Tá hỏa vì tiền điện tăng vọt gấp 4 lần, khách hàng chưa đồng ý nộp tiền, điện đã bị cắt

Khi nhận hóa đơn tiền điện, một hộ dân ở TX Cửa Lò (Nghệ An) phát hoảng vì số tiền tăng vọt gấp 4 lần. Phản ánh với ngành điện thì được trả lời là công tơ đạt yêu cầu. Không đồng ý nộp tiền nên đã bị cắt điện.

Vừa qua, Infonet nhận được đơn thư của bà Nguyễn Thị Minh (55 tuổi, trú tại khối 2, phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò, Nghệ An) phản ánh về việc, hóa đơn tiền điện chu kỳ tháng 8/2020 của gia đình bà tăng vọt lên bất thường, gấp 4 lần so với những tháng trước đó. Trong khi đó, từ trước tới nay gia đình bà Minh sử dụng điện năng ổn định, giữa các tháng không chênh lệch là bao, mỗi tháng hóa đơn tiền điện dao động từ khoảng 500 đến 700 nghìn đồng.

Cụ thể theo phản ánh của bà Minh, chu kỳ hóa đơn tiền điện tháng 8/2020 (tính từ ngày 20/7 đến 19/8 - PV) của gia đình bà được ngành điện cung cấp, thì số tiền gia đình bà phải trả gần 3,1 triệu đồng,  số tiền này tăng một cách bất thường.

Và sau đó, đến tháng 9/2020 thì tiền điện của gia đình bà lại trở lại bình thường là 766 nghìn đồng.

Tá hỏa vì tiền điện tăng vọt gấp 4 lần, khách hàng chưa đồng ý nộp tiền, điện đã bị cắt
Đơn phản ánh của bà Nguyễn Thị Minh về việc tiền điện tháng 8/2020 tăng bất thường, gấp hơn 4 lần so với những tháng trước.

Trao đổi với PV Infonet, Bà Minh cho biết: “Tôi không đồng tình với số tiền gần 3,1 triệu đồng của hóa đơn tiền điện tháng 8/2020 nên chưa nộp. Đến khi tôi nộp tiền điện của tháng 9/2020 thì bên điện lực lại không cho, bắt phải nộp tiền của tháng 8 nếu không sẽ cắt điện. Tôi tưởng họ chỉ nói vậy, ai dè họ đã cắt điện thật. Không biết kêu cứu vào đâu nên tôi đã vay mượn cho đủ số tiền của cả 2 tháng là 3.849.000 đồng thì mới được cấp điện trở lại”.

Cũng theo bà Minh, gia đình bà không có máy móc hay phương tiện gì sử dụng nhiều điện. Trong nhà chỉ có 1 cái tủ đông loại vừa, 1 cái máy giặt, tivi, quạt và bóng điện thắp sáng.

"Nếu nói là rò rỉ đường dây ngầm trong tường thì sờ vào sẽ bị giật. Hơn nữa, nó sẽ kéo dài đến khi nào khắc phục xong mới thôi. Đằng này, chỉ diễn ra duy nhất có mỗi 1 tháng", bà Minh nói.

Tá hỏa vì tiền điện tăng vọt gấp 4 lần, khách hàng chưa đồng ý nộp tiền, điện đã bị cắt
Để được cấp điện trở lại, bà Minh phải vay mượn 3.849.000 đồng để nộp cho điện lực Cửa Lò. Trong ảnh là phiếu thu tiền điện tháng 8+9/2020 của bà Minh phải nộp là 3.849.000 đồng.

Để làm rõ vụ việc, PV đã thông tin với điện lực Cửa Lò về vấn đề này. Qua trao đổi, ông Hồ Viết Sơn, Giám đốc chi nhánh Điện lực TX Cửa Lò cho biết, trường hợp bà Minh có đến công ty phản ánh, Điện lực Cửa Lò cũng đã tiến hành đưa công tơ đi kiểm định.

“Ngành điện bán điện qua hệ thống đo đếm. Để xác minh được đúng hay sai thì phải đưa công tơ điện đến một công ty đo lường độc lập để kiểm định. Nếu giả sử đồng hồ chạy nhanh thì ngành điện có trách nhiệm trả tiền lại cho khách hàng. Còn nếu công tơ chạy chậm thì khách hàng phải chịu truy thu”, ông Sơn nói.

