Các đại gia bất động sản bay mất hàng trăm tỷ đồng

Các cổ phiếu bất động sản, xây dựng sau giai đoạn tăng nóng đồng loạt chịu áp lực chốt lời và giảm sàn trong phiên hôm qua 3/11, Chủ tịch Novaland bị “thổi bay” 920 tỷ đồng,  ông Đặng Thành Tâm mất 367 tỷ đồng...

Thị trường chứng khoán điều chỉnh trở lại trong phiên 3/11 với thanh khoản lập kỷ lục mới. Cụ thể, VN-Index giảm 8,16 điểm (0,56%) xuống 1.444,3 điểm. HNX-Index giảm 8,4 điểm (1,98%) xuống 415,71 điểm.

Thanh khoản trên hai sàn lập kỷ lục mới với khối lượng khớp lệnh 1.673 triệu cổ phiếu, tương ứng với giá trị khớp lệnh 46.367 tỷ đồng.

Các cổ phiếu bất động sản, xây dựng sau giai đoạn tăng nóng trước đó đồng loạt chịu áp lực chốt lời và giảm sàn trong phiên hôm nay, có thể kể đến như DIG của Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng giảm 6,9%, KBC của Tổng CTCP Phát triển Đô thị Kinh Bắc giảm 7%, NLG của CTCP Đầu tư Nam Long giảm 6,9%, SCR của CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín giảm 6,7%, LDG của CTCP Đầu tư LDG giảm 6,7%, ITA của CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo giảm 6,9%, HQC của CTCP Địa ốc Hoàng Quân giảm 6,9%, HDC của CTCP Phát triển nhà Bà Rịa Vũng Tàu giảm 7%, HDG của CTCP Tập đoàn Hà Đô giảm 7%, NTL của CTCP Phát triển Đô thị Từ Liêm giảm 7%, IDJ của CTCP Đầu tư IDJ Việt Nam giảm 9,9%, NBB của CTCP Năm Bảy Bảy giảm 6,9%, DRH của CTCP DRH Holdings giảm 6,9%, ITC của CTCP Đầu tư Kinh doanh nhà giảm 7%,…

Phiên giao dịch đáng quên đối với cổ phiếu ngành bất động sản cũng đã khiến cho những ông chủ của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản bị thổi bay hàng nghìn tỷ đồng. Theo thứ tự trong danh sách các đại gia chứng khoán thuộc ngành bất động sản, tỷ phú Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch Tập đoàn Novaland bị “thổi bay” 920 tỷ đồng trong phiên giao dịch ngày 3/11 sau khi giá cổ phiếu NVL giảm 2,6%.

Đóng cửa phiên hôm qua, cổ phiếu NVL lui về mức giá 105.200 đồng/cp. Tại mức giá này, giá trị cổ phiếu NVL do ông Nhơn nắm giữ giảm còn 33.385 tỷ đồng, con số đủ để Chủ tịch NVL giữ được vị trí thứ 5 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán.

{keywords}
Loạt đại gia bất động sản chứng kiến cổ phiếu giảm sàn trong phiên 3/11.

Đáng chú ý, phiên hôm qua là phiên giảm giá thứ hai liên tiếp đối với NVL. Theo thống kê, giá trị tài sản của ông Bùi Thành Nhơn đã giảm 1.400 tỷ đồng sau hai phiên vừa qua. Mặc dù vậy, so với mức giá đầu năm 2021, tài sản của ông Nhơn đã tăng thêm hơn 18 nghìn tỷ đồng. Mức biến động của cổ phiếu này chủ yếu diễn ra ở nửa đầu năm nay, trong khi 3 tháng gần đây giá cổ phiếu này gần như đi ngang.

Đại gia chứng khoán BĐS thứ hai là ông Đỗ Anh Tuấn, Phó TGĐ Ngân hàng Kiên Long, Chủ tịch Sunshine Homes. Ngoại trừ cổ phiếu KLB của KienLongBank tăng giá 3%, các mã cổ phiếu bất động sản còn lại do ông Tuấn nắm giữ đồng loạt quay đầu giảm giá trong phiên hôm qua. Trong số đó, SCG giảm 1,2%, SSH giảm 0,8%, KSF giảm 0,5%.

