Ông nông dân Nam Định ra giữa đảo trồng bạt ngàn thứ "rau vua", cây tốt bời bời mà bỏ túi hàng chục triệu/tháng

Sau nhiều tháng miệt mài trồng măng tây rồi chăm sóc, đến nay hơn 2ha loài cây ví như rau vua của ông Vũ Văn Quân ở Nam Định bắt đầu cho thu hoạch. Ngay tháng đầu tiên ông Quân đã bỏ túi hàng chục triệu đồng.

Đến xã Nghĩa An, huyện Nam Trực (Nam Định), hỏi ông Vũ Văn Quân, hầu như người dân nào cũng biết ông. Ông Quân (56 tuổi) ở xóm 17, xã Nghĩa An ra giữa đảo thuộc Bãi Quỹ của xã Thành Lợi (huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định). trồng măng tây-thứ rau ví như "rau vua, rau hoàng đế", bỏ túi hàng chục triệu đồng/tháng.

Và ông Quân được nhiều người gắn cho biệt danh "gã khùng" vì ông dám bỏ hàng trăm triệu đồng để đưa cây măng tây ra trồng giữa đảo hoang, nơi luôn chứa đựng nhiều rủi ro.

Nam Định: Ra giữa đảo trồng măng tây, lão nông bỏ túi hàng chục triệu đồng/tháng. - Ảnh 2.

Trồng bạt ngàn măng tây xanh, ông Vũ Văn Quân, xóm 17, xã Nghĩa An, huyện Nam Trực (Nam Định) bỏ túi hơn 50 triệu đồng ngay trong tháng đầu tiên thu hoạch.

Bỏ trồng cỏ Nhật chuyển sang trồng măng tây

Nơi này giống như một hòn đảo nhỏ nằm giữa con sông Đào, bao quanh là nước sông mênh mông. Cũng chính vì thế, khu Bãi Qũy này rất dễ  bị ảnh hưởng của bão lũ và vùng đất này chỉ cách quê ông Quân một con đê.

Dẫn PV đi thăm mô hình trồng măng tây xanh rộng hơn 2ha của gia đình, ông Quân vui vẻ cho biết: "Trước đây khu đất giữa sông này được nhà tôi thuê lại để chủ yếu trồng cỏ Nhật cung cấp cho các sân golf, resort, các công trình xây dựng...Nhưng càng về sau giá cỏ Nhật càng rẻ nên tôi đã quyết định bỏ loại cây này để tìm hướng đi mới...".

Sau khi đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm bạn bè ở các tỉnh Hải Dương, Thái Bình và tham khảo kiến thức, kỹ thuật trên mạng internet, ông nhận thấy nhu cầu tiêu thụ cây măng tây xanh trên thị trường rất cao. 

Trong khi đó, nguồn cung măng tây xanh còn hạn chế. Hơn nữa số hộ trồng măng tây xanh bài bản, quy mô lớn chưa nhiều, kỹ thuật trồng măng tây xanh còn chưa thuần thục. Từ đó, ông Quân quyết định đầu tư vào cây măng tây xanh.

Tháng 2/2020, ông Quân bắt tay vào cày bừa, cải tạo đất, gieo hạt măng tây giống. Ông đầu tư hệ thống tưới nước nhỏ giọt thuận lợi cho quá trình chăm sóc. Để trồng 2ha măng tây xanh ông Quân phải bỏ ra gần 200 triệu đồng. 

Nam Định: Ra giữa đảo trồng măng tây, lão nông bỏ túi hàng chục triệu đồng/tháng. - Ảnh 3.

Hơn 2ha đất bãi giữa con sông Đào đã được ông Quân phủ màu xanh mướt của măng tây. Ông Vũ Văn Quân cho biết, chất đất ở đây rất phù hợp cho cây măng tây phát triển.

Do măng tây xanh là giống cây mới, hơn nữa kinh nghiệm nghề nông chưa nhiều, nên vừa làm ông vừa học hỏi kinh nghiệm, tham quan mô hình trồng măng tây xanh của các hộ đi trước, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào chăm sóc.

"Hiện vườn măng tây của tôi mới cho thu hơn 1 tháng nay, cứ 3 ngày tôi thu hoạch một đợt, mỗi đợt từ 80-100kg măng tây xanh. Tôi đang bán măng tây xanh với giá bán sỉ khoảng 50.000 đồng/kg. Trừ các chi phí, mỗi tháng tôi lãi hơn 50 triệu đồng", ông Quân phấn khởi cho hay.

Măng tây xanh dễ trồng, đầu ra ổn định và cho thu nhập cao

Chia sẻ với PV, ông Vũ Văn Quân vui vẻ cho biết, măng tây là loại cây chỉ trồng 1 lần nhưng cho thu hoạch kéo dài từ 5 đến 8 năm mới phải trồng lại.

Sản lượng măng tây cao nhất thường tập trung khi cây măng tây đã trồng ở năm thứ 3 đến năm thứ 5. Vì vậy phải bắt đầu từ năm thứ 2 trở đi, sản lượng măng tây của gia đình ông mới cao vào ổn định theo các năm.

