'Phiếu đi chợ' ở Hà Nội mỗi nơi một kiểu

Phiếu đi chợ được phát theo ngày chẵn - lẻ, mua sắm theo khung giờ quy định và mỗi phiếu chỉ dành cho một người ra ngoài, sử dụng một lần vào chợ... đang được Hà Nội áp dụng để phòng chống dịch bệnh.

 

{keywords}
Tại một chợ dân sinh ở khu đô thị HH Linh Đàm, quận Hoàng Mai, người dân được phát phiếu đi chợ theo khung giờ nếu đi quá khung giờ phải chấp nhận quay về, không được vào chợ. (Ảnh: Minh Thư)

Không có phiếu không vào chợ, đi không đúng khung giờ chấp nhận quay về

Nhiều quận, huyện, phường, xã trên địa bàn TP Hà Nội vừa đồng loạt phát phiếu cho người dân đi mua thực phẩm để hạn chế tần suất đi lại, đảm bảo giãn cách, phòng chống dịch bệnh. Theo đó, phiếu đi chợ được phát theo ngày chẵn - lẻ, mua sắm theo khung giờ quy định và mỗi phiếu chỉ dành cho một người ra ngoài, sử dụng một lần vào chợ.

Bà Nguyễn Thị Thúy ở xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì) chia sẻ, gia đình bà được phát phiếu đi chợ theo ngày lẻ vào thứ 3, 5, 7 và chủ Nhật trong tuần. Theo đó, chỉ mình bà sử dụng phiếu này để đi chợ, còn lại tất cả các thành viên trong nhà đều tuân thủ không ra khỏi nhà. 

Trước đây khi chưa có dịch bệnh, bà Thúy thường đi chợ đều đặn mỗi ngày, thậm chí có ngày đi 2-3 lần vì con cháu về chơi đông nên bà phải bổ sung thêm thức ăn cho các bữa. Thế nhưng, kể từ thời điểm TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, bà Thúy cũng hạn chế đi chợ hơn để phòng dịch, cả tuần chỉ đi vài lần để mua đủ nhu yếu phẩm cần thiết. 

“Tôi thấy việc phát phiếu đi chợ theo các khung giờ quy định và giới hạn theo các ngày được đi với 4 lần/tuần ở thời điểm này để phòng chống dịch là rất tốt, bản thân tôi đi lại thấy yên tâm hơn khi chợ không quá đông. Tôi thường lên danh sách các thứ cần mua để khi ra tới chợ sẽ tiết kiệm được thời gian, đi chợ đúng khung giờ quy định trong vòng 1 giờ đồng hồ”, bà Thúy cho hay.

Việc có phiếu mới được vào mua sắm tại chợ cũng là quy định bắt buộc đối với những người dân ở khu vực xã Tân Triều (huyện Thanh Trì).

Chị Thu Nguyệt, một người dân ở xã Tân Triều cho biết, việc đi chợ theo các khung giờ sáng hoặc chiều, một tuần 3-4 lần đi chợ tôi thấy hợp lý và không thấy có điều gì bất tiện. Khi đến chợ, tất cả người dân đều được kiểm tra đo nhiệt độ, trình phiếu là được vào mua sắm bình thường.

{keywords}
Mọi lối vào chợ trên địa bàn phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai đều được rào quanh và và có lực lượng quản lý túc trực. (Ảnh: Minh Thư)

Tại phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) cũng đã triển khai phát phiếu đi chợ đến từng hộ dân. chị Kim Hà cho biết: “Ngày đầu tiên đi chợ theo phiếu phát, khi tôi cầm phiếu ra chợ dân sinh ở gần nhà thì thấy cả chục người xếp hàng chờ kiểm tra phiếu mới được vào mua sắm. Ngõ vào chợ hẹp nhưng chỉ có duy nhất một lối để người dân ra vào gây ách tắc. Hơn nữa, phiếu không quy định khung giờ đi chợ nên ngay từ sáng sớm, những người có phiếu đã đổ xô đi nên chợ vẫn rất đông người”.

