Thế giới di động làm điều bất ngờ sau khi "tự tay bóp chết” các cửa hàng nhỏ lẻ

Sự xuất hiện của chuỗi cửa hàng Thế giới di động của CTCP Đầu tư Thế giới di động (MWG) ở khắp mọi vùng miền từ thành thị đến nông thôn đã góp phần làm “tuyệt chủng” những cửa hàng điện thoại nhỏ lẻ của tư nhân. Nhưng giờ đây, chính MWG lại muốn xây dựng mô hình này.

Điện Thoại Siêu Rẻ - “Canh bạc” mới của MWG

Trong nhiều năm, MWG đã tự định vị là một chuỗi bán lẻ phục vụ khách hàng gồm những người sẵn sàng trả giá cao hơn để có chất lượng dịch vụ và sản phẩm tốt hơn.

Dù vậy, khi thị trường đã chững lại và những ai ưu tiên dịch vụ hơn giá cả cũng đã lui tới Thế giới di động, công ty nhận ra cần phải phục vụ đối tượng khách hàng mới để có thể chiếm nhiều hơn là 50% thị phần, và chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ là thử nghiệm mới nhất.

Ngay cái tên Điện Thoại Siêu Rẻ đã cho thấy MWG hướng tới đối tượng khách hàng ưu tiên giá rẻ. Để tiết kiệm tối đa chi phí, mỗi cửa hàng chỉ có diện tích khoảng hơn 10m2, có khoảng 250 mẫu điện thoại từ giá thấp đến… trung bình, mỗi cửa hàng chỉ bố trí 2 nhân viên bán hàng.

Ngoài ra, đối với bảo hành và dịch vụ sau bán hàng, khách cần đến các trung tâm bảo hành của hãng, thay vì cửa hàng của MWG.

Sự khiêm nhường của cửa hàng Điện thoại siêu rẻ, khác hẳn với mô hình cửa hàng Thế giới di động.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), điều khá thú vị khi Thế giới di động đang lập nên một chuỗi cửa hàng có các đặc điểm của cửa hàng tư nhân nhỏ lẻ, mô hình từng bị làm cho “tuyệt chủng” bởi chính hệ thống cửa hàng hiện đại của Thế giới di động trong hơn một thập kỷ qua.

Điều này cho thấy sự linh hoạt trong triết lý vận hành của MWG, đó là không có gì là bất biến và công ty sẽ làm mọi thứ để tăng trưởng, miễn là đáp ứng được khách hàng.

Mặc dù vậy, Điện Thoại Siêu Rẻ vẫn đang trong quá trình thử nghiệm. Ngoài cửa hàng đầu tiên, công ty sẽ mở thêm 4 cửa hàng nữa trong tháng 8, cùng nằm tại quận Gò Vấp (TP.HCM), nơi có mật độ dân cư rất đông đúc.

Bách hóa xanh – Thách thức chợ lẻ

Điện Thoại Siêu Rẻ được kỳ vọng là “làn gió mới” mà vị CEO mới của công ty mang lại với các chiến lược tăng trưởng cả về chiều rộng và chiều sâu. Sự linh hoạt trong bán lẻ đang được MWG vận dụng triệt để, từ khai phá thị trường đến bán những mặt hàng mới, cho khách hàng mới.

Trong đó, chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh của MWG mặc dù chưa hòa vốn trên toàn hệ thống nhưng đang dần xóa tan những nghi ngờ ban đầu về khả năng thành công khi một công ty bán lẻ điện thoại/điện máy chuyển sang bán thực phẩm.

Tính đến tháng 6/2019, MWG sở hữu 600 cửa hàng Bách hóa Xanh và đang nhân rộng mô hình với tiêu chí: cửa hàng lớn với số lượng hàng hóa dồi dào, đặc biệt là hàng tươi sống; vị trí nằm gần hoặc ngay bên cạnh các chợ truyền thống, mức giá rất cạnh tranh.

Mặc dù làm tăng chi phí cũng như điểm hòa vốn, mô hình này làm Bách hóa Xanh nổi bật hơn so với chuỗi các minimart khác trên thị trường. Quan trọng hơn cả, nó sẽ kéo khách trực tiếp từ các chợ truyền thống, mô hình bán lẻ đang thống trị tại Việt Nam.

