Thị trường căn hộ khan hiếm nguồn cung dịp cuối năm

Chuẩn bị sẵn năng lực phát triển và đầu tư vào phân khúc sản phẩm chủ lực của thị trường, các doanh nghiệp đầu tư căn hộ vừa túi tiền không ngại việc sản phẩm ế ẩm.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã nhận định rằng, trên thị trường đang có hiện tượng thiếu hụt nguồn cung dự án bất động sản, nguyên nhân là thiếu hụt nguồn cung quỹ đất sạch phục vụ đầu tư phát triển.

Tình trạng này chưa thể giải quyết ngay trong một sớm một chiều, nên sẽ tác động lớn đến quan hệ cung - cầu trên thị trường bất động sản năm 2019 và những năm tiếp theo.

Điều đó cũng đồng nghĩa với câu chuyện thanh khoản của các dự án mới sẽ không đáng lo ngại. Tuy vậy, thực tế đến nay, nguồn cung các dự án mới vẫn rất nhỏ giọt, nhất là phân khúc nhà vừa túi tiền.

Dự án căn hộ có giá bán vừa túi tiền tại TP.HCM khan hiếm dịp cuối năm.

Trên thị trường có rất ít dự án được các chủ đầu tư công bố, nhưng chủ yếu tập trung ở phân khúc tầm trung và cao cấp nên dẫn đến bài toán thừa cung. Trong khi đó, người có nhu cầu mua nhà để ở thật lại khan hiếm sản phẩm mới.

Ngay như mùa cuối năm vốn được xem là thời điểm kinh doanh khấm khá của doanh nghiệp bất động sản, nhưng thị trường vẫn im ắng, chỉ có lượng rất nhỏ sản phẩm rục rịch tiếp cận thị trường. Đơn cử như công ty CP Đầu tư Xây dựng Bcons vừa giới thiệu thêm dự án mới là khu căn hộ Bcons Miền Đông.

Đây là dự án khu căn hộ thứ 2 trong chuỗi sản phẩm mang thương hiệu Bcons mà chủ đầu tư này giới thiệu ra thị trường trong năm 2018. Dự án có quy mô 768 căn hộ xây dựng trên khuôn viên đất 6.438 m2, gồm 2 block nhà cao 25 tầng, thiết kế theo lối kiến trúc hiện đại, thân thiện với môi trường. Trước đó, Bcons đã giới thiệu ra thị tường các căn hộ Bcons Suối Tiên.

Dù sức mua lớn nhưng đầu tư căn hộ giá vừa túi tiền trong thời điểm hiện nay là bài toán nan giải. Như phân tích của các doanh nghiệp phát triển dự án, khi giá đất đã tăng quá cao, chi phí đầu tư xây dựng cũng đội lên cao hơn theo đà tăng của vật giá thì đầu tư sản phẩm giá mềm có nghĩa là doanh nghiệp tự làm giảm bớt phần lợi nhuận của mình. Vì vậy, không phải chủ đầu tư nào cũng mạnh dạn bước vào phân khúc nhà giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn. Bằng chứng là, từ đầu năm đến nay, tại thị trường TP.HCM chỉ có 4.584 căn hộ giá vừa túi tiền được công bố, chiếm 19,3% trong tổng nguồn cung, một tỷ lệ rất thấp, giảm đến hơn 68% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở điều kiện chi phí đầu tư như hiện tại thì câu chuyện căn hộ giá vừa tầm đòi hỏi các chủ đầu tư “cân não” để tính toán. Chất lượng công trình không thể làm ẩu, tiện ích cũng phải phong phú, bởi vậy chỉ còn diện tích căn hộ là bài toán xác đáng. Thay vì xây dựng những căn hộ diện tích lớn, không gian căn hộ có xu hướng co lại để kéo giảm giá thành.

Bà Phạm Thị phương Thảo, Giám đốc công ty CP Dịch vụ BĐS Sao Việt – Đơn vị phân phối độc quyền dự án Bcons Miền Đông cho biết, các căn hộ được thiết kiết linh hoạt với diện tích từ 34 – 72,5 m2, tương ứng với 3 loại căn hộ  từ 1-3 phòng ngủ. Dự án được trang bị đầy đủ các tiện nghi cuộc sống như khuôn viên dạo bộ, không gian cây xanh, hồ bơi, phòng gym, khu shophoue mua sắm, nhà trẻ,… Khi này mức giá các căn hộ sẽ khá cạnh tranh, chủ đầu tư dự kiến từ 800 triệu đồng/căn.

Theo Savill Việt Nam, 90% người mua nhà ở giá vừa túi tiền tại thị trường Tp.HCM là để ở. Trong khi đó, nguồn cung hạn hẹp thì người có nhu cầu mua nhà để ở trong thời điểm này không hề dễ dàng. Trước sức ép về tạo quỹ nhà ở cho người dân, HoREA khuyến nghị các doanh nghiệp cần quan tâm phân khúc thị trường nhà ở vừa và nhỏ (1-2 phòng ngủ), có giá bán vừa túi tiền (khoảng trên dưới 1 tỷ đồng/căn), đây đang là phân khúc chủ đạo của thị trường, có tính thanh khoản cao và bền vững.

Phương Dung
Từ khóa: căn hộ khan hiếm dịp cuối năm Bất động sản TPHCM

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.