Thị trường điện cạnh tranh: Từ 2016 sẽ vận hành trên... giấy

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng, chỉ còn 5-6 năm nữa, Việt Nam sẽ có thị trường bán điện lẻ cạnh tranh.

Theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, từ năm 2016 thị trường bán buôn cạnh tranh sẽ chính thức vận hành, dù là vận hành trên giấy. Từ 2017- 2018 sẽ vận hành thử nghiệm với những giao dịch thật sự. Từ 2019, thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ vận hành chính thức và đến 2021 sẽ có thị trường bán lẻ cạnh tranh.

Thị trường điện cạnh tranh: Từ 2016 sẽ vận hành trên... giấy - ảnh 1

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng phát biểu tại hội nghị.

“Chỉ còn 5-6 năm nữa sẽ có thị trường bán điện lẻ cạnh tranh. Thời gian không phải là dài nên phải nỗ lực cố gắng. Nếu không có sự chuẩn bị từ bây giờ thì không thể làm tốt được”, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh.

Chính vì vậy Thứ trưởng yêu cầu: Cục Điều tiết điện lực tập trung nghiên cứu xây dựng đề án, cái gì thuộc thẩm quyền phải xử lý ngay, vượt thẩm quyền thì báo cáo lãnh đạo Bộ, Chính phủ để chỉ đạo; Xử lý những khó khăn vướng mắc của các đơn vị trong quá trình vận hành; thông tin hoạt động vận hành thị trường đến các đơn vị, khách hàng được thông suốt và đào tạo đội ngũ nhân lực để đáp ứng yêu cầu của thị trường điện.

Các đơn vị gián tiếp tham gia vẫn còn nhiều, số lượng còn lại lớn hơn số lượng tham gia, vì vậy Thứ trưởng yêu cầu các tập đoàn TKV, EVN, PVN phải hỗ trợ các nhà máy mới, những nhà máy chưa tham gia, sớm tham gia vào thị trường.

Theo Thứ trưởng, thị trường bán buôn điện chưa có tiền lệ ở nước ta. Khi xây dựng thiết kế chi tiết thị trường bán buôn phải thuê nhiều chuyên gia tư vấn nước ngoài và sự trợ giúp về vốn của Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng phát triển Châu Á. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến chưa thống nhất.

Chính vì thế Thứ trưởng cho rằng cần phải vận hành trên giấy trước để phát hiện vướng mắc và kịp thời điều chỉnh và cần 2 năm nữa để vận hành thử nghiệm. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị 3 tập đoàn lớn gồm Tập đoàn Điện lực, Tập đoàn Dầu khí, Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam và 5 Tổng công ty phân phối điện phải tích cực triển khai, tham gia vào thị trường.

“Chúng ta đang làm công việc chưa từng có tiền lệ nên để thống nhất nhận thức cũng khó. Chắc chắn kế hoạch triển khai sẽ gặp nhiều vướng mắc. Kế hoạch bán buôn của bộ rất thận trọng, thậm chí là “dò đá qua sông”. Cái quan trọng nhất là phải đảm bảo thị trường an toàn, tin cậy. Nếu để thị trường rối loạn sẽ không ai chấp nhận”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Về thị trường phát điện cạnh tranh, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết, sau 3 năm vận hành, hiện đã có 59 nhà máy tham gia thị trường phát điện cạnh tranh, tổng công suất gần 15.000 MW, chiếm gần 42% tổng công suất lắp đặt toàn hệ thống. Quan trọng hơn vận hành thị trường phát điện cạnh tranh vẫn duy trì hoạt động an toàn, tin cậy, đáp ứng đủ điện cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội.

“Cách đây 3 năm, khi vận hành thị trường phát điện cạnh tranh đã có rất nhiều băn khoăn vì nó còn rất mới. Nhiều người đặt câu hỏi “liệu hình thành trong ngành độc quyền như thế thì giải quyết thế nào? Tuy nhiên nếu nhìn vào hiện tại thì bước đầu vận hành phát điện cạnh tranh đã hoàn thiện và mang lại hiệu quả, lợi ích cho các bên”, Thứ trưởng đánh giá.

Theo lộ trình, thị trường điện Việt Nam sẽ được hình thành và phát triển theo ba cấp độ. Phát điện cạnh tranh, bán buôn cạnh tranh và bán lẻ cạnh tranh. Hiện nay Việt Nam đang bước vào giai đoạn bán buôn điện cạnh tranh. Như vậy, khi thị trường bán buôn điện cạnh tranh được vận hành chính thức vào năm 2019, EVN sẽ không còn thế độc quyền trong việc mua bán điện.

Diệu Thùy

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.