Nông dân ngại đầu tư giống hoa Tết sang xịn, trồng hoa rẻ cho dễ bán

'Vụ Tết có nhà nghỉ không trồng hoa. Nhà tôi cũng chỉ trồng các loại hoa bình dân như thược dược, cúc, hoa ly thì bỏ. Trồng mấy loại hoa rẻ cho dễ bán, phòng khi dịch bùng căng thẳng, phong tỏa coi như thua...'

Vụ hoa Tết năm nay, nhiều người trồng hoa ở Đà Nẵng cho biết, do tình hình dịch bệnh và chi phí phân bón, thuốc... tăng cao nên giảm diện tích, chủng loại hoa, chỉ dám trồng các loại hoa bình dân, giá rẻ.

Những ngày này người trồng hoa ở làng Hoà Cường (Hải Châu, Đà Nẵng) đang tất bật chăm sóc để chuẩn bị cho vụ hoa Tết. Hoa ở đây chủ yếu cung cấp cho địa bàn thành phố và các thị trường lân cận như Huế, Quảng Bình, Quảng Trị… Tuy nhiên, vụ hoa Tết Nguyên đán 2022 năm nay do tâm lý bà con dè chừng nên nhiều nhà đã thu hẹp diện tích và chủng loại.

{keywords}
Người dân chăm sóc hoa để chuẩn bị cho Tết 

Ông Nguyễn Quang Sơn (phường Hoà Cường Bắc) cho biết, năm nay ông trồng hơn 1.000 chậu hoa, chỉ bằng khoảng 60% so với năm ngoái.

“Vụ Tết năm nay sợ không bán được nên nhà nào cũng làm ít, nhất là khu Hoà Tiến có nhiều nhà nghỉ không trồng hoa Tết. Nhà tôi cũng chỉ trồng các loại hoa bình dân như cúc, vạn thọ, hoa thược dược, còn hoa ly thì bỏ hết không trồng vì hoa này đầu tư lớn hơn. Năm nay dịch bệnh, dân họ có mua hoa không mà trồng chi cho nhiều. Trồng mấy loại hoa rẻ rẻ cho dễ bán, nếu có rủi ro cũng đỡ. Chỉ sợ Tết tình hình dịch căng thẳng lại phong toả như vừa rồi thì coi như thua”, ông Sơn nói.

{keywords}
Ông Sơn cho biết năm nay giá thành sản xuất tăng khiến giá bán có thể tăng hơn năm ngoái 

Ngoài nỗi lo đầu ra, thì năm nay mọi chi phí như vật tư, phân bón, hạt giống đều tăng hơn so với năm trước khiến bà con càng thêm lo lắng.

“Phân, thuốc, cái gì cũng tăng. Như bao phân mua 750 nghìn, nay  tăng lên 1,3 triệu. Thuốc cũng tăng cả trăm nghìn chai. Nếu không tăng giá bán thì bà con trồng hoa lỗ”, ông Sơn bộc bạch.

Ông Phạm Văn Thân (phường Hoà Cường Bắc) chia sẻ, giống như các hộ khác, năm nay ông cũng chỉ trồng 900 chậu hoa truyền thống là cúc pha lê và đại đoá.

Đáng ra vụ Tết năm nay ông làm số lượng ít hơn nữa nhưng vì hồi tháng 2 lỡ đặt người ta làm chậu rồi nên đành trồng cho hết chậu.

Như mọi năm, ông không lo lắng lắm về đầu ra vì các mối hàng quen ở Quảng Bình, Quảng Trị lấy hơn một nửa, còn lại bán lẻ ở Đà Nẵng. Tuy nhiên, Tết năm nay như thế nào thì chưa biết, vẫn phải "tuỳ cơ ứng biến".

“Mấy hôm nay thấy mấy địa phương ngoài kia cũng có nhiều ca nhiễm, chỉ sợ dịch bùng phát, thương lái họ không vô mua hoa được thì chết”, ông Thân nói.

{keywords}
 

Cũng theo ông Thân, sắp tới đây các nhà vườn còn phải thuê nhân công ngắt nụ, buộc dây. Nếu thuê sinh viên thì giá ngày công chỉ 170- 180 nghìn đồng, còn công lao động khác giá thường cao gần gấp đôi. Tuy nhiên, việc sinh viên quay trở lại Đà Nẵng học trực tiếp còn phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh.

“Giá thành sản xuất tăng cao so với năm ngoái nhưng giá bán có tăng hay không thì giờ cũng chưa biết được”, ông Thân nói.

Còn anh Dũng, chủ vườn mai ở quận Cẩm lệ (Đà Nẵng) dự báo Tết năm nay khả năng vườn mai của anh sẽ thất thu.

Nguyên nhân là nhà vườn chủ yếu là gốc mai khủng nên sẽ kén khách hơn. Dịch bệnh chắc mọi người sẽ thắt chặt chi tiêu nhưng giá mai cũng không thể hạ hơn so với năm ngoái vì năm nay mọi chi phí đều tăng.

“Mọi năm đến thời điểm này khách hàng đã rục rịch liên hệ khảo sát, lên vườn xem cây nhưng năm nay vẫn im ắng”, anh Dũng cho hay.

“Tình hình dịch bệnh vẫn đang phức tạp, chưa biết trước được chợ hoa Tết có được tổ chức hay không. Trong khi đây cũng là yếu tố quan trọng quyết định việc mua sắm của người dân”, anh Dũng nói thêm.

Diệu Thuỳ

Làng hoa lớn nhất xứ Thanh chong đèn chăm hoa Tết

Làng hoa lớn nhất xứ Thanh chong đèn chăm hoa Tết

Những ngày này, làng hoa Đông Cương (Thanh Hóa) sáng cả ngày lẫn đêm. Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán, người trồng hoa cúc tranh thủ chăm sóc cây thật tốt, mong chờ một mùa hoa bội thu, bán được giá cao.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.