Dịch tả càn quét, chuồng trại bỏ không, lợn hơi vụt tăng giá

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong 10 ngày đầu tháng 4/2019, giá lợn hơi có dấu hiệu tăng trở lại tại nhiều địa phương, có nơi gần chạm mốc 50.000 đồng/kg.

Nguyên nhân chủ yếu là sự lây lan của dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã khiến người chăn nuôi bán tháo trước đó để tránh nhiễm virus, nhưng sau đó không dám tái đàn và nhu cầu từ phía người tiêu dùng đã tăng trở lại.

Ảnh minh họa

So với cuối tháng 3/2019, giá lợn tại nhiều tỉnh, thành tăng từ 3.000 - 6.000 đồng/kg lên phổ biến trong khoảng 39.000 - 45.000 đồng/kg, tại địa phương nhiễm dịch có giá thấp hơn khoảng 34.000 - 38.000 đồng/kg.

Như ngày 10/4, tại khu vực miền Bắc, giá lợn hơi dao động từ 39.000 - 46.000 đồng/kg. Giá lợn hơi tại miền Trung, Tây Nguyên phổ biến từ 38.000 - 43.000 đồng/kg.

Giá lợn hơi thương lái thu mua tại các khu vực chăn nuôi trọng điểm phía Nam hiện trung bình từ 43.000 - 49.000 đồng/kg.

Bộ Công Thương cho biết, hiện nay dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 23 tỉnh, thành phố, tổng số lợn mắc bệnh và tiêu hủy khoảng 73.000 con, diễn biến phức tạp của dịch đã ảnh hưởng đến phát triển chăn nuôi lợn.

Tuy nhiên, trong quý I/2019, nhờ sự tăng đàn từ cuối năm 2018 và đầu năm 2019 nên đàn lợn vẫn tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2018.

 Mặc dù Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp nhưng dịch bệnh này rất phức tạp và khó kiểm soát. Dự báo khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát thì giá thịt lợn có khả năng tăng hơn nữa, tạo điều kiện tái đàn, đáp ứng đủ nhu cầu cầu của người tiêu dùng trong cả nước .

Về tình hình sản xuất chăn nuôi, đàn lợn của cả nước tháng 3/2019 tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2018; sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng quý I/2019 đạt hơn 1 triệu tấn, tăng 3,2%.

 

Cũng theo Bộ Công Thương, năm 2019, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trương ưu tiên tái cơ cấu ngành chăn nuôi lợn trên cơ sở dựa vào doanh nghiệp lớn để tạo ngành sản xuất hàng hóa, đầu tư công nghệ cao, sản xuất theo chuỗi, gắn sản xuất với chế biến và xúc tiến thương mại, kết nối thị trường. Tham gia chuỗi có các nông hộ với chăn nuôi trang trại chuyên nghiệp. Đảm bảo phát triển bền vững, tăng năng suất, hạ giá thành (xuống dưới 35.000 đồng/ kg hơi), tăng sức cạnh tranh, sẵn sàng tham gia xuất khẩu.

Cụ thể, một số chỉ tiêu sản xuất năm 2019 như tổng đàn lợn đạt 28,5 triệu con, tăng 2,5% so với năm 2018, tỷ lệ đàn nái ngoại chiếm 30%, tỷ lệ đàn lợn thịt lai, ngoại chiếm từ 93,5% trở lên. Sản lượng thịt lợn hơi đạt gần 4 triệu tấn, tăng 3,6% so với năm 2018.

Hiện nay, không chỉ tại Việt Nam mà giá thịt lợn tại Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng tăng.

Cụ thể, ngày 10/4, giá lợn nạc giao tháng 5/2019 tại Hoa Kỳ giao dịch ở mức 86,45 UScent/lb, tăng 8% so với cuối tháng 3/2019 và tăng 63,4% so với cùng kỳ năm 2018.

Tại Trung Quốc, giá lợn hơi tăng 8 - 9 NDT/kg so với cuối tháng 3/2019, hiện dao động trong ngưỡng 15,26 - 17,47 NDT/kg (tương đương 52.700 - 60.330 đồng/kg). Nguồn cung lợn thấp, dự báo giá lợn sẽ tăng nhẹ trong ngắn hạn.

Giá lợn hơi tăng do thị trường ngày càng lo ngại về sự lây lan của dịch tả lợn châu Phi ở Trung Quốc có khả năng gây ra tình trạng thiếu thịt lợn. Trung Quốc đã có 30 tỉnh bị nhiễm virus tả lợn châu Phi.  Do đó, gần đây Trung Quốc đã tăng cường mua thịt lợn từ Hoa Kỳ, mặc dù thuế nhập khẩu tăng.

