Không ngồi chờ khách đến, tiểu thương chợ Hà Nội bán hàng kiểu mới, ship luôn tận nhà

Nhắn gọi khách quen, mời giao hàng tận nhà, đăng thông tin rao bán thực phẩm trên các nhóm chợ online khu dân cư…. là cách mà nhiều tiểu thương tại các chợ truyền thống ở Hà Nội đang làm để bán hàng mùa dịch.

{keywords}
Tiểu thương chợ truyền thống rao bán hàng tại các chợ online để tăng khách mùa dịch... (Ảnh chụp màn hình trên các nhóm chợ).

Hà Nội thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, người dân được phát phiếu đi chợ theo giờ, theo ngày. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại dịch bệnh nên ít đi chợ hơn khiến các khu chợ truyền thống không còn đông khách như trước, hàng hóa tiêu thụ chậm. Thay vì thụ động ngồi chờ khách đến chợ hỏi mua hàng, nhiều tiểu thương đã chủ động tìm khách bằng nhiều cách.

Chị Nguyễn Dung, người chuyên bán thịt bò tại một chợ truyền thống trên địa bàn phường Đại Kim, quận Hoàng Mai cho biết, từ trước khi chưa xảy ra dịch bệnh, chị đã có hẳn một danh bạ khách hàng “ruột” hay mua hàng của chị nên bây giờ chị tận dụng để bán hàng.

"Nếu như trước đây, các mối lấy hàng của tôi phần nhiều là các nhà hàng, quán phở, quán cơm… thì nay do dịch bệnh họ phải đóng cửa nghỉ hết nên tôi cũng mất đi một lượng khách lớn. Giờ đây, chính những khách hàng quen lại trở thành những mối tiêu thụ hàng cho tôi.

Từ ngày xảy ra dịch bệnh, thay vì chờ khách đến mua, tôi thường gọi điện cho các khách hàng quen và hỏi họ cần mua loại thịt bò nào, số lượng bao nhiêu... tôi sẽ miễn phí chuyển đến tận nhà", chị Dung chia sẻ.

Theo chị Dung, điều thuận tiện là các khách hàng đều ở quanh khu vực chợ chị bán nên việc ship hàng cho khách khá thuận tiện, nhất là trong thời điểm giãn cách như hiện nay. Tiền thanh toán hầu hết các khách đều chuyển khoản là xong, chỉ có một số trường hợp khách trả tiền mặt thì họ cho tiền sẵn vào túi nilon và giữ khoảng cách khi nhận hàng.

Chị Dung không quên dặn khách, bất cứ hôm nào cần lấy thịt cứ nhắn tin chị sẽ chuyển đến tận nhà.

{keywords}
Một tiểu thương đăng bán rau trên các nhóm chợ, miễn phí vận chuyển đến tận nhà dưới 2km...

Bán thịt lợn và rau củ tại chợ dân sinh Cầu Lủ (quận Hoàng Mai), anh Vinh, một tiểu thương cho biết, do dịch bệnh lượng khách giảm nên để duy trì kinh doanh anh phải tìm khách bằng cách đăng bán thịt lợn, rau củ trên các nhóm chợ online ở các khu dân cư cùng địa bàn.

“Khách đặt đến đâu thì tôi đi ship đến đó, nhưng chỉ giao ở những khu vực cùng quận, cùng địa bàn bán hàng. Với những khách chỉ cách chỗ tôi 2km thì tôi miễn phí ship. So với trước dịch, việc tìm kiếm khách và bán hàng thời điểm này chỉ bằng một phần, nhưng vẫn phải duy trì kinh doanh. May mà một số khách quen cũ vẫn điện thoại đặt mua hàng”, anh Vinh nói.

Theo anh Vinh, để giữ khách, giá thịt lợn và rau củ gia đình anh bán vẫn không thay đổi so với trước. Ví dụ như thịt thăn lợn giá 140.000 đồng/kg, sườn giá 150.000 đồng/kg, thịt mông giá 120.000 đồng/kg…

Còn chị Nguyễn Hoa, chuyên bán hoa quả tại một chợ dân sinh thuộc huyện Thanh Trì, cho hay, trước đây chị sử dụng mạng xã hội facebook để chơi, thi thoảng đăng ảnh cho vui, hoặc để con cháu gọi điện về nhìn thấy mặt nhau. Thế nhưng từ khi dịch bệnh xảy ra, nhất là giờ thực hiện giãn cách xã hội nên khách đến chợ rất ít, hàng ứ đọng nhiều. Một số chị em ở chợ đã chỉ cho nhau cách tham gia vào các hội nhóm trên mạng xã hội để bán hàng.

“Thấy vậy, tôi cũng học và tham gia mấy nhóm chợ cư dân chung cư quanh khu vực Thanh Trì để đăng hàng bán. Bên cạnh hình ảnh về hoa quả còn kèm giá bán công khai rõ ràng. Cách này cũng giúp tôi có thêm khách hàng, có người mua lần đầu thấy hoa quả chất lượng họ nhắn tin khen ngon và sẽ mua tiếp lần sau. Mặc dù khách chưa quen nên tôi chưa bán được nhiều song hàng hóa cũng không bị ứ đọng nhiều nên tôi rất vui”, chị Hoa nói.

Theo thống kê của Sở Công thương Hà Nội, trên địa bàn TP Hà Nội có 459 chợ, 28 trung tâm thương mại, 123 siêu thị, 1.800 cửa hàng tiện ích, 141 chuỗi, 2.382 điểm bán hàng hoá bình ổn giá, hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa… Dịch bệnh xảy ra khiến xu hướng tiêu dùng trên thị trường thay đổi, nhiều kênh bán hàng ra đời đã ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường chợ truyền thống, chợ dân sinh và buộc các tiểu thương ở chợi phải thay đổi, thích nghi và tận dụng mọi hình thức bán hàng để tồn tại; cũng như để cạnh tranh với các cửa hàng tiện lợi, bách hoá hiện nay.

Minh Thư

Chợ chung cư online đủ tôm cá, rau củ ngày giãn cách, ship trong nháy mắt, tiền chuyển khoản

Chợ chung cư online đủ tôm cá, rau củ ngày giãn cách, ship trong nháy mắt, tiền chuyển khoản

Đặt thực phẩm, rau củ online, ship hàng trong nội bộ tòa nhà hoặc tại sảnh chung cư và được chuyển khoản là cách các bà nội trợ ở các tòa nhà chung cư tại Hà Nội đi chợ trong những ngày Hà Nội thực hiện giãn cách.

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.