Thị trường chung cư: Giá bán thời gian tới sẽ không tăng, cũng không giảm

Thị trường bất động sản nói chung và thị trường chung cư nói riêng đã trải qua quý đầu tiên của năm với lượng nguồn cung giảm sút. Song, tại Hà Nội giá bán sơ cấp vẫn duy trì ổn định, chỉ giảm nhẹ 1,4% theo quý, trong khi TP.HCM giảm tới 15%.

Chung cư Hà Nội giá ổn định

Theo đơn vị nghiên cứu Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam, thị trường căn hộ chung cư tại Hà Nội vẫn duy trì nguồn cầu ổn định ở phân khúc trung cấp 3 tháng đầu năm nay.

Tuy nhiên, lượng sản phẩm bán chỉ đạt 3.520 căn trong quý đầu năm, thấp hơn 49,1% theo quý  do nguồn cung mới hạn chế. Bên cạnh đó, tác động của dịch bệnh Covid-19 cũng đang ảnh hưởng và làm giảm tốc độ bán  trong quý.

“Nhiều trường hợp khách mua, đăc biệt là người nước ngoài đã đặt chỗ nhưng phải trì hoãn đặt cọc hoặc ký hợp đồng mua bán do việc hạn chế đi lại trong thời gian gần đây, khiến các giao dịch chưa được ghi nhận trong quý này. Mặc dù vậy, các dự án có chất lượng tốt và tiến độ xây dựng nhanh vẫn ghi nhận tỷ lệ bán tốt trong quý, cho thấy nhu cầu đối với các dự án này khá ổn định và ít bị ảnh hưởng bởi các cú sốc thị trường hơn so với mặt bằng chung”, JLL nhận định.

Mặc dù nguồn cung giảm, nhưng giá chung cư ở Hà Nội và TP.HCM thời gian tới được nhận định sẽ không tăng, cũng không giảm...

Trong đó, phân khúc căn hộ trung cấp dẫn đầu về số lượng căn hộ tiêu thụ, chiếm 83% thị phần, chủ yếu đến từ khu vực ngoài trung tâm như quận Gia Lâm và Long Biên. Nhu cầu mua để ở duy trì ổn định, lượng giao dịch khả quan ghi nhận tại các dự án sắp hoàn thiện hoặc chuẩn bị bàn giao nhà.

Song, nguồn cung mở bán mới chỉ đạt 4.600 căn đến từ 12 dự án, tương đương 65% nguồn cung so với quý trước, đây là mức thấp nhất kể từ khi thị trường hồi phục vào năm 2015.

Lý giải về việc nguồn cung căn hộ mới ít, JLL cho rằng,  quy trình phê duyệt pháp lý kéo dài cùng việc chủ đầu tư trì hoãn thời gian mở bán do việc hạn chế tụ tập đông người nhằm phòng chống dịch bệnh mới ban hành khiến nguồn cung mới hạn chế. Thị trường ghi nhận duy nhất một dự án mới thuộc phân khúc cao cấp tại quận Nam Từ Liêm với quy mô 740 căn. Đáng chú ý, khoảng 50% lượng hàng mở bán tại dự án này đã được khách hàng đặt cọc giữ chỗ từ sau sự kiện tiền mở bán, được coi là khá lạc quan trong mùa dịch, nhờ kết nối giao thông thuận tiện, tiến độ xây dựng nhanh và được hưởng lợi từ các hạng mục thương mại khác trong tổ hợp.

Trong khi đó, giá bán sơ cấp vẫn duy trì ổn định, chỉ giảm nhẹ 1,4% theo quý, nhưng vẫn tăng 4% theo năm, cho thấy tác động của dịch bệnh lên giá bán vẫn chưa rõ rệt.