"Như vậy, chỉ một thời gian nữa vườn măng tây của tôi sẽ cho thu hoạch ổn định. Trung bình một ngày đạt từ 50-60kg/ha. Dự định sang năm tới đây, mỗi ngày tôi có thể thu được trên 100kg măng tây" - ông Quân vui vẻ nói.

Nam Định: Ra giữa đảo trồng măng tây, lão nông bỏ túi hàng chục triệu đồng/tháng. - Ảnh 4.

Tháng đầu tiên thu hoạch, ông Vũ Văn Quân (xã Nghĩa An, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) thu được hơn 1 tấn măng tây xanh, bỏ túi hơn 50 triệu đồng.

Theo kinh nghiệm trồng măng tây của ông Quân, quan trọng nhất đối với trồng măng tây xanh là khâu chọn đất. Vì loài cây này khá kén đất trồng. Theo đó, đất trồng măng tây xanh phải có độ phì nhiêu, giàu mùn và phù sa. 

Loại đất tốt nhất để trồng măng tây xanh là đất phù sa, đất thịt nhẹ hoặc đất pha cát ở các bãi sông.

Nam Định: Ra giữa đảo trồng măng tây, lão nông bỏ túi hàng chục triệu đồng/tháng. - Ảnh 5.
Nam Định: Ra giữa đảo trồng măng tây, lão nông bỏ túi hàng chục triệu đồng/tháng. - Ảnh 6.

Với việc thành công với mô hình trồng cây măng tây của ông Quân, hứa hẹn sẽ mở ra hướng làm kinh tế mới cho bà con nông dân xã Nghĩa An (huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) và các xã lân cận. Cây măng tây xanh chỉ kén đất chứ kỹ thuật trồng măng tây xanh không khó.

Mỗi năm măng tây xanh chỉ thu hoạch trong 8 tháng, thời gian còn lại cho cây nghỉ "dưỡng sức," tiếp tục đẻ nhánh thay thân mẹ để khỏi phải đầu tư lại cây giống. 

Sản phẩm măng tây xanh loại 1 (thân to, đều, đẹp) được bán với giá 70.000 đồng/kg, chủ yếu cung cấp cho các nhà hàng, cửa hàng thực phẩm sạch.

Sản phẩm măng tây loại 2 (hàng xô) được ông Quân bán với giá từ 50.000đồng/kg, tập trung vào nhóm tiêu dùng bình dân. 

Hiện tại, bên cạnh tiêu thụ măng tây trong tỉnh Nam Định, phần lớn mặt hàng này được tiêu thụ bởi các nhà hàng, siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch...

"Măng tây xanh là một trong những loại rau có giá trị dinh dưỡng cao và giá trị kinh tế cũng rất cao. Nhận thức được vai trò dinh dưỡng của măng tây xanh cũng như tác dụng ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh nên hiện nay nhu cầu của thị trường về măng tây rất lớn, nhất là ở các thành phố...", ông Quân cho hay.

Theo ông Quân tuổi thọ khai thác đối với cây măng tây xanh khá cao (từ 6-8 năm), nên được nhiều người dân chọn trồng để phát triển kinh tế...

Nam Định: Ra giữa đảo trồng măng tây, lão nông bỏ túi hàng chục triệu đồng/tháng. - Ảnh 7.

Ông Quân lạc quan và dự định vườn măng tây sẽ cho năng suất gấp đôi trong vài tháng tới đây...

Chia sẻ về kỹ thuật trồng măng tây, ông Quân tiết lộ, từ lúc trồng đến khi cây cho thu hoạch mất thời gian là 8 tháng, vì vậy  ở giai đoạn này quy trình chăm sóc và bón phân rất kỹ lưỡng. 

Người trồng phải thường xuyên tưới nước cung cấp đủ độ ẩm cho đất để cây măng tây phát triển tốt.

Vào mùa nắng thì có thể tưới măng tây xanh ngày 2 - 3 lần. Người trồng chú ý tránh tưới nước cho măng tây vào sau 5 giờ chiều để tránh làm ảnh hưởng đến những mầm măng mới nhú. 

Người trồng măng tây xanh vào mùa mưa thì cần chú ý làm rãnh thoát nước tốt, kiểm tra mực nước tưới, tuyệt đối không được để đất bị ngập úng, nếu không cây măng tây sẽ bị thối rễ...

Xuất hiện siêu phẩm kỳ dị giá trăm triệu, gà đặc sản có nguy cơ "cháy hàng" dịp Tết

Xuất hiện siêu phẩm kỳ dị giá trăm triệu, gà đặc sản có nguy cơ "cháy hàng" dịp Tết

Một nhà vườn ở Văn Giang (Hưng Yên) đã đưa ra một siêu phẩm cây chưng Tết rất độc đáo, kỳ dị giá trị lên đến cả trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, thị trường gà đặc sản tiến vua hiện cũng đã vào mùa và đắt hàng.

 

Theo danviet.vn

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.