Tính chung phiên hôm qua giá trị tài sản của ông Đỗ Anh Tuấn giảm 225 tỷ đồng, còn 31.029 tỷ đồng. Doanh nhân này đang đứng ở vị trí thứ 7 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán, đồng thời là gương mặt đình đám trong giới đại gia bất động sản. Nếu tính kể từ đầu tháng 10, giá trị tài sản của vị đại gia này đã tăng thêm 5.150 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp, ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch KBC, hiện là người đứng ở vị trí số 1 của Việt Nam dù trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán ông chỉ đứng thứ 36.

Loạt cổ phiếu KBC, ITA và SGT cùng giảm sàn phiên 3/11 khiến giá trị tài sản của ông Đặng Thành Tâm giảm 367 tỷ đồng, còn 4.906 tỷ đồng. Mức giảm này gần bằng phần tăng thêm kể từ đầu tháng 10 (463 tỷ đồng).

Trong số các cổ phiếu bất động sản, HDG của Tập đoàn Hà Đô luôn được xem là một trong những cổ phiếu có ảnh hưởng lớn đến toàn ngành. Với phiên giảm sàn hôm qua, Chủ tịch Tập đoàn Hà Đô, ông Nguyễn Trọng Thông, đã đánh mất 254 tỷ đồng khi giá trị cổ phiếu HDG do ông nắm giữ còn 3.384 tỷ đồng. Dù vậy, giá trị tài sản của ông Thông đã tăng thêm 248 tỷ đồng kể từ đầu tháng 10, và tăng 1.200 tỷ đồng so với hồi đầu năm.

Ông Nguyễn Trọng Thông hiện sở hữu 35% vốn điều lệ tại HDG, qua đó trở thành người giàu thứ 47 trên sàn chứng khoán. Ngoài ra, ông Thông còn làm Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư An Lạc, chủ đầu tư khu đô thị mới An Lạc Symphony (Hoài Đức, Hà Nội).

Ngoài HDG, cổ phiếu DIG của Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng cũng giảm sàn trong phiên hôm qua. Theo đó, giá trị tài sản của ông Nguyễn Hùng Cường, Phó Chủ tịch HĐQT (người giàu thứ 55 trên sàn) đã giảm 206 tỷ đồng, còn 2.778 tỷ đồng. Giá cổ phiếu DIG cũng đã trải qua chuỗi phiên tăng giá liên tiếp kể từ đầu tháng 10 với mức tăng lên đến 75%, theo đó giá trị tài sản của ông Cường cũng đã tăng thêm 1.200 tỷ đồng trong thời gian này.

Một đại gia bất động sản nữa là ông Nguyễn Việt Cường, Chủ tịch Tập đoàn Kosy, người đứng ngay sau ông Nguyễn Hùng Cường trong danh sách những người giàu trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, cổ phiếu KOS không nằm trong cơn bão giảm giá khi vừa có thêm phiên tăng giá thứ 5 liên tiếp lên 34.000 đồng/cp.

Do đó, giá trị cổ phiếu KOS do ông Nguyễn Việt Cường nắm giữ đã đạt 2.700 tỷ đồng, tăng 290 tỷ đồng kể từ đầu tháng 10 tới nay.

Theo nhận định của giới chuyên môn, thị trường điều chỉnh trở lại với mức giảm không thực sự mạnh (-0,56%) nhưng với thanh khoản gia tăng và lập kỷ lục mới với hơn 46.000 tỷ đồng khớp lệnh trên cả hai sàn. Điều này cho thấy một lượng chốt lời khá mạnh tại vùng giá cao hiện tại nhưng với mức giảm không mạnh thì có thể thấy là dòng tiền vẫn đang nằm trong thị trường, chỉ là sự xoay vòng của dòng tiền giữa các nhóm ngành khác nhau. Việc cổ phiếu ngành bất động sản, xây dựng tăng nóng thời gian qua cũng là nguyên nhân khiến nhóm cổ phiếu này có sự điều chỉnh, việc điều chỉnh có thể sẽ tiếp diễn trong một vài phiên tiếp theo nhưng với biên độ hẹp.

Hiền Anh

Chứng khoán lập kỷ lục mới, tính gì cho tuần tiếp theo?

Chứng khoán lập kỷ lục mới, tính gì cho tuần tiếp theo?

Tuần giao dịch tiếp theo, thị trường dự báo có thể chịu áp lực điều chỉnh đầu tuần tăng điểm trở lại vào cuối tuần.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.