Nông dân ngại đầu tư giống hoa Tết sang xịn, trồng hoa rẻ cho dễ bán

'Vụ Tết có nhà nghỉ không trồng hoa. Nhà tôi cũng chỉ trồng các loại hoa bình dân như thược dược, cúc, hoa ly thì bỏ. Trồng mấy loại hoa rẻ cho dễ bán, phòng khi dịch bùng căng thẳng, phong tỏa coi như thua...'

Vụ hoa Tết năm nay, nhiều người trồng hoa ở Đà Nẵng cho biết, do tình hình dịch bệnh và chi phí phân bón, thuốc... tăng cao nên giảm diện tích, chủng loại hoa, chỉ dám trồng các loại hoa bình dân, giá rẻ.

Những ngày này người trồng hoa ở làng Hoà Cường (Hải Châu, Đà Nẵng) đang tất bật chăm sóc để chuẩn bị cho vụ hoa Tết. Hoa ở đây chủ yếu cung cấp cho địa bàn thành phố và các thị trường lân cận như Huế, Quảng Bình, Quảng Trị… Tuy nhiên, vụ hoa Tết Nguyên đán 2022 năm nay do tâm lý bà con dè chừng nên nhiều nhà đã thu hẹp diện tích và chủng loại.

{keywords}
Người dân chăm sóc hoa để chuẩn bị cho Tết 

Ông Nguyễn Quang Sơn (phường Hoà Cường Bắc) cho biết, năm nay ông trồng hơn 1.000 chậu hoa, chỉ bằng khoảng 60% so với năm ngoái.

“Vụ Tết năm nay sợ không bán được nên nhà nào cũng làm ít, nhất là khu Hoà Tiến có nhiều nhà nghỉ không trồng hoa Tết. Nhà tôi cũng chỉ trồng các loại hoa bình dân như cúc, vạn thọ, hoa thược dược, còn hoa ly thì bỏ hết không trồng vì hoa này đầu tư lớn hơn. Năm nay dịch bệnh, dân họ có mua hoa không mà trồng chi cho nhiều. Trồng mấy loại hoa rẻ rẻ cho dễ bán, nếu có rủi ro cũng đỡ. Chỉ sợ Tết tình hình dịch căng thẳng lại phong toả như vừa rồi thì coi như thua”, ông Sơn nói.

{keywords}
Ông Sơn cho biết năm nay giá thành sản xuất tăng khiến giá bán có thể tăng hơn năm ngoái 

Ngoài nỗi lo đầu ra, thì năm nay mọi chi phí như vật tư, phân bón, hạt giống đều tăng hơn so với năm trước khiến bà con càng thêm lo lắng.

“Phân, thuốc, cái gì cũng tăng. Như bao phân mua 750 nghìn, nay  tăng lên 1,3 triệu. Thuốc cũng tăng cả trăm nghìn chai. Nếu không tăng giá bán thì bà con trồng hoa lỗ”, ông Sơn bộc bạch.

Ông Phạm Văn Thân (phường Hoà Cường Bắc) chia sẻ, giống như các hộ khác, năm nay ông cũng chỉ trồng 900 chậu hoa truyền thống là cúc pha lê và đại đoá.

Đáng ra vụ Tết năm nay ông làm số lượng ít hơn nữa nhưng vì hồi tháng 2 lỡ đặt người ta làm chậu rồi nên đành trồng cho hết chậu.

Như mọi năm, ông không lo lắng lắm về đầu ra vì các mối hàng quen ở Quảng Bình, Quảng Trị lấy hơn một nửa, còn lại bán lẻ ở Đà Nẵng. Tuy nhiên, Tết năm nay như thế nào thì chưa biết, vẫn phải "tuỳ cơ ứng biến".

“Mấy hôm nay thấy mấy địa phương ngoài kia cũng có nhiều ca nhiễm, chỉ sợ dịch bùng phát, thương lái họ không vô mua hoa được thì chết”, ông Thân nói.

{keywords}
 

Cũng theo ông Thân, sắp tới đây các nhà vườn còn phải thuê nhân công ngắt nụ, buộc dây. Nếu thuê sinh viên thì giá ngày công chỉ 170- 180 nghìn đồng, còn công lao động khác giá thường cao gần gấp đôi. Tuy nhiên, việc sinh viên quay trở lại Đà Nẵng học trực tiếp còn phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh.

“Giá thành sản xuất tăng cao so với năm ngoái nhưng giá bán có tăng hay không thì giờ cũng chưa biết được”, ông Thân nói.

Còn anh Dũng, chủ vườn mai ở quận Cẩm lệ (Đà Nẵng) dự báo Tết năm nay khả năng vườn mai của anh sẽ thất thu.

Nguyên nhân là nhà vườn chủ yếu là gốc mai khủng nên sẽ kén khách hơn. Dịch bệnh chắc mọi người sẽ thắt chặt chi tiêu nhưng giá mai cũng không thể hạ hơn so với năm ngoái vì năm nay mọi chi phí đều tăng.

“Mọi năm đến thời điểm này khách hàng đã rục rịch liên hệ khảo sát, lên vườn xem cây nhưng năm nay vẫn im ắng”, anh Dũng cho hay.

“Tình hình dịch bệnh vẫn đang phức tạp, chưa biết trước được chợ hoa Tết có được tổ chức hay không. Trong khi đây cũng là yếu tố quan trọng quyết định việc mua sắm của người dân”, anh Dũng nói thêm.

Diệu Thuỳ

Làng hoa lớn nhất xứ Thanh chong đèn chăm hoa Tết

Làng hoa lớn nhất xứ Thanh chong đèn chăm hoa Tết

Những ngày này, làng hoa Đông Cương (Thanh Hóa) sáng cả ngày lẫn đêm. Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán, người trồng hoa cúc tranh thủ chăm sóc cây thật tốt, mong chờ một mùa hoa bội thu, bán được giá cao.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.