Thị trường căn hộ khan hiếm nguồn cung dịp cuối năm

Chuẩn bị sẵn năng lực phát triển và đầu tư vào phân khúc sản phẩm chủ lực của thị trường, các doanh nghiệp đầu tư căn hộ vừa túi tiền không ngại việc sản phẩm ế ẩm.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã nhận định rằng, trên thị trường đang có hiện tượng thiếu hụt nguồn cung dự án bất động sản, nguyên nhân là thiếu hụt nguồn cung quỹ đất sạch phục vụ đầu tư phát triển.

Tình trạng này chưa thể giải quyết ngay trong một sớm một chiều, nên sẽ tác động lớn đến quan hệ cung - cầu trên thị trường bất động sản năm 2019 và những năm tiếp theo.

Điều đó cũng đồng nghĩa với câu chuyện thanh khoản của các dự án mới sẽ không đáng lo ngại. Tuy vậy, thực tế đến nay, nguồn cung các dự án mới vẫn rất nhỏ giọt, nhất là phân khúc nhà vừa túi tiền.

Dự án căn hộ có giá bán vừa túi tiền tại TP.HCM khan hiếm dịp cuối năm.

Trên thị trường có rất ít dự án được các chủ đầu tư công bố, nhưng chủ yếu tập trung ở phân khúc tầm trung và cao cấp nên dẫn đến bài toán thừa cung. Trong khi đó, người có nhu cầu mua nhà để ở thật lại khan hiếm sản phẩm mới.

Ngay như mùa cuối năm vốn được xem là thời điểm kinh doanh khấm khá của doanh nghiệp bất động sản, nhưng thị trường vẫn im ắng, chỉ có lượng rất nhỏ sản phẩm rục rịch tiếp cận thị trường. Đơn cử như công ty CP Đầu tư Xây dựng Bcons vừa giới thiệu thêm dự án mới là khu căn hộ Bcons Miền Đông.

Đây là dự án khu căn hộ thứ 2 trong chuỗi sản phẩm mang thương hiệu Bcons mà chủ đầu tư này giới thiệu ra thị trường trong năm 2018. Dự án có quy mô 768 căn hộ xây dựng trên khuôn viên đất 6.438 m2, gồm 2 block nhà cao 25 tầng, thiết kế theo lối kiến trúc hiện đại, thân thiện với môi trường. Trước đó, Bcons đã giới thiệu ra thị tường các căn hộ Bcons Suối Tiên.

Dù sức mua lớn nhưng đầu tư căn hộ giá vừa túi tiền trong thời điểm hiện nay là bài toán nan giải. Như phân tích của các doanh nghiệp phát triển dự án, khi giá đất đã tăng quá cao, chi phí đầu tư xây dựng cũng đội lên cao hơn theo đà tăng của vật giá thì đầu tư sản phẩm giá mềm có nghĩa là doanh nghiệp tự làm giảm bớt phần lợi nhuận của mình. Vì vậy, không phải chủ đầu tư nào cũng mạnh dạn bước vào phân khúc nhà giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn. Bằng chứng là, từ đầu năm đến nay, tại thị trường TP.HCM chỉ có 4.584 căn hộ giá vừa túi tiền được công bố, chiếm 19,3% trong tổng nguồn cung, một tỷ lệ rất thấp, giảm đến hơn 68% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở điều kiện chi phí đầu tư như hiện tại thì câu chuyện căn hộ giá vừa tầm đòi hỏi các chủ đầu tư “cân não” để tính toán. Chất lượng công trình không thể làm ẩu, tiện ích cũng phải phong phú, bởi vậy chỉ còn diện tích căn hộ là bài toán xác đáng. Thay vì xây dựng những căn hộ diện tích lớn, không gian căn hộ có xu hướng co lại để kéo giảm giá thành.

