Thay vì "tố" nhau, doanh nghiệp bán lẻ cần có cái nhìn bình tĩnh hơn

Thời gian qua câu chuyện mua bán, sáp nhập của các doanh nghiệp bán lẻ như Metro, Big C đang dấy lên mối lo hàng ngoại tràn vào, ảnh hưởng đến sản xuất trong nước.

Tại tọa đàm "Nâng cao sức cạnh tranh thị trường bán lẻ Việt Nam", ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho rằng đây là mối lo chính đáng, nhưng phải nhìn nhận dưới góc độ khoa học và hội nhập.

“Quan điểm nhất quán là mở cửa để hội nhập. Chúng ta vừa ký rất nhiều hiệp định thương mại tự do với mục tiêu hội nhập sâu rộng với thế giới. Hàng hóa Việt Nam sang được nhiều nước thì hàng hóa của các nước bạn cũng sang Việt Nam. Vì vậy, mua bán, sáp nhập là chuyện bình thường”, ông Quyền nói.

Thay vì

Dự báo đến năm 2020, thị phần bán lẻ hiện đại sẽ chiếm 40% tổng mức bán lẻ. Ảnh minh họa

Ông Quyền cũng cho rằng, thực tế nhìn kỹ các vụ sáp nhập đình đám như Metro, Big C – đây là doanh nghiệp nước ngoài được mua lại bởi doanh nghiệp nước ngoài khác; Aeon (Nhật) mua DN trong nước như Fivimart, Citimart nhưng dưới 49%; Saigon Co.op muốn kết hợp với nước ngoài nhưng vốn trên 69%...

“Chúng ta mở cửa, phát triển trong nước như thế nào để vẫn bảo đảm nhu cầu hội nhập là câu chuyện của cả nước, không phải riêng doanh nghiệp Việt”, ông Quyền nhấn mạnh.

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng, khi BigC về tay người Thái, đã tăng mức chiết khấu cao, như một cách để “hất cẳng” hàng Việt ra khỏi kệ hàng.

Bình luận về việc này, ông Quyền cho biết, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) đã ngồi với BigC để đưa ra chương trình hành động hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Theo ông, chuyện chiết khấu, giá cả là câu chuyện thị trường, quyền lực trên thị trường do mua bán, điều chỉnh với nhau. Anh có sức mạnh thì vào kênh khác, đây là sự lựa chọn, không ai bắt ép ai cả. Nếu quy mô chuỗi lớn, sản phẩm có uy tín thì mức chiết khấu chắc chắn sẽ thấp.

Hệ thống phân phối hiện đại đòi hỏi rất nhiều thủ tục như tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, bao gói, nhãn hiệu… doanh nghiệp nhỏ Việt Nam vốn không quen với việc này. Họ làm ra sản phẩm và muốn vác ra chợ bán luôn chính vì thế họ thấy khó vào siêu thị.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ cũng bày tỏ: “Nhiều ý kiến cho rằng các nhà bán lẻ gây khó khăn cho nhà cung ứng, hàng Việt có trên kệ hàng hay không và nói trách nhiệm của nhà bán lẻ. Chúng ta phải có cái nhìn bình tĩnh hơn. Không phải chúng tôi là Hiệp hội bán lẻ nên bênh vực cho các nhà bán lẻ nhưng dù các nhà bán lẻ cố gắng đến đâu thì quan trọng các nhà cung ứng phải đảm bảo hàng hóa có sức cạnh tranh. Hàng việt có chỗ đứng hay không phụ thuộc vào chất lượng, khả năng cung ứng, thời gian cung ứng chứ không phải trách móc nhau cũng không đi đến đâu cả”.

Dưới góc độ doanh nghiệp bán lẻ, ông Nguyễn Thành Nhân, Tổng Giám đốc Saigon Co.op cũng cho rằng, chúng ta không thể đóng cửa, nhưng mở cửa phải có hàng rào kỹ thuật. Đó là việc mà các nước như Ấn Độ hay Malaysia đều làm.

Chẳng hạn với Ấn Độ, doanh nghiệp nước ngoài muốn vào bán lẻ phải liên doanh với doanh nghiệp nội địa; tỷ lệ sở hữu của doanh nghiệp ngoại không vượt quá 51%, trong đó tổng doanh thu bán hàng phải bảo đảm có 30% là sản phẩm của doanh nghiệp nội địa nhỏ và vừa. Còn với Malaysia, tỷ lệ liên doanh của nhà bán lẻ nước ngoài là 70%, nhưng có rất nhiều ràng buộc.

“Chúng ta phải cân đối cả hàng hóa ngoại và thúc đẩy tiêu thụ nội địa để tạo động lực phát triển, giữ vững được sự ổn định thị trường. Bởi nhà bán lẻ nội địa là nơi tiêu thụ hàng hóa nội địa tốt nhất. Đây cũng là việc các nước đều làm”, ông Nhân nhấn mạnh.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan cũng cho rằng, thị trường bán lẻ đang chứng kiến sự xuất hiện của bán lẻ nước ngoài hùng mạnh. Các nhà bán lẻ Việt Nam phải đối mặt với đối thủ nặng ký trong khi mình nhỏ bé, chưa có nhiều kinh nghiệm. Đấy là thách thức đòi hỏi doanh nghiệp phải nỗ lực vô cùng.

Đồng tình việc cần có rào cản kỹ thuật, bà Loan cho biết, chúng ra đã có rào cản kỹ thuật như việc kiểm tra yêu cầu kinh tế và danh mục nhà bán lẻ nước ngoài. Tuy nhiên, sự thật là nhiều lúc, nhiều nơi chưa ý thức rõ nên rào cản, hàng rào kỹ thuật đưa ra bị vô hiệu.

"TPP dù đã ký nhưng phải được phê chuẩn và có hiệu lực. Sau khi có hiệu lực thì chúng ta cũng còn thời hạn nhất định mới dỡ bỏ rào cản này. Vì thế, trong cuộc đua cam go này các địa phương cần ý thức để bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp nội địa”, bà Loan nói.

Theo báo cáo, cả nước hiện có khoảng 8.660 chợ, 800 siêu thị, 168 trung tâm thương mại và hơn một triệu cửa hàng quy mô nhỏ của hộ gia đình. Trong đó, kênh bán lẻ hiện đại mới đáp ứng được 25% nhu cầu của người dân, 75% còn lại vẫn phụ thuộc vào thị trường truyền thống. Dự báo đến năm 2020, thị phần bán lẻ hiện đại sẽ chiếm 40% tổng mức bán lẻ.

Diệu Thùy

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.