“Mức giảm trong quý 1 ghi nhận chịu ảnh hưởng phần lớn từ các chính sách giảm giá gián tiếp ngắn hạn của chủ đầu tư như chiết khấu tiền mặt từ 3 – 5% đối với khách hàng thanh toán theo tiến độ và tặng gói nội thất giá trị cao có thể quy đổi ra tiền mặt và trừ trực tiếp vào giá trị căn hộ”, JLL cho hay.

TP.HCM nguồn cung chung cư hạn chế, giá giảm

Tương tự, tại thị trường TP.HCM, số liệu từ JLL cho thấy, phân khúc chung cư cũng có nguồn cung vô cùng hạn chế, chỉ có 1.980 căn, thấp hơn một nửa so với số liệu quý cuối năm 2019 và quý 1/2019. Mức bán này chỉ bằng khoảng 54% tổng lượng hàng sẵn có trên thị trường trong quý, mức thấp nhất trong 2 năm trở lại đây.

Hầu hết giao dịch trong quý được ghi nhận tại các dự án đã có hoạt động tiền mở bán từ trước khi có dịch và là những dự án đã có thể ký hợp đồng mua bán trong quý này. Phân khúc bình dân và trung cấp tiếp tục dẫn đầu, chiếm 80% tổng lượng bán, phần lớn phục vụ cho nhu cầu ở thực. Xu hướng chậm lại của nhu cầu đầu tư, tập trung ở phân khúc căn hộ cao cấp, bắt đầu từ những quý trước nay đã trở nên rõ nét hơn dưới tác động của đại dịch.

Theo JLL, dịch Covid-19 cùng với những vấn đề pháp lý tồn đọng đã khiến nguồn cung căn hộ tại TP.HCM càng hạn chế hơn, chỉ đạt 2.256 căn trong quý, mức thấp nhất từ năm 2014. Số lượng căn tiền mở bán cũng bị chậm lại với khoảng 70% bị hoãn lại so với kế hoạch do dịch bùng phát. Cùng với đó, giá bán trung bình đạt 2.452 USD/m2, giảm 15% theo quý. Tuy vậy, mức giá này vẫn cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Hiện vẫn chưa ghi nhận tác động của đại dịch lên giá bán, hầu hết các dự án vẫn ghi nhận mức giá bán ổn định.

Với quy định hạn chế tụ tập đông người trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng các phương pháp mới lạ để duy trì doanh số như đặt chỗ trực tuyến, trao đổi qua email và ứng dụng liên lạc. Thậm chí, có chủ đầu tư đã phát triển ứng dụng riêng của họ cho khách hàng để quản lý giao dịch và đầu tư trực tuyến.

Với tình hình hiện tại, JLL dự báo sẽ có khoảng 20.000-30.000 căn hộ dự kiến sẽ được mở bán trong năm nay.

Dự báo giá chung cư sẽ không tăng, cũng không giảm

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, mặc dù ghi nhận có đến 50% sàn giao dịch bất động sản phải đóng cửa, nhưng giá bán bất động sản vẫn không có sự sụt giảm so với quý cuối năm trước.

Nhận định về thị trường căn hộ chung cư quý 2, ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, thị trường căn hộ chung cư ở các đô thị như Hà Nội và TP. HCM vẫn tiếp tục có giao dịch nhưng số lượng không nhiều, phần lớn chỉ diễn ra ở phân khúc trung cấp và bình dân vì nhu cầu ở của người dân vẫn ở mức cao.

“Nguồn cung mới từ các dự án bất động sản đủ điều kiện gia nhập thị trường sẽ không có nhiều. Giá nhà ở phân khúc trung cấp và bình dân không tăng vì lực cầu giai đoạn này vẫn yếu bởi ảnh hưởng từ dịch bệnh và cũng không giảm vì lượng hàng tồn không nhiều. Tuy nhiên, giá căn hộ phân khúc cao cấp có thể giảm do lực bán chậm cả từ giai đoạn trước và sau thời điểm dịch bệnh; áp lực vốn cho các dự án buộc chủ đầu tư phải giảm giá”, ông Đính nhận định.

Minh Thư

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.