Có 500 triệu đồng, vợ chồng tôi nên mua ô tô hay mua nhà trả góp?

Vợ chồng tôi hiện tiết kiệm được 500 triệu đồng. Chúng tôi đang băn khoăn giữa việc mua ô tô để đi lại cho thuận tiện hay mua căn hộ chung cư trả góp để có nhà ở khỏi phải đi thuê?

 

Tôi năm nay 33 tuổi, mở công ty làm ăn chung với bạn; còn vợ kém tôi 2 tuổi là viên chức ở một cơ quan nhà nước và công việc ổn định.

Lấy nhau hơn 6 năm nay, chúng tôi đã có một cô con gái gần 4 tuổi và đang đi thuê nhà ở Hà Nội. Tiết kiệm chi tiêu và cùng nhau chung lưng “cày cuốc”, chúng tôi đã tiết kiệm được số tiền 500 triệu đồng.

Vợ chồng tôi đang mỗi người một quan điểm khi tôi thì muốn mua ô tô để thuận tiện đi lại và cũng tốt cho công  việc kinh doanh. Còn vợ tôi lại khăng khăng muốn vay thêm ngân hàng để mua căn hộ chung cư, ổn định chỗ ở, đỡ cảnh đi thuê nhà.

{keywords}
Có 500 triệu đồng, vợ chồng tôi nên mua ô tô hay mua nhà trả góp?

Vợ tôi tính, mỗi tháng chúng tôi phải chi trả hơn 4 triệu tiền thuê nhà thì nếu đi vay thêm ngân hàng để mua căn hộ chung cư khoảng 1,2 tỷ và sẽ trả góp trong 10 năm hoặc lâu hơn thì sẽ có căn nhà là của riêng mình.

Cô ấy luôn giữ quan điểm “an cư lạc nghiệp”; rằng có nhà sẽ không phải lo lắng mọi thứ, tiết kiệm được khoản tiền thuê nhà hàng tháng. Hơn nữa, ở thành phố luôn trong cảnh đất chật người đông như hiện nay, cô ấy cho rằng giá nhà đất sẽ chỉ tăng mà khó giảm nên nếu càng chần chừ càng không mua được. Còn ô tô ngày càng nhiều hãng ra đời thì giá cả sẽ cạnh tranh nhau, thậm chí giảm giá để bán.

Vợ tôi quan niệm rằng, căn nhà để đấy vẫn tự nó sinh lời, còn giá trị chiếc ô tô thì không tăng mà chỉ giảm theo quãng thời gian sử dụng. Vì thế, số tiền tiết kiệm được của hai vợ chồng nhất thiết phải mua nhà, không có xe thì vẫn có thể đi lại bằng xe dịch vụ.

Còn tôi lại nghĩ rằng, nếu mua nhà trả góp trong vòng 10 hay 15 năm thì cũng chẳng khác nào nhà đi thuê, hàng tháng vẫn “gánh” thêm đống nợ trả gốc và lãi ngân hàng, mà chung cư nếu ở lâu khi xuống cấp giá cũng sẽ giảm chứ làm sao tăng lên được.

Nếu vẫn cứ đi thuê nhà và số tiền 500 triệu ấy để mua ô tô giúp tôi vừa có phương tiện thuận lợi hơn cho việc đi lại làm ăn kinh doanh của mình; mà mỗi lần về quê thăm bố mẹ chúng tôi có thể chủ động và đỡ vất vả chen chân trên các chuyến xe khách. Thậm chí, thỉnh thoảng tôi còn có thể đưa cả gia đình cùng nhau đi du lịch vào dịp nghỉ lễ để nghỉ ngơi.

Tôi đã đưa bài toán phân tích cho vợ tôi để cô ấy hiểu. Nghĩa là nếu vay thêm ngân hàng 700 triệu đồng để mua căn chung cư 1,2 tỷ đồng, trả nợ trong 10 năm thì hàng tháng vợ chồng tôi sẽ phải trả ngân hàng khoảng chục triệu đồng.

Còn nếu thuê nhà, chúng tôi sẽ chỉ phải bỏ khoảng 6-7 triệu mỗi tháng vẫn có thể thuê căn hộ chung cư rộng 70m2, đã có đủ nội thất và chỉ việc đến ở. Thậm chí, tiết kiệm chi tiêu, trả tiền thuê nhà thì hàng tháng vẫn tiết kiệm được một khoản nhỏ mà không phải lo trả nợ ngân hàng như đi vay thêm để mua nhà.

Rồi khi có ô tô đi lại thuận tiện, công việc làm ăn kinh doanh của tôi khấm khá hơn, vợ chồng sẽ lại tích lũy tiền để sau này có thể mua được mảnh đất xây nhà. Như thế có phải trọn vẹn đôi đường không?

Đứng vào hoàn cảnh như tôi thì bạn sẽ quyết định thế nào? Bạn có suy nghĩ mua ô tô giống như tôi không?

 

Có 2 tỷ đồng, vợ chồng tôi nên mua nhà xây sẵn hay mua đất?

Có 2 tỷ đồng, vợ chồng tôi nên mua nhà xây sẵn hay mua đất?

Có trong tay 2 tỷ đồng mà vợ chồng anh Tùng vẫn chưa chốt được sẽ mua đất xây nhà hay mua căn nhà đã xây dựng sẵn chỉ việc về ở bởi hiện mỗi người một ý.  

 Độc giả Quốc Anh (Hà Nội)

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.