Cũng theo ông Sơn thông tin: “Điện lực đã phối hợp với khách hàng tổ chức kiểm định công tơ tại Trung tâm đo lường chất lượng của tỉnh, nơi bảo vệ lợi ích cho người tiêu dùng, do Sở Công Thương quản lý. Kết quả là công tơ đạt tiêu chuẩn đo lường chất lượng”.

Theo ông Sơn, tiền điện tăng cao có thể do nhiều nguyên nhân. Thứ nhất là công tơ chạy sai; Hai  là hiện tượng chạm chập hệ thống điện phụ tải; Và thứ 3 là sử dụng các thiết bị điện trong gia đình không hợp lý, và thứ 4 có thể xảy ra đó là có trường hợp nào đấu vào (ăn cắp điện - PV).

 

Trả lời câu hỏi về việc sau khi bà Minh phản ánh, ngành điện có xuống kiểm tra để xác định nguyên nhân hay không, ông Sơn cho biết: “Tài sản ngành điện quản lý từ trên hệ thống lưới đến công tơ. Từ sau công tơ vào nhà, trách nhiệm tài sản của khách hàng tự kiểm tra. Nếu khách hàng có yêu cầu, nhân viên ngành điện sẽ dùng thiết bị, máy móc để kiểm tra giùm”.

Lý giải về trường hợp nếu điện bị rò rỉ trong tường thì tại sao chỉ diễn ra trong 1 tháng? Giám đốc Điện lực Cửa Lò cho rằng: “Ví dụ có 1 điểm chạm, nó duy trì trong 1 thời gian thì nó không duy trì nữa, mà có thể tự tách ra. Tiếp xúc giữa 2 kim loại với nhau, 1 là nó dính chặt luôn, 2 là nó bị ô xy hóa rồi tách ra”.

Tuy nhiên, ông Sơn cũng thừa nhận, bình thường hóa đơn chỉ 500 đến 700 nghìn đồng mà bỗng nhảy lên 3 triệu, gấp 3 đến 4 lần là bất thường. “Chỉ đột biến riêng tháng 8 thôi, còn lại là tương đương nhau”.

Tá hỏa vì tiền điện tăng vọt gấp 4 lần, khách hàng chưa đồng ý nộp tiền, điện đã bị cắt
Thông tin chỉ số và tiền điện của hộ bà Minh từ tháng 5/2020 đến tháng 10/2020 ngành điện Cửa Lò cung cấp.

Theo lịch sử của công tơ dùng điện do Điện lực Cửa Lò cung cấp, hộ bà Minh sử dụng tiền điện như sau: tháng 5/2020 sử dụng hết 638.059 đồng; tháng 6/2020 là 1.169.353 đồng; tháng 7/2020 là 364.346 đồng; và tháng 8/2020 đột biến tăng vọt lên 3.083.046 đồng; sau đó đến tháng 9/2020 còn 766.095 đồng.

Riêng tiền điện tháng 10 (tính từ ngày 20/9 đến ngày 19/10), mặc dù chưa được xuất hóa đơn nhưng điện năng tiêu thụ là 255 kw. Theo Quyết định số 648/QĐ-BCT, ngày 20/3/2019 của Bộ Công Thương về việc Điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện thì tương đương khoảng 510.000 đồng.

Khi PV đưa thông tin vụ việc trên trao đổi với ông Bành Hồng Hiển, Giám đốc Công ty điện lực Nghệ An, ông Hiển cho biết, Công ty chưa nhận được đơn thư phản ánh của khách hàng: “Sự việc này Công ty chưa tiếp nhận, Điện lực Cửa Lò không chủ động báo cáo lên. Tôi sẽ giao cho phòng Kiểm tra, giám sát mua bán điện của Công ty xuống làm việc với khách hàng. Sau khi có kết quả, chúng tôi sẽ thông báo lại”.

Theo ông Hiển, sau khi nhận được kiến nghị của khách hàng, điện lực sở tại phải trực tiếp đến làm việc, khảo sát, thí nghiệm công tơ, tìm hiểu và thống nhất xác định nguyên nhân, chứ không thể suy đoán.

