Tiền điện đột ngột tăng gấp 4 lần: Lộ sự thật khó tin phía sau công văn của Điện lực

Một gia đình ở Cửa Lò (Nghệ An) đã phát hoảng vì số tiền điện bỗng dưng tăng vọt gấp 4 lần. Sau khi kiểm tra, ngành Điện Nghệ An đã thừa nhận do ghi sai chỉ số, tuy nhiên sản lượng điện vẫn không thay đổi.

Ngày 24/10/2020, Infonet có bài: “Tá hỏa vì tiền điện tăng vọt gấp 4 lần, khách hàng chưa đồng ý nộp tiền, điện đã bị cắt”, phản ánh về việc gia đình bà Nguyễn Thị Minh trú tại khối 2, phường Nghi Thủy, TX Cửa Lò (Nghệ An) bỗng nhận được hóa đơn tiền điện chu kỳ tháng 8/2020 tăng vọt bất thường, gấp 4 lần so với những tháng trước đó, trong khi từ trước tới nay gia đình bà Minh sử dụng điện năng ổn định, giữa các tháng không chênh lệch là bao. Sau đó, bà Minh phản ánh với ngành điện thì được trả lời là công tơ đạt yêu cầu, do đó bà không đồng ý nộp tiền nên đã bị cắt điện.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh trên, ngày 26/10/2020, Công ty Điện lực Nghệ An có văn bản số 3394/PCNA-TTPC phản hồi về vụ việc. Và kết quả mà phía Công ty Điện lực Nghệ An đưa ra khá bất ngờ.

{keywords}
Phiếu thu tiền điện chu kỳ tháng 8+9/2020 của gia đình bà Nguyễn Thị Minh phải nộp là 3.849.000 đồng.

Theo đó, sau khi nhận được thông tin, Công ty Điện lực Nghệ An đã cử đoàn công tác đến trực tiếp Điện lực thị xã Cửa Lò và hộ khách hàng Nguyễn Thị Minh để làm việc.

Văn bản nói rõ: “Qua kiểm tra nhận thấy, việc đọc chỉ số công tơ tháng 7/2020 do nhân viên của Điện lực thị xã Cửa Lò đọc và nhập sai chỉ số, nên dẫn đến việc sai sót tiền điện tăng cao vào tháng 8/2020”.

Cũng theo lý giải của Công ty Điện lực Nghệ An: Qua làm việc với khách hàng, trong tháng 7 và tháng 8 mức độ tiêu thụ điện trong gia đình dựa trên thiết bị tiêu thụ điện là không thay đổi nhiều. Hai bên đã đi đến thỏa thuận thống nhất tiền điện tháng 7 (khách hàng phải nộp) là: 1.568.596 đồng; tiền điện tháng 8 là 1.795.166 đồng. Tổng cộng 2 tháng là 3.363.762 đồng.

Mặc dù thừa nhận hóa đơn tiền điện chu kỳ tháng 8/2020 của khách hàng Nguyễn Thị Minh tăng bất thường là do nhân viên của Điện lực TX Cửa Lò đọc và nhập sai chỉ số nhưng theo cách tính trên của Công ty Điện lực Nghệ An thì gia đình bà Minh vẫn phải nộp tiền điện tháng 7 và tháng 8 tổng cộng là 3.363.762 đồng?!

Trả lời PV Infonet, ông Lê Nam Hùng, Trưởng phòng Kinh doanh, được ủy quyền của lãnh đạo Điện lực Nghệ An, cho biết: “Khi có thông tin phản ánh, điện lực đã nhận định là do ghi sai chỉ số. Bởi vì đã kiểm định công tơ mà công tơ không sai”.

Cũng theo ông Hùng, trên thực tế, sản lượng điện mà hộ bà Minh sử dụng trong tháng 7 và tháng 8/2020 là không có gì thay đổi. Nếu chỉ tính 1 giá thì tổng tiền vẫn nguyên, nhưng do giá điện tính theo bậc thang nên có chênh lệch 83.000 đồng.

