Thị trường trầm lắng, hai phân khúc nhà ở này vẫn được tìm mua nhiều

Dù thị trường bất động sản vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc, mức độ quan tâm đối với một số phân khúc nhà ở giảm rõ rệt nhưng vẫn có loại hình được tìm mua nhiều.

Đất nền ít được quan tâm 

Có sẵn một ít tiền mặt trong tay, trước Tết Quý Mão 2023, anh H. (ngụ TP.HCM) đã bỏ thời gian tìm mua đất nền ở các tỉnh lân cận thành phố. 

Theo anh H., trước Tết là thời điểm nhiều nhà đầu tư rao bán đất nền để cắt lỗ do thị trường đi xuống. Nhìn chung mức giá đã giảm từ 10 – 20% so với lúc nóng sốt, nhưng vẫn ở mức cao nên anh quyết định chuyển hướng.

 Lượt tìm mua đất nền nói chung đang giảm. (Ảnh: Hoàng Hà)

Sản phẩm anh đang tìm mua là căn hộ chung cư đã ổn định cư dân, có sổ hồng. Nhà đầu tư này cho biết, nhu cầu mua đất nền tỉnh hiện không nhiều, muốn có lãi phải đầu tư dài hạn. 

“Không biết bao lâu nữa thì thị trường đất nền mới ấm trở lại. Trong khi đó, giá thuê căn hộ tại TP.HCM liên tục tăng trong thời gian gần đây. Nhu cầu thuê căn hộ cũng rất lớn bởi các dự án mới không nhiều, giá bán lại cao”, anh H. chia sẻ. 

Khảo sát của một đơn vị nghiên cứu, thị trường bất động sản (BĐS) bán đầu năm 2023 chưa có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Lượt tìm mua và tin rao bán của nhiều loại hình BĐS từ nhà riêng, nhà mặt phố đến đất nền, đất dự án đều sụt giảm đáng kể. 

Trong đó, đất nền và đất dự án có mức giảm sâu nhất. Cụ thể, so với cùng kỳ năm trước, lượng tìm mua đất nền và đất dự án giảm lần lượt 56% và 66%. Lượng tin rao bán đất nền và đất dự án cũng lần lượt giảm 66% và 76%. 

Nhu cầu tìm mua căn hộ, biệt thự tăng

Tuy nhiên, mặc dù thanh khoản vẫn còn ách tắc nhưng theo số liệu của đơn vị nghiên cứu thị trường nói trên, căn hộ chung cư và biệt thự là hai phân khúc có lượng người tìm mua tăng mạnh so với cùng kỳ. 

Theo đó, tính trung bình toàn quốc, nhu cầu mua căn hộ tăng 64% và biệt thự tăng 96%.

Riêng khu vực TP.HCM, mức độ quan tâm tăng 74% đối với căn hộ và tăng 131% đối với biệt thự. Lượng tìm mua căn hộ tại TP.HCM tăng mạnh nhất ở các dự án có giá bán trên dưới 55 triệu đồng/m2. 

Căn hộ tầm giá từ 35-55 triệu đồng/m2 có lượt tìm mua tăng 61%. Trong khi đó, căn hộ giá trên 55 triệu đồng/m2 nhu cầu tìm mua tăng 113%.

 Cùng với biệt thự, căn hộ là phân khúc đang được nhiều người tìm mua. (Ảnh: Hoàng Hà)

Tại Hà Nội, lượt tìm mua căn hộ tăng 57%, biệt thự tăng 103%. Mức độ quan tâm đến chung cư Hà Nội trong tháng 1/2023 tăng mạnh nhất ở phân khúc căn hộ có giá rao bán trên 50 triệu đồng/m2, với mức tăng đến 97% so với tháng 1/2022. 

Trái ngược với chiều hướng tăng về nhu cầu tìm kiếm, lượng tin đăng bán căn hộ và biệt thự liền kề lại giảm đáng kể vào đầu năm 2023. 

Tại TP.HCM, lượng tin đăng hai loại hình này đồng loạt giảm 54%. Tại Hà Nội, lượng tin rao bán chung cư và biệt thự giảm lần lượt 37% và 50%. 

Diễn biến này phản ánh rõ thực trạng khan hiếm nguồn cung sơ cấp chào bán trên thị trường. Ngoài ra, so với tháng 1/2022, lượng tồn kho dự án cũ không nhiều khiến số sản phẩm giao dịch thứ cấp cũng kém sôi động. 

Theo ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, ước tính cả nước hiện có khoảng 466 dự án, tương ứng 300.000 căn hộ, đang trong quá trình xây dựng hoặc chưa được cấp phép. Tuy nhiên, cả năm 2022 chỉ có 19 dự án được cấp phép và mở bán, cung ứng khoảng 18.000 căn hộ. 

Trong tháng 1/2023, giá rao bán căn hộ phân khúc trung cấp (35 – 55 triệu đồng/m2) và căn hộ cao cấp (trên 55 triệu đồng/m2) tại TP.HCM tăng lần lượt là 4% và 7% so với cùng kỳ năm trước. 

Giá rao bán căn hộ tại Hà Nội tăng mạnh hơn TP.HCM gấp nhiều lần. Cụ thể, mặt bằng giá căn hộ bình dân (dưới 30 triệu đồng/m2) tăng 14%, trung cấp (30 – 50 triệu đồng/m2) tăng 17% và cao cấp (trên 50 triệu đồng/m2) tăng 9%.

Anh Phương

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.