Bất ngờ thị trường, 4 tỷ phú giàu nhất bội thu, cổ phiếu họ FLC tưng bừng hai phiên rồi tụt dốc

Dù thị trường chứng khoán vừa trải qua tuần giảm điểm thứ hai liên tiếp nhưng điểm nhấn trong tuần là các cổ phiếu họ FLC đã có những phiên giao dịch bùng nổ khi đồng loạt tăng trần làm nức lòng các nhà đầu tư ưa mạo hiểm.

Tuy nhiên, viễn cảnh các cổ phiếu của đại gia Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch CTCP Tập đoàn FLC, liên tục “xanh tím” đã không duy trì được lâu. Sau hai phiên tăng trần vào các ngày 13 và 14/7, cổ phiếu “họ” FLC đồng loạt quay đầu giảm giá liên tiếp trong hai phiên gần đây. Diễn biến đảo chiều này khiến cho các cổ đông chưng hửng.

Ông Quyết hiện đang trực tiếp nắm giữ hơn 215 triệu cổ phiếu FLC, tương đương 30,34% vốn điều lệ của tập đoàn, trị giá 2.380 tỷ đồng; 23,717 triệu cổ phiếu ROS (4,18%) của CTCP Xây dựng FLC Faros, trị giá hơn 119 tỷ đồng; 7,050 triệu cổ phiếu GAB (51,09%) của CTCP Đầu tư khai khoáng và quản lý tài sản FLC, trị giá hơn 1.370 tỷ đòng; và 3,156 triệu cổ phiếu ART (3,26%) của CTCP Chứng khoán BOS (tiền thân là CTCK Artex), trị giá 27,457 tỷ đồng.

Tổng giá trị các cổ phiếu do Chủ tịch FLC đang nắm giữ hiện là 3.898 tỷ đồng, tính theo mức giá đóng cửa phiên cuối tuần vừa qua. Con số này đủ lớn để giúp ông Quyết giành được vị trí thứ 31 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán, xếp sau Chủ tịch CTCK SSI Nguyễn Duy Hưng và xếp trên bà Nguyễn Thị Phương Hoa, vợ ông Nguyễn Cảnh Sơn, Phó Chủ tịch Techcombank.

Tính chung trong tuần vừa qua, giá trị tài sản của ông Quyết đã giảm nhẹ 29,56 tỷ đồng do cả 3 mã FLC, ROS, và BOS cùng giảm giá so với cuối tuần trước, ngoại trừ GAB giữ giá tham chiếu.

{keywords}
Sau khi nổ tưng bừng hai phiên đầy bất ngờ, cổ phiếu họ FLC lại xuống dốc

Trong khi đó, cổ phiếu GAB lại trải qua 4 phiên giảm và 1 phiên đứng giá trong tuần qua. Tuy nhiên, khác với FLC và ROS, thanh khoản của cổ phiếu GAB luôn không đáng kể khi mỗi phiên chỉ có vài trăm cổ phiếu được giao dịch.FLC, ROS và BOS cùng có được hai phiên tăng trần nhưng lại trải qua 3 phiên giảm giá trong đó có một phiên giảm sàn. Diễn biến giá của 3 mã này cứ như theo một lộ trình đã được vạch sẵn, đó là giảm sàn trong phiên đầu tuần, tăng trần trong hai phiên tiếp theo, rồi lại quay đầu giảm giá trong hai phiên còn lại.

Theo thống kê trong top 5 người dẫn đầu sàn chứng khoán về giá trị tài sản, duy nhất Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng ghi nhận sự sụt giảm về giá trị tài sản. Cụ thể, với 3 phiên giảm, 1 phiên tăng, và 1 phiên đứng giá, giá cổ phiếu VIC của Vingroup giảm 2,58% so với tuần trước, đóng cửa tuần ở mức 105.800 đồng/cp. Mức giảm này khiến giá trị tài sản của Chủ tịch Phạm Nhật Vượng giảm theo 5.367 tỷ đồng, còn 202.796 tỷ đồng.

Ở chiều ngược lại, cả 4 người còn lại trong top 5 lần lượt gồm: Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Novaland Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh, và Chủ tịch Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang đều có chung niềm vui sau khi kết thúc tuần.

Theo đó, giá trị tài sản của Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long lại tăng thêm 1.555 tỷ đồng sau khi cổ phiếu HPG tăng giá 4% với 3 phiên tăng và 2 phiên giảm giá. Hiện giá trị cổ phiếu HPG do “vua thép” nắm giữ đã đạt mức 40.392 tỷ đồng.

Giá cổ phiếu NVL của Novaland cũng tăng nhẹ 1% giúp giá trị tài sản của ông Bùi Thành Nhơn tăng thêm 350 tỷ đồng, đạt con số 33.193 tỷ đồng.

Với bộ đôi tỷ phú Hồ Hùng Anh – Nguyễn Đăng Quang, dù giá cổ phiếu TCB của Techcombank giảm mạnh 8,8% trong tuần vừa qua khiến hai ông lần lượt đánh mất 196 và 47 tỷ đồng, nhưng xu hướng đi lên của nhóm cổ phiếu bán lẻ, trong đó có MSN của Tập đoàn Masan đã giúp cho hai tỷ phú này vẫn giữ được nụ cười cho đến cuối tuần.

MSN đã tăng giá 3,1% và có tuần tăng giá thứ 3 liên tiếp, giúp cho giá trị cổ phiếu này do ông Hồ Hùng Anh nắm giữ tăng thêm 890 tỷ đồng, trong khi ông Nguyễn Đăng Quang có thêm 915 tỷ đồng từ MSN.

Hiện tại, tỷ phú Hồ Hùng Anh đang có trong tay 31.828 tỷ đồng từ việc sở hữu TCB và MSN, trong khi ông Nguyễn Đăng Quang đang có 31.111 tỷ đồng từ hai mã này.

Về diễn biến chung của thị trường chứng khoán trong tuần qua, thị trường giảm điểm trong tuần thứ hai liên tiếp với thanh khoản ở mức dưới trung bình.

Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index giảm 47,83 điểm (3,6%) xuống 1.299,31 điểm; HNX-Index tăng 1,03 điểm (+0,3%) lên 307,76 điểm. Thanh khoản trên hai sàn suy giảm so với tuần trước đó và thấp hơn mức trung bình 20 tuần với trung bình khoảng 22.000 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên hai sàn. Giá trị giao dịch trên HOSE giảm 24,1% xuống 96.596 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch giảm 19% xuống 2.978 triệu cổ phiếu; giá trị giao dịch trên HNX giảm 20,6% xuống 13.810 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch giảm 14,3% xuống 639 triệu cổ phiếu.

Hiền Anh

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.