Bà Phạm Thị phương Thảo, Giám đốc công ty CP Dịch vụ BĐS Sao Việt – Đơn vị phân phối độc quyền dự án Bcons Miền Đông cho biết, các căn hộ được thiết kiết linh hoạt với diện tích từ 34 – 72,5 m2, tương ứng với 3 loại căn hộ  từ 1-3 phòng ngủ. Dự án được trang bị đầy đủ các tiện nghi cuộc sống như khuôn viên dạo bộ, không gian cây xanh, hồ bơi, phòng gym, khu shophoue mua sắm, nhà trẻ,… Khi này mức giá các căn hộ sẽ khá cạnh tranh, chủ đầu tư dự kiến từ 800 triệu đồng/căn.

Theo Savill Việt Nam, 90% người mua nhà ở giá vừa túi tiền tại thị trường Tp.HCM là để ở. Trong khi đó, nguồn cung hạn hẹp thì người có nhu cầu mua nhà để ở trong thời điểm này không hề dễ dàng. Trước sức ép về tạo quỹ nhà ở cho người dân, HoREA khuyến nghị các doanh nghiệp cần quan tâm phân khúc thị trường nhà ở vừa và nhỏ (1-2 phòng ngủ), có giá bán vừa túi tiền (khoảng trên dưới 1 tỷ đồng/căn), đây đang là phân khúc chủ đạo của thị trường, có tính thanh khoản cao và bền vững.

Phương Dung
Từ khóa: căn hộ khan hiếm dịp cuối năm Bất động sản TPHCM

Nhiều ngân hàng giảm lãi suất kích cầu tín dụng

Sau một loạt các động thái giảm lãi suất huy động, các ngân hàng đã bắt đầu tung ra nhiều gói vay ưu đãi với lãi suất hấp dẫn nhằm kích cầu tín dụng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và hỗ trợ nhu cầu tiêu dùng những tháng cuối năm.

Vinamilk vững vị thế trong các BXH doanh nghiệp niêm yết hàng đầu

Năm 2023 đánh dấu cột mốc 20 năm Vinamilk cổ phần hóa. Qua 2 thập niên, “ông lớn” ngành sữa đã chứng minh được tính hiệu quả của mô hình sản xuất, kinh doanh cũng như năng lực quản trị ổn định trước những biến chuyển của thị trường.

VietinBank đón tân sinh viên với chiến dịch Pack2School

Từ ngày 25/8/2023, chiến dịch “Pack2School: Chọn hành trang, sẵn sàng tựu trường” của VietinBank đã lan tỏa khắp các trường học, mang tới nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các bạn HSSV.

Những giải pháp quản trị tài chính dễ dàng cho doanh nghiệp

Kể từ ngày 1/9/2023, VietinBank triển khai Chương trình “Trải nghiệm tiện ích - Yêu thích dài lâu” cùng các ưu đãi hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cách doanh nghiệp sữa tiếp cận bài toán xuất khẩu ‘xanh’

Để không bị loại khỏi “cuộc chơi” bởi các tiêu chuẩn ngày càng cao do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các doanh nghiệp Việt cần thay đổi tư duy, cách làm, quan tâm hơn tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường

Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa bền vững nhất toàn cầu

Brand Finance vừa công bố Vinamilk đứng thứ 5 trong Top 10 “Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu 2023”. Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk đạt cao nhất trong bảng xếp hạng.

Bí quyết giúp Vinamilk duy trì sức hấp dẫn trên thị trường tuyển dụng

Nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, Vinamilk tiếp tục được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2023. Điều gì giúp doanh nghiệp 47 năm tuổi duy trì sức hút với người lao động qua nhiều thế hệ, đặc biệt là Gen Z?

Agribank dành gần 2 tỷ đồng tặng tân sinh viên 2023

Agribank triển khai chương trình khuyến mại “Agribank đồng hành cùng tân sinh viên năm 2023” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 1,833 tỷ đồng.

Agribank dành hơn 60.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất

Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, đồng thời thực hiện chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Agribank dành hơn 60.000 tỷ đồng triển khai đồng bộ nhiều chương trình tín dụng ưu đãi.

Agribank duy trì vị trí Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Agribank đứng vị trí thứ 6 trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023, theo Brand Finance.