D. Thùy
Từ khóa: lợn hơi tăng giá giá lợn hơi giá lợn hơi tháng 4 dịch tả lợn Châu Phi tái đàn giá lợn hơi miền Bắc giá lợn hơi tại miền Trung Tây Nguyên Trung Quốc Bộ Công Thương chăn nuôi lợn
Chủ đề :

lợn hơi tăng giá

 
List comment
 
 
Tân Hoàng Minh lập cú hattrick giải thưởng lớn tại Dot Property Vietnam Awards 2020
icon

Ngày 23/7, tại lễ trao giải thưởng Dot Property Vietnam Awards 2020, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã được xướng tên ở 3 hạng mục giải thưởng quan trọng.

 
 
Nghệ An: Khu đô thị Lucky Ari, phong thủy đẹp, giá hấp dẫn
icon

Khu đô thị Lucky Ari thuộc Dự án khu nhà ở liền kề, biệt thự và dịch vụ thương mại tại phường Đông Vĩnh TP Vinh (Nghệ An) là điểm dừng chân lý tưởng bởi phong thủy đẹp, giá hấp dẫn.

 
 
Vàng chót vót trên đỉnh, khách tố công ty lớn từ chối mua vào
icon

Khi giá vàng vượt mốc 55 triệu đồng/lượng, thị trường vàng những ngày này càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Cùng với đó, đã xuất hiện thông tin có đơn vị kinh doanh vàng chỉ bán ra mà không mua vào.  

 
 
Đà Nẵng có ca dương tính Covid-19, khách du lịch phân vân đi hay hủy
icon

Sau thông tin Đà Nẵng xuất hiện ca dương tính Covid-19, nhiều khách đã đặt vé máy bay, phòng khách sạn du lịch Đà Nẵng lo lắng không biết nên đi hay dừng hủy, ráo riết nghe ngóng thông tin từ cơ quan chức năng

 
 
Vietjet được vinh danh là Thương hiệu Việt Nam truyền cảm hứng toàn cầu
icon

Hãng hàng không thế hệ mới Vietjet vừa được vinh danh là doanh nghiệp Việt Nam có ảnh hưởng nhất trên thế giới “Vietnam Brand, Global Impact”. Giải thưởng do hội đồng quy tụ các chuyên gia và lãnh đạo các đơn vị uy tín quốc tế bình chọn.

 
 
Xe bạc tỷ bị siết nợ ồ ạt: Màn đấu tố và hậu quả của cơn tăng nóng vay tiền mua xe?
icon

Năm 2018 – đầu 2019 là khoảng thời gian bùng nổ hoạt động cho vay mua ô tô tại Việt Nam. Và đến tháng 6/2020, thị trường bắt đầu chứng kiến hàng loạt tin rao thanh lý xe ô tô từ các ngân hàng.

 
Sẵn 'máu' kinh doanh liều mở nhà hàng quán ăn, nhiều bạn trẻ bị “bay” hàng trăm triệu đồng
icon

Mở nhà hàng, quán ăn kinh doanh chưa bao giờ là câu chuyện khởi nghiệp dễ dàng, nhất là đối với các bạn trẻ. Và câu chuyện của những bạn trẻ khởi nghiệp bằng nhà hàng phở gia truyền hay quán ăn vặt dưới đây là một ví dụ.

 
Bất động sản phía Bắc sông Hồng lên ngôi
icon

Nếu như 10 năm vừa qua, Hà Nội tập trung phát triển ở phía Tây và hiện đã phát triển rất nhanh thì gần đây sự dịch chuyển đang hướng sang phía Nam và phía Đông, đặc biệt là khu vực Đông Bắc. 

 
NHNN: Không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua vàng
icon

'Giao dịch mua, bán trên thị trường ở mức bình thường, không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua vàng mà có hiện tượng một số người dân có xu hướng bán vàng ra khi giá vàng cao', đại diện NHNN chi nhánh TP.HCM.

 
Du lịch là một trụ cột kinh tế trong tương lai
icon

Top những điểm đến xu hướng thế giới từ cuối 2019 đến nay gọi tên Đà Nẵng. Thành phố sông Hàn đã trở thành ví dụ điển hình cho chiến lược xã hội hóa các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch.