Thị trường giao nhận thương mại điện tử: khó giữ chân khách nếu chỉ chạy đua giảm giá

Không ít doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển trong lĩnh vực thương mại điện tử đang chọn cách chạy đua về giá để cạnh tranh, tuy nhiên trong thực tế lại không đảm bảo được chất lượng cam kết, thường xuyên giao chậm, làm thất lạc… khiến khách hàng rời bỏ dịch vụ.
Thị trường giao nhận thương mại điện tử: khó giữ chân khách nếu chỉ chạy đua giảm giá - ảnh 1

Sự cạnh tranh của thị trường giao nhận ngày càng quyết liệt

Theo đánh giá của các chuyên gia, thương mại điện tử phát triển mạnh kéo theo nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong lĩnh vực này ngày càng cao cả về lượng và chất, ngày càng thu hút nhiều doanh nghiệp nhảy vào cạnh tranh.

Chưa bao giờ các doanh nghiệp, cửa hàng có nhiều lựa chọn như hiện nay. Có thể kể đến hàng loạt nhà cung cấp như Viettel Post, VNPost, Saigon Post, Giaohangnhanh, Shipchung, Giaohangtietkiem… Ngoài ra, còn có rất nhiều các doanh nghiệp chuyển phát nhỏ lẻ khác.

Gần đây nhất, sự xuất hiện dịch vụ vận chuyển nội địa Việt Nam DHL eCommerce của “gã khổng lồ” trên thế giới DHL cũng tạo nên sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn trên thị trường.

Chưa dừng lại ở đó, mới bước chân vào Việt Nam, DHL eCommerce đã có động thái hợp tác với nền tảng website bán hàng đang được dùng rất phổ biến Bizweb.vn. Hãng này tham vọng sự hợp tác với Bizweb.vn sẽ giúp họ tiếp cận gần hơn với các doanh nghiệp Việt cũng như hơn 30.000 khách hàng hiện tại đang sử dụng nền tảng website bán hàng đa kênh này.

Cái bắt tay giữa DHL eCommerce và Bizweb cho phép doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tiếp cận với dịch vụ vận chuyển chất lượng chuẩn quốc tế. Bên cạnh các hãng cung cấp dịch vụ giao nhận trong nước, chủ website Bizweb sẽ có thể tích hợp DHL eCommerce, quản trị tới từng khâu khi sử dụng. Thay vì phải đăng nhập vào hệ thống của DHL eCommerce để tạo thông tin đơn hàng, chủ website chỉ cần tạo đơn hàng một lần trong quản trị website, sau đó lựa chọn đơn vị giao hàng là DHL eCommerce.

Ngoài ra có thể theo dõi được các thông tin cập nhật tự động về trạng thái đơn hàng tới từng khâu, không phải mất nhiều thời gian với đơn vị giao hàng, chủ website sẽ tập trung hơn cho việc kinh doanh.

Theo đánh giá chung, nhiều dịch vụ vận chuyển trong nước hiện nay chưa bắt kịp nhịp độ phát triển của thương mại điện tử, là một trong những yếu tố kìm hãm sự phát triển của lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, để cạnh tranh, không ít doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển chọn cách chạy đua về giá, nhưng lại không đảm bảo được chất lượng đã cam kết khiến nhiều khách hàng phàn nàn về việc lấy hàng, giao hàng muộn hoặc thất lạc hàng hóa.

Thực tế này được ví như là cách nhanh nhất để doanh nghiệp tự mua dây buộc mình, hạ thấp uy tín và chất lượng dịch vụ.

Do đó các chuyên gia khuyến cáo, việc tập trung cải thiện chất lượng, trải nghiệm dịch vụ mới là cốt lõi để tồn tại trong ngành dịch vụ nói chung và lĩnh vực vận chuyển nói riêng. Bởi nếu không chú trọng vào chất lượng dịch vụ, bất cứ doanh nghiệp nào cũng lơ lửng nguy cơ thua trên chính sân nhà.

Bên cạnh đó, thương mại điện tử thực sự chưa bao giờ được coi là “dễ ăn”, đặc biệt ở Việt Nam. Và trên con đường đó, các doanh nghiệp hoặc là đi một mình, hoặc hợp tác với đối tác cung cấp dịch vụ chuyên sâu để đôi bên cùng có lợi và phục vụ tốt nhất cho tập khách hàng chung. Và chính những cái bắt tay hợp tác để cùng chinh phục những rào cản đó sẽ là giải pháp, xu hướng thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển mạnh hơn trong thời gian tới.

H.P

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.