Theo chân khách xứ kim chi tìm hiểu thực hư tour siêu rẻ ở Việt Nam

Phóng viên đã đi theo một đoàn tour Hàn Quốc tham quan miền Trung trong vai trò là người “học việc" vị trí hướng dẫn viên để tìm hiểu thực, hư câu chuyện tour giá rẻ, hay còn được gọi là tour khép kín, dành cho du khách Hàn Quốc.

Trong thời gian gần đây, chủ đề tour 0 đồng, tour siêu rẻ hay tour khép kín dành cho khách Hàn Quốc đi du lịch miền Trung được đề cập nhiều trên các kênh truyền thông và mạng xã hội, thu hút sự chú ý của những người quan tâm đến lĩnh vực du lịch ở Việt Nam.

Theo các thông tin này, khách Hàn Quốc đến du lịch tại các địa phương miền Trung từ các đơn vị lữ hành của Hàn Quốc; họ lưu trú, ăn uống và mua sắm tại những cơ sở phần lớn đều do người Hàn Quốc làm chủ.

Một vòng tròn khép kín, dòng tiền từ du khách Hàn Quốc lại chảy ngược về với xứ sở kim chi. Đáng lo ngại hơn, việc các đơn vị lữ hành Hàn Quốc móc nối với nhiều doanh nghiệp lữ hành ở địa phương để hợp thức hóa thủ tục pháp lý, chào bán tại nước này những tour du lịch giá rẻ và siêu rẻ.

Đoàn khách Hàn Quốc nghe thuyết minh tại Kinh thành Huế, thành phố Huế. Ảnh: Nhân Tâm

Đánh vào tâm lý khách Hàn Quốc

Theo lời hẹn của cô hướng dẫn viên người Việt, 8 giờ sáng ngày thứ Sáu tôi có mặt tại khách sạn Golden Bay Đà Nẵng để chuẩn bị theo tour. Khoảng 11 giờ đêm trước đó, cô đã đón đoàn khách Hàn Quốc tại sân bay quốc tế Đà Nẵng và đưa về khách sạn – nơi đang đón rất nhiều khách du lịch đến từ xứ sở kim chi.

Khoảng 8 giờ 30, xe xuất phát. Lúc này trên xe có 11 khách Hàn Quốc bao gồm trưởng đoàn, 1 cô hướng dẫn viên người Việt và tôi (trong vai trò là học việc của cô hướng dẫn viên). Xe chạy đến Khách sạn Grandvrio City Đà Nẵng để đón thêm một nhóm 6 khách Hàn Quốc nữa.

Điểm đến đầu tiên là Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills. Tại đây, cô hướng dẫn viên chỉ mua vé đi cáp treo tham quan cho 10 người khách với giá 700.000 đồng/khách. Cô tiết lộ tham quan Bà Nà là “dịch vụ option” (lựa chọn thêm, không có sẵn trong tour) và được bán với giá 40 đô la.

“Nhóm 6 khách kia không mua dịch vụ này vì có lẽ họ biết được tự mua sẽ rẻ hơn”, cô nói và cho biết thêm anh trưởng đoàn Hàn Quốc đã cấm nhóm 6 người này tự mua vé rồi theo đoàn lên Bà Nà. Sau khi thuyết minh khoảng 5 phút, anh trưởng đoàn để cho nhóm khách Hàn Quốc tự tham quan khu du lịch và hẹn 2 giờ đồng hồ sau có mặt tại điểm hẹn để xuống núi.

Sau khi ăn trưa với giá 100.000 đồng/suất, đoàn di chuyển đi đến thành phố Huế. Khi đến đỉnh đèo Hải Vân, đoàn dừng lại để vào một quán bên đường uống nước và mua sắm. Khi đoàn rời đi, một anh nhân viên cửa hàng đã đưa tiền hoa hồng cho cô hướng dẫn viên. Số tiền này sau đó được chia lại cho anh trưởng đoàn theo tỷ lệ thỏa thuận.

Khi đến Huế, đoàn khách ở lại 1 ngày 1 đêm để tham quan Kinh thành Huế, chùa Thiên Mụ, lăng Minh Mạng và lăng Khải Định. Trước đó, cô hướng dẫn viên đã liên hệ trước một người thuyết minh khi tham quan Kinh thành Huế. Thuyết minh viên này thường phải phù hợp với "yêu cầu" của trưởng đoàn, đó là biết cách nói chuyện vui vẻ, hoạt bát, biết kể những câu chuyện hậu cung của vua Minh Mạng và vua Khải Định có gắn kết với sản phẩm nước trái nhàu Noni được quảng bá giúp tăng cường sinh lực, nhằm lôi cuốn vào câu chuyện mua sắm sau này.

