Thị trường ô tô được dự báo sẽ cạnh tranh gay gắt trong năm 2019

Nguồn cung của phân khúc xe sang nhập khẩu nguyên chiếc được dự báo sẽ hồi phục mạnh trong năm 2019 khi hầu hết các xe đều có thể nhập về Việt Nam từ cuối năm 2018. Do đó, thị trường ô tô trong năm 2019 cũng được dự báo sẽ cạnh tranh gay gắt hơn.

Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, kinh doanh dịch vụ bảo hành và bảo dưỡng ô tô đã khiến dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) giảm hẳn vào thị trường Việt Nam kể từ tháng 1/2018, nhưng việc thiếu nguồn cung xe chỉ bắt đầu diễn ra từ quý hai.

Các doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc đã có một năm 2018 "quay chong chóng" với những khách đặt đơn nhưng lại không có hàng để bán.

Trường hợp của CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco – mã CK: HAX), một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu dòng xe Mercedes-Benz, do các dòng xe từ năm 2017 vẫn còn một lượng tồn kho khá lớn, nên trong quý 1/2018 doanh nghiệp vẫn có đủ hàng để bán ra thị trường.

Tuy nhiên, kể từ quý 2/2018, cũng như các hãng xe nhập khẩu khác, nguồn cung xe Mercedes không thể đáp ứng được lượng cầu lớn từ thị trường. Vì vậy, trong quý 2 và quý 3, HAX đã không còn áp dụng các chính sách chiết khấu cho khách hàng để thúc đẩy doanh số như quý 1.

Trong quý 4/2018, nguồn cung xe CBU và xe lắp ráp trong nước với 100% linh kiện được nhập khẩu (CKD) của Mercedes – Benz Vietnam không thể đáp ứng đủ lượng cầu cao từ thị trường.

Đối với xe nhập khẩu, thời gian kiểm định kéo dài là nguyên nhân làm cho các nhà nhập khẩu chậm giao xe cho khách hàng. Theo những yêu cầu trong Nghị định 116, một xe ngẫu nhiên trên mỗi lô hàng sẽ được chọn để thực hiện các thủ tục kiểm định về chất lượng khí thải và độ an toàn kỹ thuật.

Do đó, thời gian từ lúc xe cập cảng đến lúc giao xe cho khách hàng phải mất ít nhất từ hai đến ba tháng. Đối với xe CKD, trong vài tháng gần đây, do những thay đổi về quy ước số VIN của dòng xe Mercedes GLC - một mẫu xe bán chạy của Mercedes - Benz, dẫn đến việc đăng kiểm cho dòng xe này bị chậm.

Do đó, mặc dù đã có khách hàng đặt xe, doanh số bán hàng thực tế vẫn chưa được ghi nhận do chưa thể giao hàng. Điều đó cho thấy, nguồn cung hiện tại của Mercedes – Benz Việt Nam vẫn chưa thể đáp ứng đủ cầu cho giới nhà giàu Việt Nam.

Theo kế hoạch năm 2019 của HAX, công ty sẽ phân phối xe ở phân khúc thấp hơn là Nissan (thông qua công ty con là CTCP Cơ khí Ô tô Cần Thơ) và Vinfast (thông qua công ty con là CTCP Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM).

Hiện tại Nissan chỉ chiếm khoảng 1% thị phần của toàn thị trường với hơn 20 đại lý phân phối trên toàn quốc. Còn với Vinfast, “tân binh” này cần thời gian để khẳng định vị thế của mình trên thị trường ô tô đầy cạnh tranh này.

Theo dự báo, nguồn cung của phân khúc xe sang nhiều khả năng sẽ hồi phục mạnh trong năm 2019 khi hầu hết các xe CBU đều có thể nhập về Việt Nam từ cuối năm 2018.

Bên cạnh đó, sức mua trong năm 2019 kỳ vọng vẫn duy trì ở mức cao do sự thiếu hụt về nguồn cung trong năm 2018 trong khi nhu cầu của thị trường vẫn đang ở mức rất cao. Hơn nữa, Hiệp định Thương mại tự do EVFTA hứa hẹn sẽ kích thích sức mua cho dòng xe sang.

Thị trường ô tô trong năm 2019 cũng được dự báo sẽ cạnh tranh gay gắt hơn do sẽ không còn tình trạng thiếu nguồn cung như năm 2018. Do đó, các đại lý phân phối buộc phải giảm giá để duy trì thị phần.

HAX là một trong 3 nhà phân phối chính thức dòng xe Mercedes tại Việt Nam bên cạnh Vietnam Star và An Du. Với thị phần lên đến 38%, doanh số năm 2018 của HAX ước đạt khoảng 2.260 xe, tăng 16,8% so với năm 2017.

Theo VAMA, doanh số của Mercedes –Benz Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2018 đạt 5.504 xe. Trong khi đó, đối thủ của Mercedes –Benz là Lexus chỉ bán được 390 xe. Doanh số của hai hãng trong cả năm 2017 lần lượt là 6.033 xe và 948 xe.

Hiền Anh
Từ khóa: thị trường ô tô 2019 giá xe ô tô 2019 Mercedes-Benz vinfast Nghị định 116 Điều kiện nhập khẩu ô tô Xe CBU Thị phần của Mercedes Xe sang

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.