Thẻ ATM mất tiền, trách nhiệm thuộc về ai?

Tình trạng chủ thẻ ATM bị khoắng sạch tài khoản do kẻ gian gắn chip vào máy ATM để lấy thông tin và rút trộm tiền không còn mới, tuy nhiên có không ít ngân hàng vẫn làm lơ trước vấn đề này, và sẵn sàng “đá” hết trách nhiệm bảo mật thông tin cho khách hàng.

Thẻ ATM mất tiền, trách nhiệm thuộc về ai?

>> Chủ thẻ ATM mất tiền, ngân hàng chối trách nhiệm
>> "Rất nhiều chủ thẻ ATM phản ánh mất tiền"
>> Bắt một người Trung Quốc gắn chip trộm dữ liệu ATM

Mới đây, Ngân hàng nhà nước đã đưa ra dự thảo Thông tư quy định và hướng dẫn về việc trang bị, quản lý, vận hành, đảm bảo an toàn hoạt động của máy giao dịch tự động ATM.

Phải đảm bảo an toàn cho khách giao dịch

Dự thảo đã đưa ra các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật đối với máy ATM như: được trang bị thiết bị an ninh, bảo mật để chống thâm nhập trái phép và bảo vệ dữ liệu; lưu trữ đầy đủ nhật ký giao dịch và các thông tin liên quan để đáp ứng yêu cầu tra soát, kiểm tra và giải quyết tranh chấp.

Thẻ ATM mất tiền, trách nhiệm thuộc về ai?

Hiện nhiều ngân hàng vẫn chưa bảo đảm an toàn cho khách giao dịch tại ATM

Đáng chú ý, dự thảo còn quy định rõ trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán (TCCƯDVTT), đó là việc phải lắp đặt thiết bị ngăn ngừa, phòng chống thiết bị giả mạo sao chép, đánh cắp thông tin thẻ tại các máy ATM...

Đồng thời, trang bị camera và đảm bảo hoạt động giám sát của camera tại các máy ATM. Hình ảnh thu lại phải được lưu trữ tối thiểu 30 ngày. Bên cạnh đó, camera giám sát được phép ghi lại nhận dạng khách hàng, thao tác đưa thẻ vào, rút thẻ ra khỏi máy, lấy tiền khỏi máy và các hoạt động tại ATM…

Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động của ATM, TCCƯDVTT phải thường xuyên theo dõi, giám sát các giao dịch ATM và cảnh báo khách hàng khi phát hiện các giao dịch nghi ngờ gian lận. Và việc kiểm tra tại máy ATM cần được thực hiện tối thiểu hai tuần một lần. Khi kiểm tra cần chú trọng về an toàn điện, kiểm tra để phát hiện và ngăn chặn các thiết bị lạ lắp đặt trái phép nhằm trộm thông tin thẻ.

Ngoài ra, TCCƯDVTT phải cung cấp thông tin, phối hợp với cơ quan công an trong việc điều tra, xử lý khi phát hiện tội phạm công nghệ cao, trộm cắp, phá hoại ATM.

Cần làm rõ trách nhiệm của ngân hàng

Đối với quy định về trách nhiệm của khách hàng sử dụng ATM, Dự thảo Thông tư có nêu, khách hàng không được che mặt hoặc ngăn ngừa camera giám sát ghi lại nhận diện của mình khi sử dụng ATM.

Các giao dịch thực hiện bởi người che mặt hoặc ngăn cản camera ghi lại nhận diện bị coi là giao dịch có dấu hiệu gian lận, TCCƯDVTT có quyền từ chối thực hiện giao dịch hoặc tạm ngừng cung cấp dịch vụ để xác minh khi phát hiện khách hàng che mặt hoặc ngăn cản camera nhận diện trong quá trình thực hiện giao dịch tại ATM.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay đa số các trường hợp đối tượng che mặt đều có thể rút tiền một cách ngang nhiên mà TCCƯDVTT vẫn chưa thể làm gì được. Và một vấn đề vẫn chưa được dự thảo nêu ra, đó là việc mất tiền trong tài khoản của người sử dụng thẻ ATM thì ai sẽ phải chịu trách nhiệm (!?).

Đối với vấn đề này, hiện một số nước cũng đã có quy định rất rõ ràng. Trong trường hợp bọn tội phạm lắp thiết bị như máy đọc thẻ, máy ghi hình tại các máy rút tiền ATM nên thẻ bị mất cắp thông tin, chủ thẻ có quyền kiện ngân hàng ra tòa đòi bồi thường thiệt hại bởi ngân hàng không làm tròn trách nhiệm bảo vệ an toàn tại máy ATM.

Còn tại nước ta, hiện một số ngân hàng đã linh động hơn trong cách giải quyết, như: trả lại toàn bộ số tiền thất thoát nếu kiểm tra chủ thẻ không thực hiện giao dịch; phối hợp với cơ quan công an để điều tra, nếu khách hàng bị đánh cắp dữ liệu thẻ ATM và mất tiền trong tài khoản thì ngân hàng sẽ bồi thường,…Tuy nhiên hiện vẫn có không ít ngân hàng đùn đẩy hết trách nhiệm bảo mật thông tin thẻ cho khách hàng.

Vì thế, sắp tới Dự thảo cũng cần quy định rõ trách nhiệm của các ngân hàng khi để khách hàng mất tiền “oan” trong tài khoản do việc quản lý máy ATM lỏng lẻo, khiến kẻ gian có cơ hội gắn thiết bị lấy thông tin và rút trộm tiền của chủ thẻ.

Ngọc Khôi

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.