MWG tham vọng biến Bách hóa Xanh trực tiếp cạnh tranh với chợ truyền thống.

Về mặt hiệu quả, nhờ vào chiến lược mới trong khâu mua hàng khi mua trực tiếp hàng tươi sống từ vùng trồng và nhập khẩu trái cây, cá biển từ cảng mà không qua thương lái, biên lợi nhuận gộp tăng lên 19% so với mức 18% đầu năm.

Theo VDSC
Từ khóa: MWG Thế giới di động Điện máy xanh Điện thoại siêu rẻ Bách hóa xanh

Giá chung cư có giảm khi hàng trăm dự án nhà ở xã hội đang đầu tư?

Với quy mô hàng trăm dự án nhà ở xã hội đang xây dựng và chờ thủ tục đầu tư, mục tiêu đạt 1 triệu căn nhà ở xã hội giai đoạn 2021 - 2030 liệu giá nhà, đặc biệt là giá chung cư ở các khu đô thị lớn có giảm xuống so với hiện nay không?

Chẳng cần làm gì, doanh nghiệp này 'ngồi không' cả năm cũng thu 700 tỷ từ đền bù đất

Với mảng kinh doanh chính là trồng cây cao su tự nhiên, năm 2022 CTCP Cao su Phước Hoà (PHR) thu về xấp xỉ 700 tỷ đồng từ đền bù đất, thế nhưng giá cổ phiếu PHR lại giảm mạnh nhất so với các công ty cùng ngành.

Áp lực bán mạnh, chứng khoán quay lại vùng giá trước dịch Covid-19?

Thanh khoản vẫn duy trì ở mức dưới trung bình 50 phiên, cho thấy dòng tiền còn dè dặt và áp lực cung vẫn đang chi phối thị trường.

Giải mã sức hấp dẫn từ Shophouse khối đế The Matrix One

Sở hữu nhiều ưu thế vượt trội tại Dự án đã đi vào hoạt động cùng tiềm năng khai thác cho thuê, kinh doanh đa dạng, shophouse khối đế The Matrix One với chính sách bán hàng hấp dẫn mở ra nhiều cơ hội đầu tư cho chủ sở hữu và các nhà kinh doanh tài ba.

Khó khăn bủa vây các doanh nghiệp dệt may, giá cổ phiếu giảm mạnh

Kể từ đầu năm 2022, cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp dệt may giảm giá mạnh. Bức tranh kinh doanh của ngành dệt may từ nay đến cuối năm còn khó khăn

Ông Huỳnh Văn Thòn sở hữu khối tài sản như thế nào tại Lộc Trời?

Tập đoàn Lộc Trời của doanh nhân Nguyễn Văn Thòn tiền thân là CTCP Bảo vệ thực vật An Giang, là nhà sản xuất và kinh doanh thuốc trừ sâu lớn của Việt Nam và là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn...

Đánh thuế sở hữu 'căn nhà thứ 2', giá nhà ở thành phố Kyoto đang tăng cao

Thành phố Kyoto sẽ tăng thuế với những ngôi nhà không có người ở nhằm thúc đẩy chủ nhà bán bớt hoặc cho thuê.

Shophouse Imperia Grand Plaza Đức Hoà “khuấy đảo” thị trường BĐS phía Nam

Trong bối cảnh “đói cung”, thị trường bất động sản phía Nam chứng kiến sự khuynh đảo của một số dự án mới. Điển hình tại Long An, Imperia Grand Plaza Đức Hoà đang trở thành tâm điểm với chính sách đòn bẩy tài chính ưu việt.

Chủ tịch quận Cầu Giấy: 'Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ'

Tại Hội nghị gặp mặt, biểu dương các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu trên địa bàn quận Cầu Giấy diễn ra sáng 6/10, ông Bùi Tuấn Anh – Chủ tịch quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: 'Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ'.

Giá bất động sản hiện mới chỉ 'cắt lãi', chưa phải ‘cắt lỗ’

Giá bất động sản từ năm 2020 đến 2021 tăng ít nhất 50%. Nếu nhà đầu tư mua ở thời điểm năm 2021 vẫn có lời. Do đó, nói “cắt lỗ” cũng không đúng mà chỉ là đang cắt trên lãi; chưa cắt vào gốc.