Không ngồi chờ khách đến, tiểu thương chợ Hà Nội bán hàng kiểu mới, ship luôn tận nhà

Nhắn gọi khách quen, mời giao hàng tận nhà, đăng thông tin rao bán thực phẩm trên các nhóm chợ online khu dân cư…. là cách mà nhiều tiểu thương tại các chợ truyền thống ở Hà Nội đang làm để bán hàng mùa dịch.

{keywords}
Tiểu thương chợ truyền thống rao bán hàng tại các chợ online để tăng khách mùa dịch... (Ảnh chụp màn hình trên các nhóm chợ).

Hà Nội thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, người dân được phát phiếu đi chợ theo giờ, theo ngày. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại dịch bệnh nên ít đi chợ hơn khiến các khu chợ truyền thống không còn đông khách như trước, hàng hóa tiêu thụ chậm. Thay vì thụ động ngồi chờ khách đến chợ hỏi mua hàng, nhiều tiểu thương đã chủ động tìm khách bằng nhiều cách.

Chị Nguyễn Dung, người chuyên bán thịt bò tại một chợ truyền thống trên địa bàn phường Đại Kim, quận Hoàng Mai cho biết, từ trước khi chưa xảy ra dịch bệnh, chị đã có hẳn một danh bạ khách hàng “ruột” hay mua hàng của chị nên bây giờ chị tận dụng để bán hàng.

"Nếu như trước đây, các mối lấy hàng của tôi phần nhiều là các nhà hàng, quán phở, quán cơm… thì nay do dịch bệnh họ phải đóng cửa nghỉ hết nên tôi cũng mất đi một lượng khách lớn. Giờ đây, chính những khách hàng quen lại trở thành những mối tiêu thụ hàng cho tôi.

Từ ngày xảy ra dịch bệnh, thay vì chờ khách đến mua, tôi thường gọi điện cho các khách hàng quen và hỏi họ cần mua loại thịt bò nào, số lượng bao nhiêu... tôi sẽ miễn phí chuyển đến tận nhà", chị Dung chia sẻ.

Theo chị Dung, điều thuận tiện là các khách hàng đều ở quanh khu vực chợ chị bán nên việc ship hàng cho khách khá thuận tiện, nhất là trong thời điểm giãn cách như hiện nay. Tiền thanh toán hầu hết các khách đều chuyển khoản là xong, chỉ có một số trường hợp khách trả tiền mặt thì họ cho tiền sẵn vào túi nilon và giữ khoảng cách khi nhận hàng.

Chị Dung không quên dặn khách, bất cứ hôm nào cần lấy thịt cứ nhắn tin chị sẽ chuyển đến tận nhà.

{keywords}
Một tiểu thương đăng bán rau trên các nhóm chợ, miễn phí vận chuyển đến tận nhà dưới 2km...

Bán thịt lợn và rau củ tại chợ dân sinh Cầu Lủ (quận Hoàng Mai), anh Vinh, một tiểu thương cho biết, do dịch bệnh lượng khách giảm nên để duy trì kinh doanh anh phải tìm khách bằng cách đăng bán thịt lợn, rau củ trên các nhóm chợ online ở các khu dân cư cùng địa bàn.

“Khách đặt đến đâu thì tôi đi ship đến đó, nhưng chỉ giao ở những khu vực cùng quận, cùng địa bàn bán hàng. Với những khách chỉ cách chỗ tôi 2km thì tôi miễn phí ship. So với trước dịch, việc tìm kiếm khách và bán hàng thời điểm này chỉ bằng một phần, nhưng vẫn phải duy trì kinh doanh. May mà một số khách quen cũ vẫn điện thoại đặt mua hàng”, anh Vinh nói.

Theo anh Vinh, để giữ khách, giá thịt lợn và rau củ gia đình anh bán vẫn không thay đổi so với trước. Ví dụ như thịt thăn lợn giá 140.000 đồng/kg, sườn giá 150.000 đồng/kg, thịt mông giá 120.000 đồng/kg…

Còn chị Nguyễn Hoa, chuyên bán hoa quả tại một chợ dân sinh thuộc huyện Thanh Trì, cho hay, trước đây chị sử dụng mạng xã hội facebook để chơi, thi thoảng đăng ảnh cho vui, hoặc để con cháu gọi điện về nhìn thấy mặt nhau. Thế nhưng từ khi dịch bệnh xảy ra, nhất là giờ thực hiện giãn cách xã hội nên khách đến chợ rất ít, hàng ứ đọng nhiều. Một số chị em ở chợ đã chỉ cho nhau cách tham gia vào các hội nhóm trên mạng xã hội để bán hàng.

“Thấy vậy, tôi cũng học và tham gia mấy nhóm chợ cư dân chung cư quanh khu vực Thanh Trì để đăng hàng bán. Bên cạnh hình ảnh về hoa quả còn kèm giá bán công khai rõ ràng. Cách này cũng giúp tôi có thêm khách hàng, có người mua lần đầu thấy hoa quả chất lượng họ nhắn tin khen ngon và sẽ mua tiếp lần sau. Mặc dù khách chưa quen nên tôi chưa bán được nhiều song hàng hóa cũng không bị ứ đọng nhiều nên tôi rất vui”, chị Hoa nói.

Theo thống kê của Sở Công thương Hà Nội, trên địa bàn TP Hà Nội có 459 chợ, 28 trung tâm thương mại, 123 siêu thị, 1.800 cửa hàng tiện ích, 141 chuỗi, 2.382 điểm bán hàng hoá bình ổn giá, hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa… Dịch bệnh xảy ra khiến xu hướng tiêu dùng trên thị trường thay đổi, nhiều kênh bán hàng ra đời đã ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường chợ truyền thống, chợ dân sinh và buộc các tiểu thương ở chợi phải thay đổi, thích nghi và tận dụng mọi hình thức bán hàng để tồn tại; cũng như để cạnh tranh với các cửa hàng tiện lợi, bách hoá hiện nay.

Minh Thư

Chợ chung cư online đủ tôm cá, rau củ ngày giãn cách, ship trong nháy mắt, tiền chuyển khoản

Chợ chung cư online đủ tôm cá, rau củ ngày giãn cách, ship trong nháy mắt, tiền chuyển khoản

Đặt thực phẩm, rau củ online, ship hàng trong nội bộ tòa nhà hoặc tại sảnh chung cư và được chuyển khoản là cách các bà nội trợ ở các tòa nhà chung cư tại Hà Nội đi chợ trong những ngày Hà Nội thực hiện giãn cách.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.