Vườn bưởi Diễn cổ xịn giữa Thủ đô bán hàng vạn quả, thu gần tỷ đồng mỗi vụ

Sở hữu vườn bưởi Diễn "xịn" giữa Thủ đô với hơn 200 gốc có độ tuổi từ 25-30 năm, mỗi năm gia đình ông Vũ Văn Đạt ở làng Phú Diễn (Hà Nội) hái bán hàng vạn quả, thu nhập 700-800 triệu đồng.

Những ngày giữa tháng 12 này, đặt chân đến làng Phú Diễn và Phúc Diễn (Hà Nội), ai ai cũng cảm nhận được mùi thơm đặc trưng của bưởi Diễn. Đây cũng là thời điểm người dân nơi đây thu hoạch bưởi bán để phục vụ Tết Nguyên đán 2021.

Bưởi Diễn được coi là một trong những đặc sản của Thủ đô Hà Nội. Bưởi Diễn có màu vàng, mùi thơm thanh mát. Từ xa xưa, bưởi Diễn cũng là loại quả dùng để tiến vua. 

Đến thăm vườn bưởi Diễn rộng gần 1 mẫu với hơn 200 gốc bưởi đã được trồng gần 30 năm của ông Vũ Văn Đạt ở phường Minh Khai, Bắc Từ Liêm, ông Đạt cho biết, nhờ trồng bưởi mà gia đình ông trở nên khấm khá.

{keywords}
Thời điểm này, vườn bưởi của ông Vũ Văn Đạt đến lúc thu hoạch, gốc nào gốc nấy trĩu quả, vàng ươm, cả vườn thơm nức hương đặc trưng của bưởi Diễn.

Ông Đạt chia sẻ, đặc điểm của bưởi Diễn là quả càng già càng nhỏ và càng héo ăn càng ngon. Khi cây có tuổi cao từ 15 đến 20 năm, trái bưởi chỉ còn bằng cỡ chiếc bát nhưng vỏ mỏng dính, múi mọng nước và hương vị không gì sánh được.

{keywords}
Năm nay vườn bưởi của ông Đạt được mùa nên cây nào cây nấy sai trĩu quả.Hiện có nhiều thương lái đến tận vườn để hỏi mua bưởi. 

 

{keywords}
Theo ông Đạt, mấy năm gần đây, giống bưởi Diễn được trồng ở nhiều nơi, tuy nhiên bưởi Diễn "xịn" thì chỉ có ở đất Diễn này. Những quả bưởi được trồng ở đây có mùi vị đặc trưng khác hẳn với bưởi Diễn trồng ở các vùng khác. 

“Trên thị trường có rất nhiều loại bưởi Diễn, bán với giá chỉ từ 15.000-20.000 đồng/quả. Loại này thì chắc chắc không phải là bưởi được trồng ở làng Diễn của chúng tôi. Bưởi Diễn ở làng tôi chỉ cần để 1 quả trong nhà, khi bước vào nhà đã cảm nhận được hương thơm của nó. Hơn nữa giá bưởi Diễn "xịn" cũng cao hơn nhiều. Giá bưởi Diễn năm nay cũng như năm ngoái, tùy vào từng loại và tùy thuộc bán buôn hay bán lẻ, nhưng giá bán tại vườn dao động từ 50-70.000 đồng/quả", ông Đạt nói.

{keywords}
Vườn bưởi của ông Đạt được coi là giống cổ bởi các gốc đều được trồng gần được 30 năm. Năm nay được mùa bưởi nên ước tính gia đình ông thu hoạch khoảng 2 vạn quả. 

 

{keywords}
Ông Đạt cho hay, ngoài 2 vợ chồng làm vườn, những ngày thu hoạch hay tỉa cành, gia đình ông phải thuê thêm 3 đến 4 người làm.

 

{keywords}
Có kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc bưởi, vườn bưởi của ông quanh năm thơm ngát mà ít sâu bệnh. Bí quyết của ông là chăm bón bưởi bằng phân hữu cơ và tưới nước đầy đủ. Nhờ đó, chất lượng bưởi Diễn vẫn luôn đảm bảo. Đặc điểm của giống bưởi này là cây càng già thì càng cho quả đều và ngọt. 

 

{keywords}
Ngoài việc trồng bưởi, gia đình ông Đạt còn tận dụng nuôi thêm động vật như gà, chó... để lấy phân ủ rất tốt cho việc bón cây.

 

{keywords}
Mảnh vườn nhà ông Đạt có hơn 200 gôc bưởi Diễn, nhiều cây có độ tuổi lên tới gần 30 năm.

"Việc phân biệt bưởi Diễn "xịn" so với giống bưởi Diễn được trồng ở những nơi khác, đó là quả bưởi Diễn "xịn" to vừa, đặc biệt có mùi thơm nồng đặc trưng. Khi bóc múi bưởi thường thấy các tôm của bưởi vàng óng và rất mọng nước. Để không bị nhầm lẫn thì nên mua ở những nhà vườn đất gốc Diễn có uy tín.

{keywords}
Khi chín, bưởi diễn có mùi rất thơm. Bưởi Diễn thường thu hái vào thời điểm trước Tết khoảng 1-2 tháng.

 

{keywords}
Quả bưởi Diễn thường có màu vàng óng, khi chín có mùi thơm, ăn ngon, mọng nước.

 

{keywords}
Ông Đạt chia sẻ, mỗi năm gia đình ông thu từ 700-800 triệu đồng từ vườn bưởi Diễn.

Vườn bưởi chín đã sẵn sàng cho vụ Tết Nguyên Đán năm 2021. Mỗi năm gia đình ông  Đạt thu từ 700-800 triệu đồng từ vườn bưởi Diễn.

 Bảo Khánh

Bưởi tiến vua đỏ au, hiếm có, đắt đỏ, khách lùng mua trước cả tháng để trưng Tết

Bưởi tiến vua đỏ au, hiếm có, đắt đỏ, khách lùng mua trước cả tháng để trưng Tết

Còn khoảng 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng hiện nay bưởi tiến vua trưng Tết đã được rao bán trên thị trường với giá 180.000 – 200.000 đồng/quả, có những chùm quả được bán với giá tiền triệu. Khách muốn mua phải đặt trước.

Đang cập nhật dữ liệu !