Giám đốc, chủ công ty du lịch trở thành 'bà buôn' gà, vịt, bán bánh cuốn... kiêm shipper hàng

Từng là ông chủ, bà chủ của các công ty du lịch, nay họ phải xoay sở đủ nghề, từ bán mỹ phẩm online, bán cafe, thực phẩm như gà, vịt, bánh cuốn… để cầm cự, chờ ngành du lịch hồi phục.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, đường bay quốc tế vẫn đóng cửa khiến ngành du lịch rơi vào trạng thái “ngủ đông” dài hạn.

Từng là ông chủ, bà chủ của các công ty du lịch, nay họ phải xoay sở đủ nghề, từ bán mỹ phẩm online, bán cafe, thực phẩm… để cầm cự, kiếm thu nhập, tạm thời chờ ngành du lịch hồi phục.

{keywords}
Chủ công ty du lịch đi bán gà, vịt… xoay sở đủ nghề sau dịch. Ảnh minh hoạ

Chị Nguyễn Hạnh, chủ một công ty du lịch ở Đà Nẵng cho biết, ngành du lịch là ngành chịu tổn thương nhiều nhất trước tác động của dịch bệnh. Dịch đã được kiểm soát tốt ở trong nước nhưng trên thế giới tình hình dịch bệnh vẫn đang phức tạp vì thế ngành du lịch chắc chắn sẽ phải mất thời gian dài mới có thể hồi phục được.

Vì thế, có những người bạn của chị Hạnh đã phải giải thể công ty du lịch vì không cầm cự nổi sau 2 đợt dịch vừa qua. Công ty của chị chưa đến mức đó nhưng cũng tạm thời ngưng hoạt động, chờ ngày có khách du lịch trở lại.

Chị Hạnh cho biết, thời gian qua chị làm đủ nghề để xoay sở, kiếm thu nhập. “Gắn bó với nghề du lịch hơn chục năm nay, chúng tôi không ai muốn từ bỏ nhưng giờ không thể cứ ngồi yên như thế mãi được bởi chưa biết đến khi nào mới hết dịch. Chính vì thế mà cần phải tìm công việc khác để có thể tồn tại, vượt qua giai đoạn khó khăn này đã”, chị Hạnh chia sẻ.

Là bà chủ công ty du lịch, ngoài bán vé máy bay, tour du lịch, nay chị Hạnh còn bán thêm mỹ phẩm online, bán cafe, bánh cuốn…

Chị chia sẻ, trước đây chị chủ yếu phục vụ khách đoàn, còn nay đối tượng chỉ là khách lẻ nhưng lượng khách cũng không nhiều. Hằng ngày chị lại miệt mài rao mỹ phẩm tới vé máy bay, tour giá rẻ trên trang cá nhân, trên các hội nhóm.

“Mỗi lần đặt vé máy bay mình cũng chỉ lãi được mấy chục nghìn nhưng có khách đặt là mừng, còn hơn không có. Cũng may là hoạt động trong ngành du lịch đã nhiều năm, có nhiều khách quen nên mọi người có nhu cầu đi đâu vẫn nhớ đến mình để đặt”, chị Hạnh nói.

Không những thế, chị Hạnh còn quyết định mở quán cafe kèm đồ ăn sáng là bánh cuốn để kinh doanh sau đợt dịch thứ nhất.

Thời điểm đó, nhiều quán cafe ở Đà Nẵng, sang nhượng, trả mặt bằng nên chị tìm được một quán khá ưng ý với chi phí sang nhượng vài trăm triệu đồng. Về cơ bản quán không cần phải sửa sang đầu tư lại gì nhiều.

Tuy nhiên, từ khi khai trương đến nay đã 5 tháng thì có đến 1 tháng rưỡi quán phải đóng cửa vì dịch, gần 1 tháng mưa bão gần như không có khách. May mắn chủ nhà thương tình nên hỗ trợ giảm tiền thuê nhà trong mấy tháng.

Đến nay, quán đã cơ bản có khách, bắt đầu có lãi. Hằng ngày, chị Hạnh lại tất bật có mặt sớm ở quán vừa quản lý vừa cắt giảm được chi phí nhân viên phục vụ.

“Khách đông đúc nhất là vào buổi sáng, từ 7-9h để ăn sáng, uống cafe. Ba nhân viên phục vụ không xuể nên mình kiêm luôn nhân viên phục vụ bàn, pha chế”, chị Hạnh nói.

Câu chuyện của chị Hạnh không phải là cá biệt, chị Bích Thuỷ (Đà Nẵng) cũng là chủ một công ty chuyên cung cấp dịch vụ du lịch như vé máy bay, voucher, combo nghỉ dưỡng, tour du lịch trong và ngoài nước chia sẻ, chưa kịp mừng vì du lịch khởi sắc lại từ tháng 6 thì tháng 7 lại bùng phát đợt dịch thứ 2. Lần này chị đành cho hết nhân viên nghỉ việc không lương.

Bản thân chị, cũng phải nỗ lực tìm kiếm công việc trong thời gian này để giảm bớt áp lực, có tiền trả mặt bằng văn phòng. Từ một giám đốc quần áo là lượt, nay chị trở thành “bà buôn” kiêm shipper.

Trên trang cá nhân của chị giờ như chợ online, hôm thì rao bán gà, vịt, cà chua, rau, bắp bò, nem đến hoa quả như ổi, mít… Đối với những đơn đặt hàng ở gần thì chị kiêm luôn là shipper, giao hàng tận nhà cho khách.

Chị Thuỷ tâm sự, chưa khi nào ngành du lịch khó khăn như năm nay. Tình hình này chắc chắn sẽ còn kéo dài, chính vì thế chị buộc phải chuyển hướng. Sau mấy tháng bán hàng online, hiện tại chị cũng đã có một cửa hàng thực phẩm sạch.

Thất nghiệp vì dịch, không ít lao động trong ngành du lịch đã chuyển sang nghề bảo hiểm, bán hàng online, môi giới bất động sản, lái taxi, thậm chí có người về quê làm phụ hồ, thợ xây để có tiền trang trải cuộc sống.

Bên cạnh đó, có nhiều người vẫn đang chật vật, xoay xở để tìm công việc mới phù hợp. Chị Quỳnh Anh (27 tuổi) một hướng dẫn viên du lịch ở Nha Trang chia sẻ, chị bị stress khi thất nghiệp vì dịch. Từ đầu năm đến nay chị nghỉ việc ở nhà, bế tắc và căng thẳng đến độ bị tăng cân không kiểm soát được.

“Tôi đã thử tìm một số công việc, đã đi phỏng vấn ở một công ty bảo hiểm nhưng không được. Hiện giờ cũng chưa biết phải làm thế nào. Gia đình cũng động viên thời gian này nên nghỉ ngơi, lấy lại tinh thần đã nên tôi đang giành nhiều thời gian để giảm cân, rèn luyện sức khoẻ. Hi vọng sang năm sẽ có thể quay trở lại với công việc”, chị Quỳnh Anh chia sẻ.

Hà An

Tàu hỏa vắng khách, trưởng tàu về làm shipper, nuôi chó kiếm sống

Tàu hỏa vắng khách, trưởng tàu về làm shipper, nuôi chó kiếm sống

Sau dịch, tàu hỏa vắng khách, nhiều chuyến tàu ngừng chạy, hàng nghìn lao động của ngành đường sắt phải nghỉ giãn hợp đồng lao động, không lương, phải chạy xe ôm, chuyển hàng, nuôi chó... kiếm sống.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.