Thẻ ATM mất tiền, trách nhiệm thuộc về ai?

Tình trạng chủ thẻ ATM bị khoắng sạch tài khoản do kẻ gian gắn chip vào máy ATM để lấy thông tin và rút trộm tiền không còn mới, tuy nhiên có không ít ngân hàng vẫn làm lơ trước vấn đề này, và sẵn sàng “đá” hết trách nhiệm bảo mật thông tin cho khách hàng.

Thẻ ATM mất tiền, trách nhiệm thuộc về ai?

>> Chủ thẻ ATM mất tiền, ngân hàng chối trách nhiệm
>> "Rất nhiều chủ thẻ ATM phản ánh mất tiền"
>> Bắt một người Trung Quốc gắn chip trộm dữ liệu ATM

Mới đây, Ngân hàng nhà nước đã đưa ra dự thảo Thông tư quy định và hướng dẫn về việc trang bị, quản lý, vận hành, đảm bảo an toàn hoạt động của máy giao dịch tự động ATM.

Phải đảm bảo an toàn cho khách giao dịch

Dự thảo đã đưa ra các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật đối với máy ATM như: được trang bị thiết bị an ninh, bảo mật để chống thâm nhập trái phép và bảo vệ dữ liệu; lưu trữ đầy đủ nhật ký giao dịch và các thông tin liên quan để đáp ứng yêu cầu tra soát, kiểm tra và giải quyết tranh chấp.

Thẻ ATM mất tiền, trách nhiệm thuộc về ai?

Hiện nhiều ngân hàng vẫn chưa bảo đảm an toàn cho khách giao dịch tại ATM

Đáng chú ý, dự thảo còn quy định rõ trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán (TCCƯDVTT), đó là việc phải lắp đặt thiết bị ngăn ngừa, phòng chống thiết bị giả mạo sao chép, đánh cắp thông tin thẻ tại các máy ATM...

Đồng thời, trang bị camera và đảm bảo hoạt động giám sát của camera tại các máy ATM. Hình ảnh thu lại phải được lưu trữ tối thiểu 30 ngày. Bên cạnh đó, camera giám sát được phép ghi lại nhận dạng khách hàng, thao tác đưa thẻ vào, rút thẻ ra khỏi máy, lấy tiền khỏi máy và các hoạt động tại ATM…

Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động của ATM, TCCƯDVTT phải thường xuyên theo dõi, giám sát các giao dịch ATM và cảnh báo khách hàng khi phát hiện các giao dịch nghi ngờ gian lận. Và việc kiểm tra tại máy ATM cần được thực hiện tối thiểu hai tuần một lần. Khi kiểm tra cần chú trọng về an toàn điện, kiểm tra để phát hiện và ngăn chặn các thiết bị lạ lắp đặt trái phép nhằm trộm thông tin thẻ.

Ngoài ra, TCCƯDVTT phải cung cấp thông tin, phối hợp với cơ quan công an trong việc điều tra, xử lý khi phát hiện tội phạm công nghệ cao, trộm cắp, phá hoại ATM.

Cần làm rõ trách nhiệm của ngân hàng

Đối với quy định về trách nhiệm của khách hàng sử dụng ATM, Dự thảo Thông tư có nêu, khách hàng không được che mặt hoặc ngăn ngừa camera giám sát ghi lại nhận diện của mình khi sử dụng ATM.

Các giao dịch thực hiện bởi người che mặt hoặc ngăn cản camera ghi lại nhận diện bị coi là giao dịch có dấu hiệu gian lận, TCCƯDVTT có quyền từ chối thực hiện giao dịch hoặc tạm ngừng cung cấp dịch vụ để xác minh khi phát hiện khách hàng che mặt hoặc ngăn cản camera nhận diện trong quá trình thực hiện giao dịch tại ATM.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay đa số các trường hợp đối tượng che mặt đều có thể rút tiền một cách ngang nhiên mà TCCƯDVTT vẫn chưa thể làm gì được. Và một vấn đề vẫn chưa được dự thảo nêu ra, đó là việc mất tiền trong tài khoản của người sử dụng thẻ ATM thì ai sẽ phải chịu trách nhiệm (!?).

Đối với vấn đề này, hiện một số nước cũng đã có quy định rất rõ ràng. Trong trường hợp bọn tội phạm lắp thiết bị như máy đọc thẻ, máy ghi hình tại các máy rút tiền ATM nên thẻ bị mất cắp thông tin, chủ thẻ có quyền kiện ngân hàng ra tòa đòi bồi thường thiệt hại bởi ngân hàng không làm tròn trách nhiệm bảo vệ an toàn tại máy ATM.

Còn tại nước ta, hiện một số ngân hàng đã linh động hơn trong cách giải quyết, như: trả lại toàn bộ số tiền thất thoát nếu kiểm tra chủ thẻ không thực hiện giao dịch; phối hợp với cơ quan công an để điều tra, nếu khách hàng bị đánh cắp dữ liệu thẻ ATM và mất tiền trong tài khoản thì ngân hàng sẽ bồi thường,…Tuy nhiên hiện vẫn có không ít ngân hàng đùn đẩy hết trách nhiệm bảo mật thông tin thẻ cho khách hàng.

Vì thế, sắp tới Dự thảo cũng cần quy định rõ trách nhiệm của các ngân hàng khi để khách hàng mất tiền “oan” trong tài khoản do việc quản lý máy ATM lỏng lẻo, khiến kẻ gian có cơ hội gắn thiết bị lấy thông tin và rút trộm tiền của chủ thẻ.

Ngọc Khôi

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.