Công ty chứng khoán "hút" F0 mở tài khoản giao dịch dễ chưa từng có

Trong giai đoạn thị trường chứng khoán tăng trưởng nóng vừa qua, việc ưu đãi phí giao dịch không còn là vũ khí chính của các công ty chứng khoán nhằm cạnh tranh thu hút các nhà đầu tư cá nhân mở tài khoản.

{keywords}
 

Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) cho biết, trong tháng 12/2020, số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán mở mới của nhà đầu tư cá nhân trong nước đạt 63.629 tài khoản, cao nhất kể từ trước tới nay. Trong tháng cuối năm, số lượng tài khoản của nhà đầu tư cá nhân đã đạt kỷ lục gần 2,73 triệu tài khoản.

Theo các chuyên gia chứng khoán, sở dĩ chứng khoán Việt Nam đột nhiên tăng trở lại và chuẩn bị vượt đỉnh trong 2 tháng gần đây là chủ yếu do F0 (những nhà đầu tư lần đầu tiên tham gia thị trường), họ đem lượng tiền mới này vào thị trường và là động lực chính khiến thị trường tăng trưởng mạnh.

Để “dọn ổ” cho các F0, các công ty chứng khoán âm thầm bước vào cuộc cạnh tranh gay gắt từ trước đó. Giảm phí giao dịch, tăng tỷ lệ cho vay, chỉ là một vài trong số những chiêu thức để thu hút các F0.

Là một nhà đầu tư chứng khoán lâu năm trên thị trường, anh Nguyễn Hữu Thắng (Hà Nội), cho biết anh đang sở hữu tới 4 tài khoản giao dịch tại 4 công ty chứng khoán khác nhau, trong đó có 2 tài khoản mới mở.

“Ưu tiên của tôi bây giờ là mở tài khoản ở những công ty chứng khoán có sự đầu tư mạnh mẽ về công nghệ. Thậm chí, chỉ cần ngồi ở nhà vẫn có thể mở tài khoản mới và giao dịch bình thường”, anh Thắng nói.

Thực tế hiện nay, có không ít các công ty chứng khoán cho phép khách hàng mở tài khoản mà không cần phải trực tiếp đến công ty. Thay vào đó, nhà đầu tư chỉ cần ngồi tại nhà, đăng ký tài khoản, upload ảnh chụp CMT/CCCD, ảnh chụp chữ ký mẫu và video quay nhận diện khuôn mặt.

Tại Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI), công ty đang dẫn đầu thị phần môi giới chứng khoán với tỷ lệ 12,33%, việc mở tài khoản trực tuyến được công ty cho phép chỉ bằng một chiếc laptop hoặc điện thoại thông minh có camera. Sau một vài thao tác đăng ký thông tin cá nhân, công ty chứng khoán sẽ gửi mật khẩu OTP về điện thoại, nhà đầu tư chỉ cần nhập mã OTP đó để xác minh tính chính chủ, trong vòng 24h sau đó, nhà đầu tư đã có thể thực hiện mua, bán chứng khoán từ tài khoản mới mở.

Tương tự, Công ty Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC), một công ty chứng khoán đứng thứ hai về thị phần môi giới cũng trang bị hệ thống CNTT cho phép các nhà đầu tư hoàn toàn có thể mở tài khoản từ xa, miễn sao thiết bị của khách hàng như máy tính hoặc smartphone có gắn camera xác thực khuôn mặt.

“Chỉ trường hợp bất khả kháng, khách hàng mới phải mở tài khoản trực tiếp tại văn phòng của công ty”, HSC cho biết.

Tuy nhiên, một số công ty chứng khoán cho phép mở tài khoản trực tuyến nhưng để hoàn tất thủ tục, nhà đầu tư vẫn cần phải in bộ hợp đồng và cung cấp các giấy tờ theo hướng dẫn chi tiết tại email công ty gửi khách hàng, các khách hàng vẫn phải mang bộ hồ sơ tới các phòng giao dịch của công ty chứng khoán trước khi tài khoản được kích hoạt.

Tuy nhiên, để giữ chân khách hàng, nhất là các F0, sự thuận tiện trong việc mở tài khoản chỉ là bước đầu. Theo chị Nguyễn Thị Hà (nhân viên văn phòng tại Hà Nội), sự thân thiện của giao diện bảng điện tử mà công ty chứng khoán xây dựng chính là sức hút đối với một người “low-tech” như chị.

Trong khi đó, một nhà đầu tư F0 hiện đang là sinh viên cho biết, yếu tố quyết định việc mở tài khoản ở công ty nào chính là tham khảo các báo cáo phân tích hàng ngày của công ty. Theo đó, công ty chứng khoán nào có đội ngũ phân tích doanh nghiệp hùng hậu sẽ nắm giữ lợi thế trong việc thu hút các nhà đầu tư mới, những người thậm chí chỉ đầu tư theo đám đông.

Hiền Anh

Bùng nổ đầu tư chứng khoán cá nhân, cẩn thận quay đầu "đạp" nhau tháo chạy

Bùng nổ đầu tư chứng khoán cá nhân, cẩn thận quay đầu "đạp" nhau tháo chạy

Bất chấp dịch bệnh, năm 2020 TTCK Việt Nam ghi nhận số lượng rất lớn nhà đầu tư lần đầu tiên tham gia thị trường đã "đổ" lượng tiền lớn vào giúp thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên đây có phải là dấu hiệu bền vững trên TTCK không?

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.