Thí điểm tràn lan các "vua con"

Đầu tư công vẫn bị chi phối bởi các mối quan hệ cá nhân, hoặc trao vào tay các DNNN thiếu trách nhiệm - TS.Ngô Minh Hải, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ DNNN (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương) nêu nhận định.

Thí điểm tràn lan các "vua con"

Tư duy nhiệm kỳ và đầu tư công
Đau nhưng vẫn phải chấp nhận

Tái cấu trúc nền kinh tế là vấn đề nóng, nhất là khi kinh tế thế giới suy thoái, nguồn FDI hụt đi, VN trở thành nước thu nhập trung bình, các nguồn tài trợ, hỗ trợ siết chặt lại. Tất cả những yếu tố đó đòi hỏi đầu tư công cần phải quản lý một cách tinh xảo, có kỹ năng hơn, để quản lý có hiệu quả hơn.

DN lỗ, lãi không chết ai

-Theo công bố mới nhất, khối DNNN nợ xấp xỉ 900 ngàn tỷ đồng, chiếm 54,2% GDP, trong khi khối DNNN cũng là chủ đầu tư hàng loạt dự án sử dụng vốn ngân sách. Con số này nói lên điều gì?

Có quan hệ mới có nhiều dự án đầu tư công

TS.Ngô Minh Hải, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ DNNN

-Theo phân cấp, các DNNN, tập đoàn Nhà nước cũng được làm chủ đầu tư, và đây là vấn đề đáng bàn. Hiện nay dù chưa có luật riêng để điều chỉnh, đã có rất nhiều tập đoàn được hình thành.

Tập đoàn Nhà nước sinh ra theo cơ chế thí điểm nhưng chưa bao giờ rút kinh nghiệm về các thí điểm đó. Lẽ ra chỉ thí điểm một vài ví dụ thôi, rồi rút kinh nghiệm nhưng ta đang trăm hoa đua nở, đang từ tổng công ty thành tập đoàn, có cơ chế riêng, cơ chế đặc thù, do 1 văn bản nào đó ban phát cho.

Tôi đã đi một số tập đoàn, đơn vị thành viên tập đoàn hướng dẫn quản lý đầu tư mua sắm công, đấu thầu, thấy họ có những văn bản cho phép đặc quyền nằm ngoài khuôn khổ pháp luật. Nếu đi thanh kiểm tra, bảo là họ có lỗi vì không làm đúng luật thì cũng phải, hoặc bảo họ không có lỗi cũng phải, vì họ được ưu đãi riêng.

Quá nhiều ưu đãi cho tập đoàn, tổng công ty trong khi đó là những đơn vị tiêu khối lượng vốn khổng lồ từ ngân sách.

Ở DNNN, bản chất là Nhà nước cử người đại diện điều hành. Sự sống chết của DN không gắn liền với lợi ích cá nhân nên hoạt động không hiệu quả là bình thường.

Việc sắp xếp DN làm tới làm lui rồi nhưng vẫn trong tình trạng không có người quản lý khối DNNN. Hiện nay đang hoàn toàn giao quyền cho chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc. Ban kiểm soát cũng do DN trả lương, nên cũng không kiểm soát được họ.

“Cái gì cũng đi chợ được”

-Ông có nói, muốn tái cơ cấu DNNN, việc quan trọng là đặt người có chuyên môn vào đúng vị trí. Tuy nhiên, với mức lương hiện tại không thu hút người tài và không đủ để công chức vững tâm cống hiến?

-Về cán bộ, nhiều khi anh có chuyên môn thì không được làm, mà anh được giao chỉ học tại chức. Cơ chế bây

Có những cơ chế không nằm trong luật vẫn được các tập đoàn, tổng công ty áp dụng hết sức “linh hoạt”. Như thế về phía họ có lợi ích cho nhóm, cho cá nhân nhưng lại thiệt hại rất lớn cho Nhà nước.

giờ thì cái gì cũng đi chợ được, cả bằng cấp, chức vụ, dù nói chung không ai nhìn thấy cái chợ đấy, không ai dám công khai nói ra. Phải chăng đấy là lý do khiến đầu tư kém chất lượng, thất thoát lãng phí là không tránh được.

Về chế độ đãi ngộ, hiện nay chính sách tiền lương đối với công chức rất không công bằng. Mức lương so với giá trị đồng tiền hiện nay quá thấp, không đủ sống nên người ta phải tìm cách lấy từ công việc hàng ngày. Nếu làm quản lý dự án mà không xà xẻo vào đấy thì làm sao mà lương nuôi được mình, gia đình.

Có quan hệ mới có nhiều dự án đầu tư công

Còn nhiều vấn đề khi DNNN làm chủ đầu tư. Ảnh minh hoạ: NLĐ

Do vậy không thể có chuyện giữa chủ đầu tư và nhà thầu mà không có hoa hồng, lại quả. Đó là một điểm trong tái cơ cấu đầu tư cần quan tâm.

