Thị trường giao nhận thương mại điện tử: khó giữ chân khách nếu chỉ chạy đua giảm giá

Không ít doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển trong lĩnh vực thương mại điện tử đang chọn cách chạy đua về giá để cạnh tranh, tuy nhiên trong thực tế lại không đảm bảo được chất lượng cam kết, thường xuyên giao chậm, làm thất lạc… khiến khách hàng rời bỏ dịch vụ.
Thị trường giao nhận thương mại điện tử: khó giữ chân khách nếu chỉ chạy đua giảm giá - ảnh 1

Sự cạnh tranh của thị trường giao nhận ngày càng quyết liệt

Theo đánh giá của các chuyên gia, thương mại điện tử phát triển mạnh kéo theo nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong lĩnh vực này ngày càng cao cả về lượng và chất, ngày càng thu hút nhiều doanh nghiệp nhảy vào cạnh tranh.

Chưa bao giờ các doanh nghiệp, cửa hàng có nhiều lựa chọn như hiện nay. Có thể kể đến hàng loạt nhà cung cấp như Viettel Post, VNPost, Saigon Post, Giaohangnhanh, Shipchung, Giaohangtietkiem… Ngoài ra, còn có rất nhiều các doanh nghiệp chuyển phát nhỏ lẻ khác.

Gần đây nhất, sự xuất hiện dịch vụ vận chuyển nội địa Việt Nam DHL eCommerce của “gã khổng lồ” trên thế giới DHL cũng tạo nên sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn trên thị trường.

Chưa dừng lại ở đó, mới bước chân vào Việt Nam, DHL eCommerce đã có động thái hợp tác với nền tảng website bán hàng đang được dùng rất phổ biến Bizweb.vn. Hãng này tham vọng sự hợp tác với Bizweb.vn sẽ giúp họ tiếp cận gần hơn với các doanh nghiệp Việt cũng như hơn 30.000 khách hàng hiện tại đang sử dụng nền tảng website bán hàng đa kênh này.

Cái bắt tay giữa DHL eCommerce và Bizweb cho phép doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tiếp cận với dịch vụ vận chuyển chất lượng chuẩn quốc tế. Bên cạnh các hãng cung cấp dịch vụ giao nhận trong nước, chủ website Bizweb sẽ có thể tích hợp DHL eCommerce, quản trị tới từng khâu khi sử dụng. Thay vì phải đăng nhập vào hệ thống của DHL eCommerce để tạo thông tin đơn hàng, chủ website chỉ cần tạo đơn hàng một lần trong quản trị website, sau đó lựa chọn đơn vị giao hàng là DHL eCommerce.

Ngoài ra có thể theo dõi được các thông tin cập nhật tự động về trạng thái đơn hàng tới từng khâu, không phải mất nhiều thời gian với đơn vị giao hàng, chủ website sẽ tập trung hơn cho việc kinh doanh.

Theo đánh giá chung, nhiều dịch vụ vận chuyển trong nước hiện nay chưa bắt kịp nhịp độ phát triển của thương mại điện tử, là một trong những yếu tố kìm hãm sự phát triển của lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, để cạnh tranh, không ít doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển chọn cách chạy đua về giá, nhưng lại không đảm bảo được chất lượng đã cam kết khiến nhiều khách hàng phàn nàn về việc lấy hàng, giao hàng muộn hoặc thất lạc hàng hóa.

Thực tế này được ví như là cách nhanh nhất để doanh nghiệp tự mua dây buộc mình, hạ thấp uy tín và chất lượng dịch vụ.

Do đó các chuyên gia khuyến cáo, việc tập trung cải thiện chất lượng, trải nghiệm dịch vụ mới là cốt lõi để tồn tại trong ngành dịch vụ nói chung và lĩnh vực vận chuyển nói riêng. Bởi nếu không chú trọng vào chất lượng dịch vụ, bất cứ doanh nghiệp nào cũng lơ lửng nguy cơ thua trên chính sân nhà.

Bên cạnh đó, thương mại điện tử thực sự chưa bao giờ được coi là “dễ ăn”, đặc biệt ở Việt Nam. Và trên con đường đó, các doanh nghiệp hoặc là đi một mình, hoặc hợp tác với đối tác cung cấp dịch vụ chuyên sâu để đôi bên cùng có lợi và phục vụ tốt nhất cho tập khách hàng chung. Và chính những cái bắt tay hợp tác để cùng chinh phục những rào cản đó sẽ là giải pháp, xu hướng thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển mạnh hơn trong thời gian tới.

H.P

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.