻ phá bỏ định kiến về 'sống tạm': Ở nhà thuê vẫn phải thật 'chill'
icon

Với tư duy hiện đại và phong cách sống mới mẻ, giới trẻ hiện nay quan niệm, dù ở nhà thuê hay nhà riêng thì đó vẫn phải là không gian sống đích thực để tận hưởng phút giây thư giãn sau một ngày dài.

 
“Giấc mơ sữa Việt”, giải pháp mua sữa siêu tiện lợi mùa giãn cách
icon

Chủ động bổ sung dinh dưỡng tại nhà là cách để mẹ tăng cường sức đề kháng, tạo “lá chắn” bảo vệ con trẻ và người thân trước dịch bệnh. 

 
Bất động sản có “chỉ số sức khỏe” cao dẫn dắt thị trường Thanh Hóa
icon

Nhu cầu về các dự án bất động sản mang phong cách “Wellness Investment” hay được hiểu là không gian sống có “chỉ số sức khỏe” cao đang tăng mạnh trong bối cảnh đại dịch diễn biến ngày càng phức tạp.