Công ty tài chính bị tố cho vay một nơi đòi một nẻo, kiểu xã hội đen

Từng nghe chia sẻ về những trường hợp bị một công ty cho vay tiêu dùng “khủng bố tinh thần” theo nhiều cách khác nhau, nhưng có những người không thể ngờ đến một lúc nào đó chính mình trở thành nạn nhân.

Đó là trường hợp của chị Nguyễn Thu Trà (Cầu Giấy, Hà Nội), một ngày đầu năm 2020 chị bỗng nhận được cuộc gọi điện thoại từ một người đàn ông tự xưng là “nhân viên Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng V".

Sau khi xác nhận đúng là số điện thoại của mình, chị Trà liền nhận được yêu cầu phải trả một khoản tiền lên tới hơn 48 triệu đồng do một người... đồng nghiệp cũ vay.

Thậm chí, chị Trà phải mất vài giây mới nhớ ra người bạn kia là ai bởi đó là một đồng nghiệp cũ nay đã chuyển công tác và không còn liên lạc với nhau. Thậm chí, chị chẳng biết anh ta vay tiền khi nào và cũng không hề liên quan đến khoản vay. 

“Trong khoảng một tháng liền họ liên tục gọi điện từ sáng tới tối để yêu cầu tôi bằng mọi giá phải liên lạc được với anh bạn đồng nghiệp cũ, nếu không tôi phải có trách nhiệm thanh toán khoản vay này bởi khi vay anh ấy đã cung cấp cho công ty tài chính F số điện thoại của đồng nghiệp là tôi”(!?).

{keywords}
Công ty tài chính bị tố đòi nợ... đồng nghiệp của người đi vay, đe dọa kiểu xã hội đen

"Chỉ chờ mình bật máy là anh ta nói không ai chen được câu nào. Giọng điệu thì cộc cằn, thô lỗ” – chị Nguyễn Thu Trà bức xúc.

Không chỉ gọi điện, người này còn gửi tin nhắn tự xưng là từ “Trung tâm tín dụng F” với những lời lẽ dọa nạt: “Cảnh báo lần cuối trước 16h ngày 10/1/2020 thanh toán gấp số tiền tối thiểu 3.725.000583 VND cho NHNNVN. Tiếp tục trốn tránh, bất hợp tác, mọi rủi ro về uy tín, danh dự, sức khỏe, tinh thần và tài sản, ông/bà tự chịu trách nhiệm”. 

Anh N.D.C "tố" công ty F không tra soát kỹ hồ sơ của khách hàng vay vốn dẫn đến việc khách hàng cung cấp một số điện thoại bất kỳ, trong đó có số điện thoại của anh. Anh N.D.C cho biết từ đầu năm 2020 đến nay anh luôn bị những người tự xưng là nhân viên công ty tài chính này gọi điện yêu cầu thanh toán khoản vay của một người xa lạ. Mặc dù tổng đài hứa sẽ khắc phục, nhưng trước khi mọi việc được tạm lắng, anh liên tục bị làm phiền bởi những cuộc gọi từ nhiều số điện thoại khác nhau với những lời lẽ ngang ngược.Thời gian gần đây, trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều người "tố" bỗng dưng bị người tự xưng là của công ty này đòi nợ cho dù họ không hề có quan hệ tín dụng với công ty này.

Để tìm hiểu về phản ứng của công ty cho vay tiêu dùng này trước những phản ánh bức xúc như trên, PV đã liên hệ với đại diện truyền thông công ty tài chính này nhưng phía công ty không phản hồi.

Theo chia sẻ của những người từng mua hàng trả góp thông qua Công ty F, thủ tục vay khá đơn giản nhưng cũng ẩn chứa nhiều rủi ro nếu người vay không đọc kỹ hợp đồng.

Anh Nguyễn Ngọc Tuấn mua laptop trả góp tại Thế giới Di động và được nhân viên Công ty tài chính F làm hợp đồng cho vay 10 triệu đồng để thanh toán trả góp hàng tháng. Hợp đồng có nhiều điều khoản ràng buộc đối với người vay nhưng lại không nhắc đến bất kỳ trách nhiệm nào của người cho vay. Khách hàng cũng không được giao hợp đồng.

“Khi tôi yêu cầu được giữ một bản hợp đồng thì nhân viên tư vấn tỏ vẻ kinh ngạc, dường như bạn nhân viên này chưa từng gặp khách hàng đưa ra yêu cầu tương tự. Phải một lúc lâu sau tôi mới được cung cấp một bản hợp đồng phô tô, không hề có chữ ký đại diện công ty tài chính. Bản hợp đồng "3 bên" nhưng không hiểu vì sao đại diện của F lại không ký vào hợp đồng, chỉ có "Người chứng kiến" là nhân viên bán hàng của Thế giới Di động ký" – anh Nguyễn Ngọc Tuấn nói.

Cũng theo anh Tuấn, hợp đồng đã ký ghi rõ khách hàng phải thanh toán số tiền trả góp vào ngày 15 hàng tháng, nhưng ngay từ ngày mùng 10, nhân viên F.C đã gọi điện nhắc thanh toán với giọng như đi đòi nợ.

{keywords}
Trong bản hợp đồng, phần đại diện của  F.C bỏ trống không có người ký.

“Tăng trưởng và lợi nhuận của công ty tài chính phải đi đôi với với tính bền vững, sự tử tế và văn minh” – Luật sư Trương Thanh Đức nói. Để ngăn chặn tình trạng trên, Luật sư Đức cho rằng khách hàng nên cân nhắc trước khi vay và cần mạnh mẽ bày tỏ thái độ khi bị công ty tài chính “chơi xấu”. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần phải xử lý nghiêm các công ty tài chính để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.Trao đổi với PV, Luật sư Trương Thanh Đức (Chủ tịch Công ty Luật Basico) cho biết, tình trạng người dân bị “khủng bố tinh thần” đã tồn tại từ nhiều năm nay gây bức xúc trong dư luận. Đó là cách “chơi xấu” của các công ty tài chính khi cho vay bất chấp.

Ngân Giang

Thêm một lô trái phiếu ‘lạ’ của TPBank

Thêm một lô trái phiếu ‘lạ’ của TPBank

Từ cuối tháng 11/2019 đến nay, TPBank đã liên tục phát hành 17 lô trái phiếu có lãi suất cao lên tới 9,5%/năm.

 

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.