Thị trường ô tô được dự báo sẽ cạnh tranh gay gắt trong năm 2019

Nguồn cung của phân khúc xe sang nhập khẩu nguyên chiếc được dự báo sẽ hồi phục mạnh trong năm 2019 khi hầu hết các xe đều có thể nhập về Việt Nam từ cuối năm 2018. Do đó, thị trường ô tô trong năm 2019 cũng được dự báo sẽ cạnh tranh gay gắt hơn.

Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, kinh doanh dịch vụ bảo hành và bảo dưỡng ô tô đã khiến dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) giảm hẳn vào thị trường Việt Nam kể từ tháng 1/2018, nhưng việc thiếu nguồn cung xe chỉ bắt đầu diễn ra từ quý hai.

Các doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc đã có một năm 2018 "quay chong chóng" với những khách đặt đơn nhưng lại không có hàng để bán.

Trường hợp của CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco – mã CK: HAX), một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu dòng xe Mercedes-Benz, do các dòng xe từ năm 2017 vẫn còn một lượng tồn kho khá lớn, nên trong quý 1/2018 doanh nghiệp vẫn có đủ hàng để bán ra thị trường.

Tuy nhiên, kể từ quý 2/2018, cũng như các hãng xe nhập khẩu khác, nguồn cung xe Mercedes không thể đáp ứng được lượng cầu lớn từ thị trường. Vì vậy, trong quý 2 và quý 3, HAX đã không còn áp dụng các chính sách chiết khấu cho khách hàng để thúc đẩy doanh số như quý 1.

Trong quý 4/2018, nguồn cung xe CBU và xe lắp ráp trong nước với 100% linh kiện được nhập khẩu (CKD) của Mercedes – Benz Vietnam không thể đáp ứng đủ lượng cầu cao từ thị trường.

Đối với xe nhập khẩu, thời gian kiểm định kéo dài là nguyên nhân làm cho các nhà nhập khẩu chậm giao xe cho khách hàng. Theo những yêu cầu trong Nghị định 116, một xe ngẫu nhiên trên mỗi lô hàng sẽ được chọn để thực hiện các thủ tục kiểm định về chất lượng khí thải và độ an toàn kỹ thuật.

Do đó, thời gian từ lúc xe cập cảng đến lúc giao xe cho khách hàng phải mất ít nhất từ hai đến ba tháng. Đối với xe CKD, trong vài tháng gần đây, do những thay đổi về quy ước số VIN của dòng xe Mercedes GLC - một mẫu xe bán chạy của Mercedes - Benz, dẫn đến việc đăng kiểm cho dòng xe này bị chậm.

Do đó, mặc dù đã có khách hàng đặt xe, doanh số bán hàng thực tế vẫn chưa được ghi nhận do chưa thể giao hàng. Điều đó cho thấy, nguồn cung hiện tại của Mercedes – Benz Việt Nam vẫn chưa thể đáp ứng đủ cầu cho giới nhà giàu Việt Nam.

Theo kế hoạch năm 2019 của HAX, công ty sẽ phân phối xe ở phân khúc thấp hơn là Nissan (thông qua công ty con là CTCP Cơ khí Ô tô Cần Thơ) và Vinfast (thông qua công ty con là CTCP Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM).

Hiện tại Nissan chỉ chiếm khoảng 1% thị phần của toàn thị trường với hơn 20 đại lý phân phối trên toàn quốc. Còn với Vinfast, “tân binh” này cần thời gian để khẳng định vị thế của mình trên thị trường ô tô đầy cạnh tranh này.

Theo dự báo, nguồn cung của phân khúc xe sang nhiều khả năng sẽ hồi phục mạnh trong năm 2019 khi hầu hết các xe CBU đều có thể nhập về Việt Nam từ cuối năm 2018.

Bên cạnh đó, sức mua trong năm 2019 kỳ vọng vẫn duy trì ở mức cao do sự thiếu hụt về nguồn cung trong năm 2018 trong khi nhu cầu của thị trường vẫn đang ở mức rất cao. Hơn nữa, Hiệp định Thương mại tự do EVFTA hứa hẹn sẽ kích thích sức mua cho dòng xe sang.

Thị trường ô tô trong năm 2019 cũng được dự báo sẽ cạnh tranh gay gắt hơn do sẽ không còn tình trạng thiếu nguồn cung như năm 2018. Do đó, các đại lý phân phối buộc phải giảm giá để duy trì thị phần.

HAX là một trong 3 nhà phân phối chính thức dòng xe Mercedes tại Việt Nam bên cạnh Vietnam Star và An Du. Với thị phần lên đến 38%, doanh số năm 2018 của HAX ước đạt khoảng 2.260 xe, tăng 16,8% so với năm 2017.

Theo VAMA, doanh số của Mercedes –Benz Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2018 đạt 5.504 xe. Trong khi đó, đối thủ của Mercedes –Benz là Lexus chỉ bán được 390 xe. Doanh số của hai hãng trong cả năm 2017 lần lượt là 6.033 xe và 948 xe.

Hiền Anh
Từ khóa: thị trường ô tô 2019 giá xe ô tô 2019 Mercedes-Benz vinfast Nghị định 116 Điều kiện nhập khẩu ô tô Xe CBU Thị phần của Mercedes Xe sang

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.