Tuy nhiên, khi được hỏi là căn cứ vào đâu để đưa ra phương án giải quyết này, ông Nguyễn Xuân Lợi, Phó Giám đốc Điện lực Nghệ An nói rằng, dựa trên biên bản thỏa thuận giữa Chi nhánh Điện lực Cửa Lò với khách hàng và có đầy đủ chữ ký của các bên!.

Thế nhưng thực tế lại không phải như vậy!

Trao đổi với bà Nguyễn Thị Minh về kết quả mà ngành điện Nghệ An đưa ra như trên, bà Minh cho biết: “Ban đầu họ (nhân viên điện lực - PV) yêu cầu gia đình chịu tiền điện của tháng 7 và tháng 8/2020 là 1 triệu/tháng nhưng tôi không đồng ý. Trước giờ gia đình chỉ sử dụng năm, sáu trăm nghìn thôi, không nhiều như thế. Nhưng giờ tôi chịu cho 800 nghìn/tháng, nếu nhất trí thì ký tên. Sau khi thống nhất như vậy nên họ đã lập biên bản và trả lại cho tôi 1.800.000 đồng”.

Giải thích về việc vì sao lại ký biên bản với nội dung tháng 7 và 8/2020 gia đình sử dụng hết 3.363.762 đồng tiền điện, bà Minh thành thật nói: “Sau khi ghi xong biên bản, tôi cũng yêu cầu họ đọc và tôi cũng thắc mắc tại sao lại ghi như thế? Tuy nhiên, họ nói rằng hoàn tiền lại cho bà là được rồi, bà nhất trí cho tí. Nghe họ nói thế nên tôi mới đồng ý ký vào biên bản thỏa thuận”.

Bà Minh thẳng thắn: “Nếu họ trả cho tôi 83.000 đồng thì làm sao tôi đồng ý, năm sáu trăm nghìn tôi cũng không chịu nữa là tám mấy nghìn. Chênh lệch đôi ba trăm thì tôi viết đơn làm gì?”.

“Họ muốn làm cho bên họ được "đẹp" nên viết biên bản theo kiểu họ đúng - mình sai. Nhưng thực tế họ phải trả lại tiền cho tôi rồi. Vì thế tôi mới thỏa thuận ký vào biên bản”, bà Minh nói thêm.

{keywords}
Biên bản làm việc giữa Chi nhánh Điện lực Cửa Lò với bà Nguyễn Thị Minh.

Trao đổi thêm với ông Hồ Viết Sơn, Giám đốc Chi nhánh Điện lực Cửa Lò, ông Sơn xác nhận: “Sai sót nói trên là do anh em ghi nhầm chỉ số của tháng 7 sang tháng 8 nên phải chịu trách nhiệm làm việc với khách hàng”.

Cũng theo ông Sơn, trước đó bà Minh đã nộp tiền điện tháng 7 và tháng 8/2020 là 3,4 triệu đồng, trong khi đó bà Minh chỉ đồng ý chịu 1,8 triệu đồng. Để khách hàng thỏa mãn nên anh em phải bỏ tiền túi ra đền bù lại cho bà Minh 1.800.000 đồng.

Trần Hoàn

Tá hỏa vì tiền điện tăng vọt gấp 4 lần, khách hàng chưa đồng ý nộp tiền, điện đã bị cắt

Tá hỏa vì tiền điện tăng vọt gấp 4 lần, khách hàng chưa đồng ý nộp tiền, điện đã bị cắt

Khi nhận hóa đơn tiền điện, một hộ dân ở TX Cửa Lò (Nghệ An) phát hoảng vì số tiền tăng vọt gấp 4 lần. Phản ánh với ngành điện thì được trả lời là công tơ đạt yêu cầu. Không đồng ý nộp tiền nên đã bị cắt điện.

 

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.