“Phần lớn khách Hàn Quốc thích nghe những câu chuyện thú vị, tham quan và mua sắm”, cô chia sẻ.

Mua sắm để bù lỗ

Chiều ngày thứ Bảy, đoàn về lại Đà Nẵng để mua sắm và nghỉ ngơi để Chủ Nhật vào Hội An tham quan. Trên đường đi, cô hướng dẫn viên chia sẻ với người viết rằng anh trưởng đoàn đã than thở tour đang bị lỗ vì khách không chịu mua sắm tại Huế cũng như sắp tới tại Hội An. Vì vậy, anh sẽ cố gắng đưa khách vào ít nhất 2 địa điểm mua sắm tại Đà Nẵng để bù lỗ.

Tuy nhiên, tại 2 cửa hàng này ở quận Sơn Trà (có ghi tiếng Việt và Hàn Quốc), cô hướng dẫn viên và tôi không được cho vào bên trong mà phải đứng chờ ở ngoài. Anh trưởng đoàn người Hàn Quốc trực tiếp dẫn đoàn khách vào mua sắm. Sau đó, anh trưởng đoàn đưa một khoản tiền hoa hồng cho cô hướng dẫn viên gọi là "thù lao".

“Đây là nguyên tắc của các đoàn khách Hàn Quốc có trưởng đoàn người bản địa”, cô nói và thông tin thêm rằng những cửa hàng được chọn để đưa khách đến mua sắm thường do người Hàn Quốc làm chủ.

Thông thường trong một tour khách Hàn Quốc, trưởng đoàn sẽ là người thuyết minh, kể chuyện trong khi hướng dẫn viên người Việt chỉ đóng vai trò là "seating guide". Ảnh: Nhân Tâm

Cô hướng dẫn viên kể, thông thường trưởng đoàn người Hàn Quốc sống tạm trú ở Việt Nam và nhận tour từ công ty đối tác ở Hàn Quốc. Họ sẽ nhận một khoảng “phí khoán” từ công ty đối tác này và thường là sẽ bị lỗ nếu không có mua sắm.

Vì vậy, mua sắm và nhận tiền hoa hồng là khoản thu nhập chính của những trưởng đoàn này cũng như hướng dẫn viên người Việt đi cùng. Cô chia sẻ trong mùa cao điểm cuối năm của khách Hàn Quốc, một tuần cô nhận từ 2-3 đoàn khách và đều có hành trình khá giống nhau. “Đoàn càng nhiều khách thì em có hoa hồng càng cao”.

Thêm một điều tôi rút ra sau chuyến “học việc” là trong suốt chuyến đi, người thuyết minh và kể chuyện về điểm đến là anh trưởng đoàn người Hàn Quốc chứ không phải cô hướng dẫn viên người Việt. Vai trò của cô chỉ là ngồi trên xe và thực hiện các thủ tục giao dịch tại các điểm đến như mua vé, gọi thức ăn…

Cô cho biết trong 5 năm qua hướng dẫn khách Hàn, những đoàn như trên rất phổ biến, và những người như cô được gắn cái mác “seating guide”.

Trong bài phát biểu của mình tại Hội nghị tổng kết du lịch Đà Nẵng 2019 hôm qua, 27-12, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết, cơ quan này sẽ tham mưu quản lý hiệu quả hoạt động kinh doanh lữ hành, lưu trú và hướng dẫn viên, trong đó tập trung quản lý hoạt động tour giá rẻ, chú trọng hậu kiểm đối với hoạt động lữ hành, lưu trú, hướng dẫn viên, vận chuyển du lịch. Sở Du lịch sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các thị trường khách trọng điểm Hàn Quốc, Trung Quốc đảm bảo môi trường du lịch lành mạnh.

Đà Nẵng sẽ đón 4 triệu khách quốc tế trong năm 2020

Tổng lượt khách tham quan, du lịch trong năm 2020 sẽ đạt 9,8 triệu lượt, trong đó, khách quốc tế ước đạt 4 triệu lượt, theo Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng.

Trong năm 2019, tổng lượt khách do cơ sở lưu trú du lịch phục vụ ước đạt gần 6 triệu lượt khách, tăng 26% so cùng kỳ năm 2018; trong đó, khách quốc tế ước đạt gần 3,5 triệu lượt, tăng 30,7% so với cùng kỳ năm 2018.

Tính đến tháng 12 năm 2019, có tổng cộng 35 đường bay quốc tế với tần suất 496 chuyến/tuần và 10 đường bay nội địa đến Đà Nẵng tần suất 662 chuyến/tuần. Trong 35 đường bay quốc tế có 22 đường bay thường kỳ với tần suất 463 chuyến/tuần và 13 đường bay thuê chuyến với tần suất 33 chuyến/tuần.

Nhân Tâm/TBKTSG Online

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.