Chị Hà cũng cho biết, một số người dân đi chợ nhưng không có phiếu, khi được ban quản lý chợ hỏi mới “ớ” người ra hỏi “phiếu này lấy ở đâu?”. Những trường hợp không có phiếu, bảo vệ chợ đều yêu cầu họ quay về gặp tổ dân phố để được phát phiếu đi chợ.

Tại phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai), ở 1 khu chợ dân sinh ở sát khu đô thị HH Linh Đàm, hết giờ đi chợ theo quy định, lối vào chợ sẽ chăng dây, treo biển “hết giờ vào chợ”... người dân nếu đi chợ không đúng khung giờ quy định thì chấp nhận phải quay về.

Tuy nhiên, có một số người dân lại không có nhu cầu sử dụng phiếu đi chợ, bởi lẽ họ thường đi mua sắm tại các siêu thị hay cửa hàng tiện ích, chứ không đi chợ truyền thống, chợ dân sinh.

{keywords}
Siêu thị thu hút khá đông người dân đến mua sắm dù vào buổi trưa. (Ảnh: Minh Thư).

Theo khảo sát của PV Infonet, dù đã gần 11h trưa tại siêu thị Vinmart ở khu đô thị Tây Nam Linh Đàm (quận Hoàng Mai) vẫn khá đông người dân đến mua sắm. Khi vào siêu thị không cần phải có phiếu đi chợ, chỉ cần đo nhiệt độ là có thể vào mua sắm.

Tương tự, các cửa hàng tiện ích như Vinmart+, Circle K... cũng không cần phải sử dụng phiếu đi chợ.

“Phiếu đi chợ” có cần thống nhất mẫu chung?

Qua khảo sát về phiếu đi chợ tại một số quận, huyện thì về hình thức đã không giống nhau, mỗi nơi một màu, trong cùng địa bàn một quận, có phường thì in cả mã QR trên phiếu, nhưng có phường lại không in. Hay việc quy định khung giờ mỗi nơi lại quy định riêng, khác nhau, không thống nhất.

Đơn cử, tại xã Tứ Hiệp, Tân Triều (huyện Thanh Trì) mỗi hộ dân được phát phiếu theo ngày chẵn hoặc ngày lẻ và chỉ được đi chợ 4 lần/tuần. Mỗi lần đi chợ chỉ được đi trong vòng 1 giờ đồng hồ.

{keywords}
Phiếu đi chợ mỗi quận huyện, phường xã lại có quy định khác nhau.

Thế nhưng, tại phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai), người dân cũng được phát phiếu theo ngày chẵn, ngày lẻ, người dân có thể lựa chọn ngày để đi chợ và sau đó tự điền ngày. Cùng với đó, khung giờ đi chợ lại thoải mái hơn khi người dân được đi chợ trong vòng 4 giờ đồng hồ.

Tuy nhiên, ở một số nơi như phường Đại Kim (quận Hoàng Mai), phường Cống Vị (quận Ba Đình)..., mặc dù phiếu được in cứng ngày sử dụng nhưng lại không quy định về khung giờ đi chợ, người dân muốn đi lúc nào cũng được, miễn là đi trong ngày đó.

Còn tại phường Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm), phiếu đi chợ cũng được phát cho từng hộ gia đình theo ngày chẵn, hoặc ngày lẻ và không có khung giờ đi chợ. Nếu người dân đến chợ vào khung giờ nào thì tự điền vào phiếu.

Minh Thư

Không ngồi chờ khách đến, tiểu thương chợ Hà Nội bán hàng kiểu mới, ship luôn tận nhà

Không ngồi chờ khách đến, tiểu thương chợ Hà Nội bán hàng kiểu mới, ship luôn tận nhà

Nhắn gọi khách quen, mời giao hàng tận nhà, đăng thông tin rao bán thực phẩm trên các nhóm chợ online khu dân cư…. là cách mà nhiều tiểu thương tại các chợ truyền thống ở Hà Nội đang làm để bán hàng mùa dịch.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.

VietinBank cho vay doanh nghiệp trả nợ trước hạn ngân hàng khác

Doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn tại VietinBank để trả nợ trước hạn ngân hàng khác được hưởng mức lãi suất đặc biệt ưu đãi, chỉ từ 6,0%/năm.