Thực tế vẫn tồn tại tình trạng ông nào có nhiều quan hệ hơn thì có nhiều dự án, có dự án là có tiền, có thể làm giàu cho cá nhân.

Thế nên người ta ta vẫn lợi dụng các mối quan hệ. Liên quan đến mối quan hệ đó là lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân.

Cơ chế, chính sách cũng là do con người tạo ra thôi, hiện nay cơ chế không đồng bộ, một số chính sách chưa phù hợp, như về phân cấp. Theo phân cấp quản lý đầu tư thì cấp thấp nhất là xã phường cũng được làm chủ đầu tư công, đầu tư bằng tiền Nhà nước, chứ tiền của họ thì không nói làm gì. Đội ngũ cán bộ cấp xã trở lên đều được làm chủ đầu tư.

-Như vậy, tái cơ cấu sẽ phải bắt đầu từ gốc rễ là câu chuyện quản lý?

-Từ khi có Luật Đấu thầu, quy định tất cả những người làm chủ đầu tư, đánh giá hồ sơ dự thầu, đều phải đi học và có chứng chỉ. Đã có hàng trăm nghìn người đi học về Luật đấu thầu. Nhưng nghịch lý là những người làm đấu thầu, công việc liên quan đến tiêu pha tiền của Chính phủ, mua sắm công, thì phải có chứng chỉ, phải đi học nhưng người đi dạy thì lại không có quy định, tiêu chuẩn nào cả cho nên bất kể ai cũng có thể mở ra các trung tâm đào tạo, mở lớp, giáo viên dạy thì không ai kiểm soát được.

Tôi từng đi nghe giảng ở một số lớp về quản lý đầu tư, đấu thầu, thấy chất lượng quá kém, thậm chí có người đang làm ở cơ quan quản lý nhà nước về quản lý đấu thầu , quản lý đầu tư nhưng đi giảng cũng giảng sai, khi học viên hỏi thì đưa ra cách xử lý tình huống không đúng luật. Người đi học thì đa số học để lấy chứng chỉ hình thức.

Gần đây, Bộ KHĐT mới ra thông tư quy định về tiêu chí đối với giáo viên, nhưng tôi nghĩ chất lượng cũng chưa lập tức cải thiện được.

Thậm chí có người đang làm ở cơ quan quản lý nhà nước về quản lý đấu thầu, quản lý đầu tư nhưng đi giảng về quản lý đầu tư, đấu thầu, cũng giảng sai...

-Chúng ta đã nói nhiều đến Luật đầu tư công, nhưng đến nay vẫn chưa thể ban hành?

-Cho đến bây giờ Luật Đầu tư công vẫn chưa có, theo tôi biết, sau rất nhiều lần "thai nghén", nhiều tổ biên tập thành lập rồi giải tán. Hiện nay đang có một ban soạn thảo nhưng vẫn dự thảo luật cũng chưa ra được. Vướng ở chỗ do ta chưa minh bạch, làm rõ về quyền sở hữu thì luật không ra đời được, nên văn bản dưới luật quy định về đầu tư đặc biệt là đầu tư công còn chồng chéo khiến cho chế tài trong quản lý đầu tư chưa minh bạch, đầu tư dàn trải, cơ quan thẩm định dự án đầu tư sử dụng nguồn nhân lực thiếu chuyên môn...

Chỉ bán sắt thép cho tập đoàn, lãi hàng trăm tỷ

-Ông có nắm được con số lỗ thực của các DNNN không?

-Nếu có con số thống kê ở đâu đó thì tôi cho đó là con số không thật. Xăng dầu, điện, nếu không lãi sao lương cán bộ nhân viên cao như thế? Nhiều DN tôi tiếp xúc họ cũng nói thật là có 2 báo cáo để sử dụng vào các mục đích khác nhau, báo cáo thực thì chỉ có cán bộ nghiệp vụ biết.

Có những tình huống DN hỏi, tôi nhắc là họ đang làm sai luật, nhưng họ bảo chúng em có cơ chế đặc thù, từ xưa nay sếp em bảo thế. Có lãnh đạo tập đoàn, tổng công ty là ông “vua con” ở các vùng.

Tôi biết có vị làm môi giới buôn bán sắt thép xây dựng, có mối quan hệ quen biết với chủ tịch một tập đoàn lớn, chỉ cần ông chủ tịch này giới thiệu, các công trình của tập đoàn phải mua sắt thép ở đó, người môi giới từ chỗ thất nghiệp sau vài năm đã thu về hàng trăm tỷ tiền lãi.

-Xin cảm ơn ông.

Thiên Giang

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.