Ông Hiển cũng đồng ý rằng, trên nguyên tắc xác minh để khách hàng hiểu rõ và chia sẻ, chứ không phải gò ép, cưỡng chế từ 1 phía.

Trần Hoàn

Choáng váng tiền điện tăng gần 190 lần

Choáng váng tiền điện tăng gần 190 lần

Một hộ kinh doanh nhỏ tại thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) hoảng hốt khi nhận hóa đơn tiền điện tăng gần 190 lần so với tháng trước. 10 ngày nay, đơn vị cung ứng đã cắt điện khiến gia đình thiệt hại nhiều về kinh tế.

Chủ đề :
 
List comment
 
 
SeABank tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông 2021
icon

Ngày 23/4, tại Đà Nẵng, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - mã chứng khoán SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2021.

 
 
SeABank và Genetica hợp tác chiến lược, tiên phong mang đến dịch vụ giải mã gen cho các khách hàng của ngân hàng
icon

Ngày 15/4/2021, đơn vị xét nghiệm gen sở hữu công nghệ lõi độc quyền dành cho người châu Á (Genetica) và Ngân hàng TMCP Đông Nam Á hợp tác mang đến dịch vụ giải mã gen với nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng của Ngân hàng.

 
 
Vinamilk liên tục dẫn đầu ngành hàng sữa nước nhiều năm liền
icon

Theo Nielsen Việt Nam, trong nhiều năm liên tiếp, Vinamilk là công ty dẫn đầu thị trường ở ngành hàng sữa nước.

 
 
Kênh CNN quảng bá giải thưởng VinFuture trên toàn cầu
icon

Trên website của CNN, bài viết “Khoa học phụng sự nhân loại” nhấn mạnh, giải thưởng VinFuture có quy mô toàn cầu nhằm tôn vinh những nghiên cứu khoa học công nghệ ảnh hưởng tích cực tới cuộc sống của hàng triệu người trên thế giới.

 
 
Nhu cầu di chuyển tăng vọt, hàng không Việt liên tiếp mở mới đường bay trước thềm nghỉ lễ
icon

Ngay trước thềm đại lễ 30/4 – 1/5 và cao điểm hè, các hãng hàng không dồn tổng lực tái khai thác và mở mới nhiều đường bay nội địa để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng đột biến của người dân.

 
 
Triển khai dịch vụ mua bán vàng miếng SJC tại SeABank
icon

Từ ngày 19/4/2021, SeABank triển khai mua bán vàng miếng SJC tại 05 điểm giao dịch của ngân hàng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Khách hàng có nhiều giao dịch mua vàng nhất tại SeABank có cơ hội nhận được quà tặng lên đến 3 chỉ vàng.

 
Cục Thuế Hà Nam ra công văn quản lý thuế đối với giao dịch lan đột biến
icon

Cục Thuế tỉnh Hà Nam vừa ban hành Công văn số 1165, trong đó nêu rõ một số quy định, chính sách pháp luật về thuế liên quan đến quản lý thuế đối với giao dịch lan đột biến.

 
Chuyên gia giải thích tận gốc lý do ô tô điện thân thiện với môi trường hơn xe xăng
icon

Bên cạnh ưu điểm 'độc nhất' hoàn toàn không phát thải khi sử dụng, quá trình sản xuất điện - nguồn năng lượng cho những chiếc ô tô của tương lai - cũng 'xanh' hơn rất nhiều so với các loại phương tiện chạy bằng nhiên liệu khác.

 
Vingroup khởi động khoá 2 chương trình đào tạo kỹ sư AI
icon

Ngày 15/4/2021, tập đoàn Vingroup công bố triển khai khoá 2 chương trình đào tạo kỹ sư AI Vingroup nhằm góp phần xây dựng lực lượng nòng cốt cho khoa học, công nghệ Việt Nam.

 
“Bảo bối” giúp Sân bay Vân Đồn đi qua đại dịch
icon

Coi sự an toàn tuyệt đối của hành khách, chất lượng dịch vụ và chương trình ưu đãi hấp dẫn là “bảo bối” riêng có, ông Phạm Ngọc Sáu tin tưởng, hành khách sẽ vững tin chọn sân bay Vân Đồn cho hành trình của mình trong thời gian tới.