Thế giới di động làm điều bất ngờ sau khi "tự tay bóp chết” các cửa hàng nhỏ lẻ

Sự xuất hiện của chuỗi cửa hàng Thế giới di động của CTCP Đầu tư Thế giới di động (MWG) ở khắp mọi vùng miền từ thành thị đến nông thôn đã góp phần làm “tuyệt chủng” những cửa hàng điện thoại nhỏ lẻ của tư nhân. Nhưng giờ đây, chính MWG lại muốn xây dựng mô hình này.

Điện Thoại Siêu Rẻ - “Canh bạc” mới của MWG

Trong nhiều năm, MWG đã tự định vị là một chuỗi bán lẻ phục vụ khách hàng gồm những người sẵn sàng trả giá cao hơn để có chất lượng dịch vụ và sản phẩm tốt hơn.

Dù vậy, khi thị trường đã chững lại và những ai ưu tiên dịch vụ hơn giá cả cũng đã lui tới Thế giới di động, công ty nhận ra cần phải phục vụ đối tượng khách hàng mới để có thể chiếm nhiều hơn là 50% thị phần, và chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ là thử nghiệm mới nhất.

Ngay cái tên Điện Thoại Siêu Rẻ đã cho thấy MWG hướng tới đối tượng khách hàng ưu tiên giá rẻ. Để tiết kiệm tối đa chi phí, mỗi cửa hàng chỉ có diện tích khoảng hơn 10m2, có khoảng 250 mẫu điện thoại từ giá thấp đến… trung bình, mỗi cửa hàng chỉ bố trí 2 nhân viên bán hàng.

Ngoài ra, đối với bảo hành và dịch vụ sau bán hàng, khách cần đến các trung tâm bảo hành của hãng, thay vì cửa hàng của MWG.

Sự khiêm nhường của cửa hàng Điện thoại siêu rẻ, khác hẳn với mô hình cửa hàng Thế giới di động.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), điều khá thú vị khi Thế giới di động đang lập nên một chuỗi cửa hàng có các đặc điểm của cửa hàng tư nhân nhỏ lẻ, mô hình từng bị làm cho “tuyệt chủng” bởi chính hệ thống cửa hàng hiện đại của Thế giới di động trong hơn một thập kỷ qua.

Điều này cho thấy sự linh hoạt trong triết lý vận hành của MWG, đó là không có gì là bất biến và công ty sẽ làm mọi thứ để tăng trưởng, miễn là đáp ứng được khách hàng.

Mặc dù vậy, Điện Thoại Siêu Rẻ vẫn đang trong quá trình thử nghiệm. Ngoài cửa hàng đầu tiên, công ty sẽ mở thêm 4 cửa hàng nữa trong tháng 8, cùng nằm tại quận Gò Vấp (TP.HCM), nơi có mật độ dân cư rất đông đúc.

Bách hóa xanh – Thách thức chợ lẻ

Điện Thoại Siêu Rẻ được kỳ vọng là “làn gió mới” mà vị CEO mới của công ty mang lại với các chiến lược tăng trưởng cả về chiều rộng và chiều sâu. Sự linh hoạt trong bán lẻ đang được MWG vận dụng triệt để, từ khai phá thị trường đến bán những mặt hàng mới, cho khách hàng mới.

Trong đó, chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh của MWG mặc dù chưa hòa vốn trên toàn hệ thống nhưng đang dần xóa tan những nghi ngờ ban đầu về khả năng thành công khi một công ty bán lẻ điện thoại/điện máy chuyển sang bán thực phẩm.

Tính đến tháng 6/2019, MWG sở hữu 600 cửa hàng Bách hóa Xanh và đang nhân rộng mô hình với tiêu chí: cửa hàng lớn với số lượng hàng hóa dồi dào, đặc biệt là hàng tươi sống; vị trí nằm gần hoặc ngay bên cạnh các chợ truyền thống, mức giá rất cạnh tranh.

Mặc dù làm tăng chi phí cũng như điểm hòa vốn, mô hình này làm Bách hóa Xanh nổi bật hơn so với chuỗi các minimart khác trên thị trường. Quan trọng hơn cả, nó sẽ kéo khách trực tiếp từ các chợ truyền thống, mô hình bán lẻ đang thống trị tại Việt Nam.

MWG tham vọng biến Bách hóa Xanh trực tiếp cạnh tranh với chợ truyền thống.

Về mặt hiệu quả, nhờ vào chiến lược mới trong khâu mua hàng khi mua trực tiếp hàng tươi sống từ vùng trồng và nhập khẩu trái cây, cá biển từ cảng mà không qua thương lái, biên lợi nhuận gộp tăng lên 19% so với mức 18% đầu năm.

Theo VDSC
Từ khóa: MWG Thế giới di động Điện máy xanh Điện thoại siêu rẻ Bách hóa xanh

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.